Philadelphia, 8 tháng 9 2011 / 02:23 pm - Trong buổi lễ nhậmchức tại Vương Cung Thánh Đường Nhà thờ Thánh Phêrô và Phaolo, Đức Tổng GiámMục (ĐTGM) Charles J. Chaput đã hứa hy sinh cuộc đời của Ngài để khôi phục niềmtin và uy tín của Giáo Hội Công Giáo tại Philadelphia.

"Dù còn nhiều thiếu xót và hạn chế cá nhân, không có giám mục nào sẽ hysinh chính mình như là Cha sẽ khôi phục lại một Giáo Hội tốt lành" Đâylà lời hứa của Đức tân Tổng Giám Mục trong bài giảng ngày nhậm chức. "Tất cả những gì Cha đã được học, tất cả những gì Cha biết, và tất cảnhững thứ Cha có, Cha sẽ giành cho sứ vụ của mình, bởi vì tất cả các các con -những người dân của Thiên Chúa - xứng đáng được đón nhận như vậy"

ĐTGM tiền nhiệm của Denver đã đónnhận sứ vụ mới của mình trong một buổi lễ có khoảng 1.500 người tham dự, baogồm ĐTGM tiền nhiệm tại Philadelphia Đức Hồng Y Justin Rigali, đại diện của ĐứcGiáo Hoàng Đức Ông Jean-Francois Lantheaume, và gần 700 tu sĩ, giáo dân và cácchủng sinh. Thị trưởng Michael Nutter và các nhà lãnh đạo kháccũng có tên trong danh sách khách mời.

Bởi vì lũ lụt, Thống đốc Pennsylvania, TomCorbett đã không thể tham dự buổi lễ nhậm chức.

ĐTGM Chaput bắt đầu bài giảngcủa mình bằng cách ví von sự bổ nhiệm như một “giao ước hôn nhân” với Đức Giáo Hoàng Benedict XVI là người "mai mối".

Như chàng rễ hứa với Giáo Hội tại Philadelphia,ĐTGM Chaput nói về những thúc bách mới của “hôn nhân”.

"Để có bất kỳ một hôn nhân nào, hai điều này cần phải xảy ra" Ngàinói. "Hai người cần mang yêu thương cho nhau, và chínhhọ phải cùng nhau sinh hoa trái. Đó là những gì chúng ta cần hiếndâng cho nhau trong ngày hôm nay - để yêu thương nhau và sinh nhiều hoa tráitrong việc truyền giáo mới "

"Cha đón nhận con như một quà tặng từ Đức Thánh Cha, và con đón nhận Chavà sự phục vụ của Cha như là món quà từ Đức Thánh Cha" Đức Tổng GiámMục nói. "Và điều này đỏi hỏi chúng ta đi đến cùng một giao ước, thi hành lệnhtruyền, yêu thương nhau, chịu đựng lẫn nhau và hy sinh mạng sống mình cho ngườimình yêu"

"Sẽ không có giám mục nào cố gắng hơn nữa để giúp đỡ cho những người đãchịu đau khổ bởi tội lỗi trong quá khứ" ĐTGMChaput hứa với đàn chiên mới của mình. "Và không có giám mục nào sẽ làm việc tận tâm hơn để củng cố và khuyến khíchcác linh mục của chúng ta, và khôi phục lòng yêu mến của mọi người"

Thông điệp của ĐTGM Chaput cho giáo phận mớicủa mình, bao gồm gần 1,5 triệu người Công giáo, được lấy từ sự linh hướng củangày lễ Sinh Nhật của Đức Trinh Nữ Maria. Cuộc sống của Mẹ, Ngài nhận thấy,không những là một minh chứng của sự thánh thiện, nhưng cũng là một câu chuyệncủa sự tín trung vững bền khi đối mặt với những thử thách.

