Các Kitô hữu ở Ấn Độ đang chuẩn bị tổ chức Thánh lễ tại bang Bhubaneswar vào ngày 25 tháng Tám để kỷ niệm 10 năm biến cô bạo lực xảy ra vào năm 2008 nhằm tàn sát các Kitô hữu ỏ bang Odisha, miền đông Ấn Độ.

Đức Tổng Giám Mục John Barwa cùng với Hội Đồng Giám Mục Công Giáo Ấn Độ (CBCI) sẽ cử hành Thánh Lễ kỷ niệm lần thứ 10 tại Trường St. Joseph Convent of Bhubaneswar về chủ đề “Hòa Giải, Tạ Ơn và Ân Sủng”.

Bạo lực chống người Kitô giáo tại Kandhamal, Ấn Độ năm 2008
Ngày kỷ niệm được gọi là Ngày Kandhamal, vì phần lớn bạo lực đã xẩy ra tại Quận Kandhamal thuộc thẩm quyền của Tổng Giáo phận Cuttack-Bhubaneshwar. Tuy nhiên, Đức Tổng Giám Mục nói ở nhiều nơi khác, các tín hữu không thể đến Bhubaneswar được vì đường xá xa xôi và vì đang có mưa lớn tại đây. nhưnd tại những nơi này, cũng sẽ có những nghi lễ kỷ niệm ở mức độ khác nhau.

Đức TGM cho cơ quan tin tức của Vatican biết: Ngày 28 tháng 8, các Kitô hữu sẽ tổ chức một cuộc biểu tình tại Phulbani để trao kiến nghị cho thủ hiến bang Naveen Patnaik đòi hỏi công lý và số tiền bồi thường mà nhiều nạn nhân và gia đình của họ đã phải chờ đợi cả 10 năm nay.

Được biết vào tháng 8 năm 2008, cuộc bạo loạn chống người Công Giáo đã xẩy ra. Sau vụ này, Tòa án tối cao Ấn Độ đã ra phán quyết chính quyền phải bồi thường 210 triệu Rupees cho các nạn nhân. Nhưng cho tới nay, sau 10 năm, chính quyền mới giải ngân được 150 triệu Rupees và vào khoản 30% các nạn nhân vẫn chưa nhận được tiền bồi thường,

Đức TGM cũng cho biết điều đáng mừng là sau vụ bạo loạn, tình hình giáo hội ở Odisha và Kandhamal đã phát triển mạnh nhờ sự hỗ trợ giữa các cộng đồng, sự hợp tác và thống nhất hành động giữa các giáo phái Kitô giáo khác nhau. Điều này dẫn đến sự tăng trưởng về kinh tế, xã hội và sự thống nhất chính trị giữa các tín hữu. Ơn gọi linh mục và nam nữ tu sĩ cũng gia tăng đáng kể.

Đức TGM nói Tổng Giáo Phận đang tiến hành thủ tục xin Tòa Thánh công nhận sự tử đạo của các tín hữu đã chết vì đức tin trong cuộc bạo loạn năm 2008.

Nguyễn Long Thao