PHÁT DIỆM - 9 giờ sáng thứ Hai, 23-5-2011, Đức cha Giuse Nguyễn Năng-giám mục giáo phận Phát Diệm, đã chủ sự thánh lễ Cung hiến và mừng Kỷ niệm 100 năm Nhà thờ Quảng Nạp (xã Yên Thắng, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình).

Xem hình ảnh

Cha Tổng đại diện và quý cha trong giáo phận cùng về hiệp dâng thánh lễ với Đức cha. Đông đảo giáo dân trong và ngoài giáo phận tụ họp về đây chia sẻ niềm vui và dâng lời tạ ơn cùng với giáo xứ Quảng Nạp. Thậm chí có phái đoàn đến từ giáo phận Xuân Lộc. Những người con của Quảng Nạp tuy ở xa, không thể về được, nhưng vẫn hướng lòng về đây, trong giờ phút lịch sử này.

Trước khi thánh lễ bắt đầu, cộng đoàn được nghe lược sử của giáo xứ qua lời giới thiệu của cha Phaolô Nguyễn Tất Ứng, chính xứ Bạc Liên, quản nhiệm xứ Quảng Nạp. Sau hai lần chia xứ, tuy ngày nay giáo xứ chỉ gồm 4 giáo họ (Quảng Nạp, Cầu Mễ, Khai Khẩn và Cội Gạo) với 1.177 giáo dân, nhưng đây là địa danh đáng tự hào vì hạt giống Tin Mừng được gieo xuống từ rất sớm, và không ngừng phát triển, lớn mạnh, như lời mở đầu thánh lễ của Đức cha Giuse : “ Anh chị em thân mến, chúng ta tụ họp nhau nơi đây để dâng lời tạ ơn Chúa không chỉ vì công trình đại tu Nhà thờ đã được hoàn tất sau hơn 200 ngày thi công, nhưng còn tạ ơn Chúa vì hạt giống Đức tin đã được gieo xuống nơi đây đã hơn 260 năm. Hạt giống Đức tin ấy đã lớn mạnh và phát triển. Bao nhiêu thế hệ Kitô hữu nơi đây đã qua đi, và giờ đây anh chị em được thừa hưởng gia tài Đức tin của tiền nhân. Chúng ta tạ ơn Chúa vì cộng đoàn Hội Thánh vẫn luôn luôn từng ngày lớn mạnh…”

Niềm vui của Quảng Nạp hôm nay thật trọn vẹn. Nếu như ngày hôm trước nắng mùa hè như đổ lửa, buổi chiều ba giáo xứ (Bạch Liên, Quảng Nạp, và Hải Nạp) dâng hoa cộng đồng tạ ơn Đức Mẹ, rồi đêm mưa như trút nước, thì hôm nay là một ngày thanh quang và mát mẻ. “Cảnh vật chiều nhân”! Nhờ đó thánh lễ diễn ra trong trật tự, trang nghiêm và sốt sắng.

Rời Quảng Nạp trong niềm vui đầy tràn, ai nấy vẫn không quên lời nhắn nhủ trong bài giảng của vị cha chung của giáo phận: “Ngôi thánh đường vật chất rất cần, nhưng không phải là điều quan trong nhất. Ngay cả đền thờ Giêrusalem cho dù nguy nga tráng lệ, mọi người phải trầm trồ khen ngợi, nhưng đối với Chúa cũng không phải là điều quan trong nhất, mà là Chúa muốn hiện diện nơi từng người trong chúng ta. Chúa muốn chúng ta xây dựng cuộc đời mình, xây dựng đền thờ tâm hồn mình trên nền tảng là Chúa Giêsu.”

Với sự kiện này, Quảng Nạp bước vào trang sử mới, tiếp nối truyền thống tổ tiên ra sức vun trồng để hạt giống Tin Mừng không ngừng lớn mạnh và phát triển, quyết tâm xây dựng tâm hồn thành đền thờ thiêng liêng của Chúa.