Đức Cha Đaminh Mai Thanh Lương thăm Đức Tổng Giám mục Huế và Dòng Thánh Tâm

Chiều ngày 27/12/2015, Đức Cha Đaminh Mai Thanh Lương đã đến viếng thăm Đức Tổng Giám mục Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng, Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Huế; thăm Dòng Thánh Tâm và viếng Đức Mẹ La vang trong chuyến công tác một tháng của Ngài tại Việt Nam.

Chuyến công tác của Đức Cha Đaminh Mai Thanh Lương tại quê hương Việt Nam lần này được khởi sự từ đầu tháng 12, cho tới đầu tháng 1 năm 2016 dương lịch. Hành trình chuyến đi được một nửa thời gian, Đức Cha Đaminh nhận được tin Đức Thánh Cha Phanxicô chính thức nhận đơn từ chức của Ngài vào ngày 20/12/2015, vào đúng dịp Sinh Nhật của Ngài như Ngài đã xin trong đơn từ chức. Đức Cha Đaminh Mai Thanh Lương đã nói tại Dòng Thánh Tâm rằng, đây là món quà quý giá mà Đức Cha mơ được, ước thấy trong dịp sinh nhật lần thứ 78 của Ngài.

Xem Hình

Trước khi thăm Đức Tổng Giám mục Phanxicô Xaviê, Đức Cha Đaminh đã tới kính viếng Đức Mẹ La vang vào ban sáng. Đầu giờ chiều, do lịch tiếp đón của Đức Tổng Giám mục Phanxicô Xaviê diễn ra vào 3 giờ, cho nên, Ngài đã ghé thăm và nói chuyện với Quý linh mục và Tu sĩ Dòng Thánh Tâm, theo lời mời của cha Antôn Huỳnh Đầy, Bề trên Tổng quyền của Dòng.

Tại Dòng Thánh Tâm, Đức Cha đã bày tỏ niềm vui vì đây là lần thứ hai Ngài đến thăm Nhà Dòng (lần đầu diễn ra vào ngày 8/10/2006). Đức Cha Đaminh nói, sở dĩ Ngài ưu ái tới Dòng Thánh Tâm là vì, Ngài là con dân của Giáo phận Bùi Chu. Đức Cha Đaminh Hồ Ngọc Cẩn trước khi làm Giám mục Bùi Chu, thì đã là Bề trên tiên khởi Dòng Thánh Tâm. Đức Cha cũng cho biết thêm, Ngài có người cháu tu tại Dòng Thánh Tâm Huế, đó là Linh mục Đaminh Phạm Quang Vinh. Hiện tại, cha Vinh đang đảm nhận công việc của Nhà Dòng tại Hưng Yên, Giáo phận Thái Bình.

Tiếp đó, Đức Cha Đaminh nói về tình hình Giáo Hội tại Mỹ nói chung và Tổng Giáo phận của Ngài nói riêng. Cách đặc biệt, Đức Cha chia sẻ đến cuộc sống của người Việt tai Mỹ và tại Giáo phận của Ngài. Đức Cha Đaminh cho biêt, tại Mỹ, theo thống kê mới nhất thì có khoảng 2 triệu 5 trăm nghìn người Việt định cư, học tập và lao động. Trong số đó, người Công Giáo khoảng 800 nghìn người. Riêng Giáo phận Orange (California) của Đức Cha có khoảng 300 nghìn người Việt, trong số 300 nghìn người này thì có khoảng 80 nghìn người Công Giáo.

Ngài chia sẻ, lần về Việt Nam này, Đức Cha đã thăm anh trai của mình là Linh mục Mai Ngọc Lời, hiện cha Lời đang hưu dưỡng ở Komtum. Cha Mai Ngọc Lời đã 99 tuổi. Cha Lời kể cho Đức Cha Lương trong dịp này rằng, cha đã rửa tội cho khoảng 20 nghìn người, cà người Kinh lẫn Đồng Bào thượng tại đây.

Đức Cha Đaminh Mai Thanh Lương đã dừng chân tại Dòng Thánh Tâm khoảng 45 phút. Sau đó, Đức Cha mau chóng sang Tòa Tổng Giám mục Huế, để chào thăm Đức Tổng Giám mục Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng.

Tại Tòa Tổng Giám mục Huế, Đức Tổng Giám mục Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng; và cha Giám đốc Trung Tâm Mục Vụ-Huế Đaminh Phan Hưng đang đứng trước tiền sảnh để đón Ngài. Sau đó, Đức Tống Giám mục đã mời Đức Cha Đaminh vào phòng khánh tiết Tòa Tổng Giám mục để tiếp chuyện.

Sau lời thăm hỏi sức khỏe, công việc mục vụ và chuyến đi của Đức Cha Đaminh, Đức Tổng Giám mục Phanxicô đã chia sẻ thông tin về công trình xây dựng La vang, về Tổng Giáo phận Huế và về đường hướng mục vụ của Hội Đồng Giám mục Việt Nam. Tưởng cũng nên nhắc lại, Đức Tổng Giám mục Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng, hiện là Phó Chủ tịch Hội Đồng Giám mục Việt Nam.

Đức Cha Lương thưa với Đức Tổng Giám mục rằng, Ngài mơ ước về hưu để viết sách. Thật vậy, Ngài chuyên có môn về Lexio Divina, tức là cầu nguyện bằng Lời Chúa. Đây là phương thức cầu nguyện của đời sống chiêm niệm, nó đang rất cần cho đời sống của mọi tín hữu hôm nay.

Đức Tổng Giám mục Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng, đã mời Đức Cha Đaminh nghỉ lại tại Tòa Tổng Giám mục Huế, và dùng bữa tối cũng như bữa sáng, để có nhiều thì giờ trao đổi hơn.

Sáng ngày 28/12/2015, lúc 9 giờ, Đức Cha Đaminh Mai Thanh Lương sẽ ra phi trường, để đáp xuống Sài Gòn, trong cuối hành trình công tác tại Việt Nam.

Tusĩ Vinhsơn Nguyễn Văn Hanh CSC