COSTA MESA -- Trong thánh lễ Tạ Ơn Thiên Chúa của tân giám mục Mai Thanh Lương vào lúc 6:30 chiều ngày 13-6-2003 tại Costa Mesa, Cha Mai Khải Hoàn, giám đốc Trung Tâm Công Giáo Việt Nam, giáo phận Orange đã đọc diễn văn chào mừng Tân Giám Mục và nói lên ý nghĩa quan trọng của biến cố lịch sử hôm nay. Sau đây là bài diễn văn chào mừng:

Kính thưa Đức Giám Mục,

Kính thưa Quý Đức Ông, Quý Cha, Quý Tu Sĩ Nam Nữ,

Kính thưa quý vị lãnh đạo tinh thần thuộc các tôn giáo bạn,

Kính thưa quý vị đại diện Cộng đồng người Việt, quý vị đại diện các cơ quan truyền thông,

Kính thưa quý vị nhân sĩ và quý vị quan khách,

Kính thưa quý vị trong Ban Chấp Hành Cộng Đồng và các Cộng Đoàn Công Giáo Việt Nam, giáo phận Orange,

Kính thưa quý cụ, quý ông bà và anh chị em tín hữu thân mến,

Trước hết, chúng ta cùng dâng lời cảm tạ Thiên Chúa về những ơn lành Ngài ban cho chúng ta, nhất là trong dịp Ngài chọn Đức Cha Đa Minh Mai Thanh Lương làm giám mục tiên khởi của người Công giáo Việt Nam tại hải ngoại. Đây quả là một biến cố lớn lao, khiến chúng ta có thể bắt chước lời Đức Mẹ Maria trong kinh Magnificat để tung hô Chúa rằng: “Ngài đã làm cho tôi những việc trọng đại, và danh Ngài là thánh.” Chúng ta tạ ơn Thiên Chúa, bởi vì “lòng thương xót Chúa trải qua từ đời nọ đến đời kia, hằng bao bọc những ai kính sợ Ngài.”

Chúng con cũng hết lòng cảm ơn Đức Tân Giám Mục, dù rất bận rộn với thời khóa biểu dày đặc trong những ngày đầu nhậm chức, vẫn để thì giờ đến với chúng con và chủ tế trong lễ tạ ơn hôm nay. Lòng ưu ái của Đức Giám Mục khiến chúng con tin chắc rằng: dù Đức Giám Mục là Đức Giám Mục chung của giáo phận, nhưng cộng đồng Công Giáo Việt Nam, nói riêng, và tập thể người Việt tại Orange County, nói chúng, vẫn có một vị trí đặc biệt trong trái tim của Đức Giám Mục.

Chúng tôi xin hết lòng cảm ơn quý vị lãnh đạo tinh thần thuộc các tôn giáo bạn, quý vị đại diện Cộng đồng người Việt, quý vị đại diện các cơ quan truyền thông, quý vị nhân sĩ và quý vị quan khách đã đến dự lễ tạ ơn Thiên Chúa cùng với chúng tôi hôm nay. Chúng tôi cảm thấy rất ấm lòng và được khích lệ rất nhiều khi thấy sự hiện diện của quý vị lãnh đạo tinh thần các tôn giáo và quý vị. Sự hiện diện này nói lên tinh thần hiệp nhất, đoàn kết mà chúng ta vẫn hằng ước ao sẽ thể hiện trong tất cả mọi lãnh vực, mọi sinh hoạt của cộng đồng người Việt hải ngoại, đặc biệt tại Orange County, nơi vốn được mệnh danh là thủ đô của người Việt tị nạn. Chúng tôi đặc biệt cảm ơn quý vị đại diện các cơ quan truyền thông, trong những ngày qua, đã loan báo tin tức rất đầy đủ và cập nhật về diễn tiến cũng như về các nghi thức truyền chức cũng như nhậm chức của Đức Giám Mục Đa Minh Mai Thanh Lương.

Kính thưa quý Đức Ông, quý Linh Mục, quý Tu Sĩ Nam Nữ,

Quý vị trong Ban Chấp Hành Cộng Đồng và các Cộng Đoàn Công Giáo Việt Nam, giáo phận Orange, quý cụ, quý ông bà và anh chị em tín hữu thân mến,

Chúng tôi cũng hết lòng cảm tạ quý Đức Ông, quý Linh Mục, quý Tu Sĩ Nam Nữ, quý vị, quý ông bà và anh chị em đã hiện diện rất đông đảo trong thánh lễ tạ ơn hôm nay. Sự hiện diện này khiến buổi lễ có ý nghĩa là một cộng đoàn đông đảo dân Chúa cùng cất tiếng tung hô, ca ngợi lòng nhân từ của Chúa và những việc kỳ diệu Ngài thể hiện nơi chúng ta. Chúng ta rất vui mừng nhân dịp Đức Cha Đa Minh Mai Thanh Lương được Đức Thánh Cha tuyển chọn làm Giám Mục và bổ nhiệm làm Giám Mục Phú Tá Giáo Phận Orange chúng ta. Nhân dịp lễ tạ ơn hôm nay, tôi muốn chia sẻ một chút suy nghĩ của tôi về biến cố quan trọng này: tôi nhớ trong lễ truyền chức Giám Mục hôm thứ Tư vừa qua, Đức Giám Mục Đa Minh Mai Thanh Lương đã phát biểu rằng: đây là một trang sử mới của Giáo Hội Công Giáo Hoa Kỳ và của Giáo Phận Orange. Lời phát biểu ấy, theo tôi, có một ý nghĩa rất sâu sắc, bởi vì nó không chỉ nói lên biến cố lần đầu tiên có một giám mục người Việt Nam trong Giáo Hội Công Giáo tại Hoa Kỳ và trong Giáo Phận Orange, nhưng nó còn muốn nói lên rằng: từ nay người Công giáo Việt Nam quả nhiên “sẽ không còn là người xa lạ trong Giáo Hội tại Hoa Kỳ”, nhưng là những tín hữu nhiệt thành nhất, đóng góp quảng đại nhất về mọi phương diện, tham gia những sinh hoạt của Giáo Hội một cách hăng hái nhất. Giáo Hội là Giáo Hội chung của chúng ta, và chúng ta không phải là những kẻ kiều cư tá túc tạm thời, nhưng là những người ở trong nhà, có quyền lợi và có trách nhiệm chung. Chúng ta cảm tạ Thiên Chúa về cơ hội Ngài dành cho chúng ta để góp phần xây dựng Giáo Hội một cách hữu hiệu hơn, nhân biến cố quan trọng này.

Sau hết, tôi xin hết lòng cảm ơn tất cả các quý vị, quý ông bà, quý anh chị em đã tham gia một cách trực tiếp hay gián tiếp vào việc tổ chức ngày lễ tạ ơn hôm nay. Tôi tin chắc Đức Giám Mục biết ơn quý vị và anh chị em. Tôi xin tin chắc Thiên Chúa sẽ chúc lành và ban ơn cho quý vị và anh chị em, vì lòng quảng đại mà quý vị và anh chị em đã thể hiện, khi tham gia việc tổ chức lễ tạ ơn này.

Xin trân trọng kính chào toàn thể quý vị và anh chị em.