Trong một bài xã luận được công bố hôm thứ Bảy 29 tháng 9 trên tờ Il Foglio của Ý, Đức Tổng Giám Mục Charles Chaput của Philadelphia đã nhắc lại những âu lo của ngài về Thượng Hội Đồng Giám Mục về Thanh Niên với chủ đề “Người trẻ, đức tin và sự phân định ơn gọi”, bắt đầu từ ngày 3 tháng Mười.

Theo Đức Tổng Giám Mục Chaput, sau báo cáo của đại bồi thẩm đoàn toàn tiểu bang Pennsylvania, và các tai tiếng lạm dụng ở Chí Lợi, Đức và các nơi khác, “Giáo hội đang trong tình trạng hỗn loạn.”

“Trong môi trường hỗn loạn này, Tòa Thánh sẽ tổ chức một Thượng Hội Đồng Giám Mục về Thanh Niên, từ ngày 3 đến 28 tháng 10, tại Rôma. Hợp lưu của những sự kiện xấu diễn ra vào một thời điểm tồi tệ quá sức tưởng tượng khiến cho chủ đề 'Người trẻ, đức tin và sự phân định ơn gọi' trở nên mỉa mai và khó khăn hơn bao giờ.”

Tuy nhiên, Đức Tổng Giám Mục giải thích rằng “điều này không có nghĩa là Thượng Hội Đồng Giám Mục này nhất thiết phải thất bại. Lời kêu gọi cá nhân của Đức Thánh Cha Phanxicô và thiện chí của nhiều người đối với chủ đề này vẫn còn rất mạnh mẽ.”

“Đây là lý do tại sao nhiều linh mục trẻ xem Thượng Hội Đồng này một cơ hội quý giá, chẳng hạn như những vị đã viết một bức thư ngỏ cho các nghị phụ của Thượng Hội Đồng sắp xảy ra vào đầu tháng này. Và như các vị đã chỉ rõ, thành công của Thượng Hội Đồng này phụ thuộc vào sự trông cậy sâu sắc vào Lời Chúa và sứ mệnh của Giáo hội, bất chấp tội lỗi của hàng lãnh đạo.”

“Chính là với ánh sáng đức tin của các vị, và đức tin của những người nam nữ trẻ khác như họ, mà Tài Liệu Làm Việc cần phải được xem xét và sửa đổi. Với tình trạng như hiện nay, văn bản quá chú trọng đến khoa học xã hội, nhưng xem nhẹ lời mời gọi hướng đến đức tin, hoán cải, và truyền giáo,” Đức Tổng Giám Mục Chaput viết.

Trích dẫn một bài phân tích thần học được công bố gần đây, Đức Tổng Giám Mục Chaput than thở rằng tài liệu “có những sai sót thần học nghiêm trọng… bao gồm: sự hiểu biết sai lạc về lương tâm và vai trò của lương tâm trong đời sống đạo đức;” một “sự chia cách giả tạo được dựng lên giữa sự thật và tự do”, “một sự chú trọng thái quá về các yếu tố văn hóa xã hội, đến mức loại trừ các vấn đề tôn giáo và đạo đức sâu sắc hơn”, “một sự vắng mặt những hy vọng của Tin Mừng,” và “một sự phân tích quá thiếu sót đối với tai tiếng lạm dụng tính dục.”

Đức Tổng Giám Mục Chaput thừa nhận rằng “Những nhận xét này xem ra có vẻ khắc nghiệt, nhưng không thể bỏ qua. Một Thượng Hội Đồng Giám Mục đề cập đến vấn đề tình dục và thanh thiếu niên cũng nên đối phó một cách trung thực và triệt để với căn cội của thảm họa lạm dụng tính dục trẻ vị thành niên.”

Đức Tổng Giám Mục Chaput kết luận rằng:

“Trước một liều lượng quá mạnh những cảm tính, những tương nhượng, và những phân tích thiên về xã hội học [trong Tài Liệu Làm Việc] cả Đức Giáo Hoàng lẫn Giáo hội chẳng được ơn ích gì, đặc biệt trong một thời điểm bị sỉ nhục và khủng hoảng như thế này”.

Tờ Il Foglio- được thành lập vào năm 1996 bởi nhà báo Ý Giuliano Ferrara với khuynh hướng độc lập. Mặc dù số lượng phát hành giới hạn chỉ có 47,000 mỗi ngày, tờ báo được coi là một trong những tiếng nói độc lập và có ảnh hưởng nhất của Ý trong các vấn đề về chính trị, văn hóa và tôn giáo.


Source: Catholic News Agency - Chaput: Youth synod depends on faith, not sentimentality