Sáng nay, ngày 21/5/2011, lúc 05h00, tại Nhà Nguyện Cộng đoàn Đức Mẹ Lên Trời thuộc Tỉnh Dòng Thánh Phaolô Đà Nẵng, Đức Giám mục Giáo phận Đà Nẵng Giuse Châu Ngọc Tri đã chủ sự Thánh lễ tạ ơn Hồng Ân Thánh Hiến của 14 Chị Vĩnh Khấn và 10 Chị kỷ niệm 50 Năm, 70 Năm và 75 Năm Tu Dòng.

Xem hình ảnh

Cùng đồng tế với Đức Cha Giuse có chừng 40 Linh mục trong và ngoài Giáo phận, rất đông Quý Tu sĩ Nam Nữ, Quý Ông Bà Cố và Thân nhân Ân nhân của Quý Chị, những người đã sinh ra, đã dưỡng dục và cuối cùng quảng đại dâng hiến những đứa con yêu thương của mình trong tin yêu và hãnh diện cho Thiên Chúa để Người tự do hành động trong các Chị cho mục đích Cứu Độ của Người.

Đặc biệt nhất là hiện diện cách đơn sơ nhưng đầy yêu thương của Đức Cha già FX. Nguyễn Quang Sách - Nguyên Giám mục Giáo phận Đà Nẵng.

Đoàn rước Đức Giám mục chủ tế cùng Quý Cha tiến vào Cung Thánh trong tiếng hát du dương và trong sáng của Quý Soeurs qua bài Thánh ca La tinh truyền thống " Veni Creator Spiritus "
" Veni, Creator Spiritus, Mentestuorum visita, Implesupernagratia, Que tu creasti pectora. Amen "....

" Như con thơ nép bên Mẹ hiền, tâm tư con vẫn hằng ước nguyện cư ngụ Nhà Chúa suốt đời con.
Để đời con trở thành bài ca, để đời con như những bông hoa, tỏa hương cho người, tỏa hương cho đời... "

Sau các Bài Đọc và phần giảng lễ của Đức Cha chủ sự là Nghi thức Vĩnh Khấn của 14 Chị. Với nến sáng trên tay, các Chị quỳ xuống trước bàn thờ Chúa cùng với Cộng đoàn hát Kinh cầu khẩn xin sự cầu bầu của Mẹ Maria và các Thánh, để khi đã được đổ đầy Ơn Chúa, các Chị có thể chu toàn sứ mạng cao cả nhưng rất cam go của mình.

Tiếp đến là cao điểm của Nghi lễ Khấn Dòng. Chị Em Dòng Thánh Phaolô cam kết sống tận hiến cho Đức Kitô trong Giáo Hội Công Giáo, bằng các lời khấn công khai, dứt khoát thuộc về Thiên Chúa và sống vì Người.

Từng Chị tiến lên, quỳ gối trước Bàn thờ, trước Thiên Chúa, trước Đức Giám mục, trước Chị Bề Trên Tỉnh Dòng..., tay phải đặt lên Cây Nến Phục sinh, rồi khấn hứa:
" Lạy Chúa Giêsu,
Trong sức mạnh của Thần Linh Chúa,
Con ước ao dâng hiến toàn thân để mở Nước Chúa Cha trong sự phục vụ nhân loại.
Hợp với lễ ngợi khen của Chúa,
Bằng sự khấn giữ suốt đời con Đức Trinh Khiết, Khó Nghèo, Vâng Phục trong Hội Dòng Chị Em Thánh Phaolô thành Chartres.
Nguyện xin Ơn Thánh Chúa giúp con hoàn thành của lễ con dâng và cho con trung thành với lễ hiến dâng hôm nay cho đến ngày Chúa trở lại. Amen ".

Mỗi Chị một cung giọng khác nhau, bởi đã đến từ các vùng khác nhau, tuy vậy, một cảm xúc thật mạnh phát lên theo từng cung giọng Khấn hứa ấy 14 người như một: Trong sáng, nghẹn ngào và tràn trề tin yêu.

Nước mắt cảm động đã tràn trề chảy ra từ khóe mắt của chính các Chị, của các Ông Bà Cố, của Ân nhân Thân nhân và của rất nhiều người hiện diện sáng nay.

Sau khi đọc lời Tuyên khấn, các Khấn Sinh tiến lên Bàn thờ ký vào bản Tuyên khấn. Bằng việc khấn hứa giữ ba lời khuyên Phúc Âm, các Tui sĩ tận hiến mình cho Thiên Chúa, qua tác vụ của Giáo Hội, và sát nhập mình vào Hội Dòng với những quyền lợi và nhiệm vụ pháp định ( Giáo luật 654 ).

Thật cảm động và thật vui mừng khi các Khấn sinh tay cầm nến sáng, quỳ trước Cung Thánh để nhận lời nguyện chúc long trọng của Đức Cha chủ sự.

Được Thánh hiến là để được Sai Đi. Vì thế, sau Lời nguyện Hiệp lễ, Đức Giám mục Chủ tế, nhân Danh Thiên Chúa, Đại diện Giáo Hội, đọc lời ủy thác và chúc lành cho các Chị Vĩnh Khấn hôm nay.

Hai Đức Cha, Quý Cha và khách mời tham dự bữa tiệc chia vui cùng các gia đình, Quý Khấn Sinh, Các Chị kỷ niệm 50 Năm, 70 Năm, 75 Năm Tu Dòng và Nhà Dòng Phaolô sau Thánh lễ Tạ ơn.

Một Thánh lễ sốt sắng, trang nghiêm, cảm động nhưng đầy hoan lạc trong Chúa Kitô Phục Sinh.

". .. Thắp sáng lên trong con tình yêu Chúa,
Thắp sáng lên trong con tình tuyệt vời.
Để con hân hoan đem Tin Yêu đi về muôn lối,
Tựa như mưa tuôn mưa Hồng Ân Chúa trên trần đời
... "