"Chúng ta cần phải học theo tấm gương của Đức Maria và Thánh Giuse, tintưởng vào Thiên Chúa trong những thời điểm khó khăn trong cuộc sống chúng ta,"Ngài khẳng định. "Những vấn đề mà Thánh Giuse và Đức Mẹ phải đối mặt dường như không thể dễdàng vượt qua và gây ra sự nghi kỵ thật nhiều. Tuy nhiên, tên được đặt cho Hài Nhi Giêsu có nghĩa là “Đấng Cứu Thế”,và chúng ta biết rằng trong Chúa Giêsu, giao ước của Thiên Chúa ở cùng vớichúng ta."

Giống như Đức Maria và ThánhGiuse, người tín hữu Công Giáo hôm nay "cần phải thực thi đức tin như trong bài đọc thứ nhất hôm nay: đó là, làmtất cả những việc tốt lành cho tha nhân người được Thiên Chúa yêu mến và cho ngườiđược Thiên Chúa chọn cho sứ vụ của Ngài"

ĐTGMtrích dẫn câu nói của một vị thánh hiện đại, tên của Ngài được đặt theo ThánhGiuse và Đức Maria, là người sáng lập Opus Dei, Thánh Josemaría Escrivá, trênhành trình hướng về nhà, nơi Thiên Chúa chăm lo cho con cái - những người sốnggiữa đau khổ: "Con đã quên rằng Thiên Chúa là Cha của con? Hoặc Chúa Cha quyền năng, vô cùng khôn ngoan, đầy lòng thương xót?"

Liên quan đến sứ vụ của mình, ĐTGMChaput nhấn mạnh, từ thế kỷ thứ tư, vị Thánh, Giám Mục Augustine, người đã môtả các giám mục là "người bảo vệ", bảo vệ dân Thiên Chúa.

Mặc dù ở địa vị cao, như Thánh Augustineđã nói, các giám mục phải có "mộttrái tim, bằng cách hạ mình và đặt chính mình trong sự khiêm tốn" - để"giúp đỡ người nghèo, giải phóngngười bị áp bức, để khuyến khích sự tốt lành, để đẩy lùi tội lỗi và yêu thươngtất cả mọi người."

Bằng những cử chỉ đó, một giámmục theo hình ảnh Chúa Giêsu Kitô – người lãnh đạo của Hội Thánh, ĐTGM Chaputlưu ý, nhiều hơn những sự đền bù cho sự vấp ngã của con người.

"Một trong những hình ảnh của Chúa Giêsu mà chúng ta có được là người chănchiên nhân lành, Người đã cõng một con chiên trên vai của mình", Ngàinhớ lại.

"Tất cả chúng ta nên giữ hình ảnh đó trong trái tim của mình trong nhữngtháng tiếp theo, bởi vì Người Chăn Chiên Nhân Lành thực sự sẽ dẫn dắt Giáo Hộitại Philadelphia vượt qua thời điểm khó khăn trong lịch sử của chúng ta, đemđến sự an lành, hân hoan và một tương lai tốt đẹp hơn"

Trong phần kết thúc của bàigiảng sau thánh lễ nhậm chức, ĐTGM Chaput bày tỏ lòng biết ơn đối với Đức HồngY tiền nhiệm Rigali, cho những thành quả phục vụ không mệt mõi cho Đức ThánhCha và Giáo Hội Công Giáo trên toàn thế giới. Ngài cũng cảm ơn các linh mục vàphó tế đã đến tham dự, Ngài nói, họ đã được nhìn thấy… Một tình liên đới mới,sự ủng hộ và Ngài sẽ tìm cách đón nhận”

Đối vớicác tín hữu tại thành phố, nơi Ngài đã làm mục vụ trước đây, Rapid City vàDenver, ĐTGM nói rằng, Ngài vẫn tiếp tục "tạ ơn Chúa mỗi ngày cho món quà là tình liên đới của con và cho cáchthức mà con đã làm phong phú cuộc sống của Cha."

Và đối với người Công giáo ở Philadelphia, người mà Ngàicảm ơn "tấm lòng nhân ái tuyệt vời”.Ngài đã hứa “là một giám mục sống trongcách thức đáp trả tình yêu tuyệt vời và sựtôn trọng của con."