(EWTN News/CNA) Các nhà phân tích cảnh báo rằng một dự luật ở tiểu bang California rất có thể ảnh hưởng tiêu cực đến quyền tự do ngôn luận và lo ngại rằng nó có thể ngăn cấm các nỗ lực để giải thích cũng như nâng cao việc giảng dạy Kitô giáo về đạo đức giới tính.

Ủy Ban Công Giáo California đã ra một công bố rằng “Dự luật AB2943 đi quá xa không chừa lại ngay cả một bài phát biểu đơn giản mang tính tôn giáo về sự hấp dẫn của đồng tính hay những hoạt động mở ra một hành vị pháp lý hay đụng chạm đến quyền cơ bản của con người về ngôn luận và tôn giáo.”

Hạ viện tiểu bang CA vừa thông qua Dự Luật 2943 vào hôm Thứ Năm, nó sẽ biến bất cứ công việc nào liên quan đến thực hành sự thay đổi khuynh hướng tính dục của người nào đó, thành bất hợp pháp. Hiên nay dự luật này sẽ lên Thương Viện tiểu bang CA.

Dự luật AB 2943 nhằm sửa đổi luật Bảo Vệ Người Tiêu Dùng (Consumer Legal Remedies Atc, CRLA), một luật bảo vệ người tiêu dùng khỏi bị những người bán hàng lừa bịp sản phẩm hay cung cấp những dịch vụ không đúng.

Dự luật cũng cấm quảng cáo hay tham gia vào những nỗ lực nhằm thay đổi khuynh hướng tình dục. Luật định nghĩa rằng những nỗ lực như thế “là bất cứ việc thực hành nào có mục đích thay đổi khuynh hướng tình dục của cá nhân, bao gồm những nỗ lực để thay đổi hành vi ứng xử hay bộc lộ giới tính, hay để loại bỏ hay làm giảm tính sự hấp dẫn của tính dục hay lãng mạng hay những tình cảm đối với người đồng tính.”

Việc bao gồm “những nỗ lực làm thay đổi hành vi ứng xử” được coi như là một hành động bị cấm làm cho các nhà phân tích lo ngại rằng dự luật này có thể được áp dụng để cấm đoán thăng tiến đạo đức tình dục Kitô giáo, qua sách vở, tư vấn hay giảng dạy.

Ủy Ban Công Giáo California đã lên tiếng chống đối dự luật này và phổ biến một lá thư trên trang nhà của Ủy Ban, kêu gọi người dân California hãy liên lạc với các nhà lập pháp của họ để ngăn cản nó thành luật.

Ủy Ban quan ngại đến dự luật là vì những định nghĩa của dự luật quá bao quát, và tìm cách ngăn cản những người trưởng thành tự có quyết định riêng của mình.

Ủy Ban nói rằng “Dự luật AB 2943 đưa ra cái gì đó rất mơ hồ - ‘những nỗ lực thay đổi giới tính’ và quàng chéo vào với luật Bảo Vệ Người Tiêu Dùng.

Hơn nữa, cho rằng vật lý trị liệu chuyển đổi đã là bất hợp pháp đối với những người dưới 18 tuổi ở tiểu bang, Ủy Ban Công Giáo California đặt câu hỏi “Tại sao những người đề xướng lại muốn cướp đi quyền tự do của những người trưởng thành để tìm kiếm tư vấn” cho những vấn đề liên quan đến khuynh hướng hay hành vi tính dục?

Những quan ngại này cũng được sự đồng thanh lên tiếng của Bill May thuộc Phong Trào Hôn Nhân Thật (Marriage Reality Movement) khi nói với hãng tin EWTN rằng ông cảm thấy dự luật này “vô lý” và ngăn cấm khả năng của những người truyền bá “Tin Mừng kêu gọi mọi người ăn năn và thay đổi hành vi ứng xử.” May tin rằng nếu dự luật này trở thành luật, thì nó có thể dẫn đến trở ngại pháp lý cho những nhà giảng thuyết khi bàn thảo về tính dục.

May nói rằng “Sự thông qua dự luật này sẽ dẫn đến nhiều phiền toái và có thể những khó khăn pháp lý sẽ chống lại việc giảng thuyết, văn chương, hội nghị và các tổ chức khi họ bàn về đạo đức tính dục.”

Giuse Thẩm Nguyễn