Mexico: Giám mục nhắc lại giáo huấn Giáo hội về đồng tính luyến ái

Lima - Đức Giám mục Francisco Javier Chavolla, Giám đốc Văn phòng Thừa tác Gia đình thuộc Hội đồng Giám mục Mexico, đã ra một tuyên bố nhắc lại giáo huấn Giáo hội về đồng tính luyến ái.

Đức Giám mục Chavolla nói với hãng tin CNA rằng ngài hy vọng tuyên bố sẽ làm rõ những gì Hội Thánh dạy về những người có khuynh hướng đồng tính luyến ái, và việc chăm sóc mục vụ mà họ cần nhận lãnh.

Ngài lưu ý rằng giáo huấn nói rằng hành vi đồng tính là rối loạn tự bản chất là dựa vào luật tự nhiên, bởi vì “các đôi lứa cùng phái tính không tạo ra sự bổ túc lẫn nhau về bộ phận sinh dục, và không hướng tới việc sinh đẻ con cái để lưu truyền nòi giống cho nhân loại”.

Đồng thời, Ngài cho biết thêm rằng Giáo hội phân biệt giữa hành vi đồng tính và xu hướng đồng tính, vì xu hướng đồng tính "tự nó không tạo ra một sự rối loạn đạo đức, trong khi hành vi đồng tính được xem là một sự rối loạn đạo đức, và là tội trọng xét theo khách quan".

Ngài nói tiếp, phù hợp với lời dạy của Chúa Giêsu, Giáo hội mở rộng lòng thương xót và sự thông cảm với người đồng tính thực hành và người đồng tính không thực hành, "công nhận phẩm giá nhân vị của họ và tình trạng làm con cái Thiên Chúa, trên tất cả". Giáo hội khuyên bảo họ hãy sống trong sự trinh khiết với sự trợ giúp của việc đền tội và các bí tích, vì "tất cả các Kitô hữu được mời gọi nên thánh" và "làm theo ý Chúa".

Giám mục cho biết rằng lập trường của Giáo hội chống lại sự kết hiệp đồng tính không đi đến sự kỳ thị họ, nhưng trách nhiệm của Giáo hội là bảo toàn định chế hôn nhân và gia đình, "dựa trên hôn nhân phải là giữa một người nam và một người nữ," đó là điều cần thiết cho sự ổn định trong xã hội.

Đức Giám Mục Chavolla nói rằng sứ vụ mục vụ của Giáo Hội mở rộng cho tất cả mọi người đã rửa tội, không phân biệt giới tính, tuổi tác, qui chế dân sự hoặc điều kiện dân sự.

Ngài nói rõ: “Tình trạng đạo đức của một người chịu phép rửa tội là riêng tư, và các linh mục có nghĩa vụ tôn trọng các ấn tín của bí tích, hoặc cần phải thận trọng trong trường hợp tư vấn, và đó là trường hợp với người đồng tính muốn tiếp cận với Giáo Hội.

"Trong mọi trường hợp nào, Giáo Hội ... sẽ tìm cách để đồng hành với họ trong hành trình thiêng liêng của họ. Một sứ vụ được nhắm trực tiếp vào người đồng tính có thể tiếp xúc với một người muốn giữ cuộc đấu tranh của họ trong riêng tư, nhưng Giáo hội cũng đi đến những người muốn công khai tỏ lộ mình là đồng tính nữa”.

Đức Giám mục Chavolla nói thêm: “Huấn quyền của Giáo Hội, được tóm tắt trong Sách Giáo lý Giáo Hội Công Giáo, bao gồm vô số nguyên tắc nhân chủng học, Kinh Thánh và thần học, vốn có thể truyền cảm hứng và soi sáng những người tham gia sứ vụ mục vụ, nhưng các vị cần phải học hỏi và thích nghi với hoàn cảnh cụ thể của các cá nhân, cộng đồng và nền văn hóa của họ".

Tuyên bố của Giám mục Chavolla đi ngược lại với lập trường của Đức Giám mục Raul Vera Lopez, Giáo Phận Santillo. Đức Giám mục Vera đã nhiều lần bày tỏ sự ủng hộ của ngài với các sự kết hiệp đồng tính, và của Cộng đồng San Elredo, một tổ chức có lập trường về đồng tính luyến ái trái với giáo huấn Giáo Hội.

Trong tháng Ba năm nay, Đức Giám mục Vera bày tỏ ủng hộ cho một diễn đàn về sự đa dạng tình dục, được cộng đồng San Elredo tổ chức, vốn cổ vũ lối sống đồng tính, và việc các đôi lứa đồng tính nhận trẻ em làm con nuôi.

Linh mục người Mỹ, Robert Coogan, người thành lập Cộng đồng San Elredo, nói với hãng tin CNA rằng công việc của cộng đồng này là không trái với giáo huấn của Giáo Hội.

Cha nói: “Câu trả lời duy nhất mà Sách Giáo lý dạy họ là hãy sống độc thân, nhưng như thế là không đủ”. Cha diễn tả lập trường riêng của cha về ủng hộ các sự kết hiệp đồng tình và việc họ nhận con nuôi, và “chúng tôi có sự ủng hộ vững chắc của Đức Giám mục." (CNA 16-5-2011)

Phạm Kim An