Rôma (Ý Đại Lợi), 14 Tháng Ba 2011 (CNA / EWTN News) - Trong Mùa Chay này, bất cứ ai đi dọc theo Con Đường Hòa Giải của Rôma hướng về phía Vương Cung Thánh Đường Thánh Phêrô sẽ được chào đón bởi các chặng Đàng Thánh Giá bằng đồng lớn nhất thế giới.

Tổng cộng có 49 pho tượng và 11 cây thánh giá tạo thành 14 cảnh, mô tả cuộc kết án tử Chúa Kitô, cảnh Ngài vác cây thập giá, cuộc khổ nạn, bị đóng đinh, mang táng của Ngài. Các pho tượng này mang kích thước người thật, được sắp đặt chạy thẳng từ Lâu Đài Các Thiên Thần đến Vương Cung Thánh Đường Thánh Phêrô.

Một công ty của Ý có tên "Domus Dei", thuộc quyền sở hữu và quản lý bởi Dòng Nữ Tử Thiên Chúa Cực Thánh, là nơi sản xuất kiêm cơ quan đại diện cho công trình này. Trước khi các nữ tu tiếp nhận công ty vào năm 2007, họ đã hoạt động trên 40 năm kinh nghiệm trong việc thiết kế liên quan đến Giáo Hội và nghệ thuật. Ngoài chất liệu đồng ra, họ còn làm kính màu, tranh khảm và các sản phẩm sợi thủy tinh. Dự án họ thực hiện là các nhà thờ mới xây, tân trang lại hoặc trùng tu. Nhiều nghệ nhân trong các công việc là giáo dân có chuyên môn, nhưng cũng có một số nữ tu tham gia sản xuất và quản lý các hoạt động.

Rosa Scannella - giám đốc quan hệ công chúng của Domus Dei nói rằng, họ và các chị em nữ tu muốn "loan truyền đức tin của họ" thông qua nghệ thuật.

Người ta phải mất 5 năm trời làm việc và 10 tấn đồng để tạo ra các chặng Đàng Thánh Giá đáng chú ý này, ngay trên con đường dẫn đến ngôi thánh đường nổi tiếng nhất của Công Giáo. Theo hai nghệ sĩ thiết kế các pho tượng là Pasquale Nava và Giuseppe Allamprese, họ cố gắng mô tả chặng Đàng Thánh Giá này càng chân thực theo như Tin Mừng càng tốt.

Scannella giải thích rằng, trong thực tế thì vẫn có cây thập giá kích thước lớn hơn, nhưng chưa có ai từng thực hiện bằng đồng lớn thế này. Ví dụ cây thập giá lớn hơn đứng trên ngọn đồi tại đền Đức Mẹ Lộ Đức ở Pháp thì được làm bằng sắt.

Thực ra, những pho tượng đồng này được làm cho thành phố Coquimbo bên Chí Lợi, chúng sẽ chuyển đến đó sau khi kết thúc trưng bày Mùa Chay ở Rôma vào ngày 27 Tháng Tư. Thành phố Coquimbo sẽ đưa các tác phẩm này lên đỉnh đồi thánh giá nổi tiếng ở một khu phố nghèo trong thành phố.

Một số sự kiện đã được lên lịch trình trước khi những pho tượng này được gửi qua Chí Lợi. Theo đó, ngày 1 Tháng Tư, Đức Hồng Y Angelo Comastri sẽ chủ sự buổi đi Đàng Thánh Giá, và Chúa Nhật Phục Sinh 24 Tháng Tư sẽ có một buổi biểu diễn thánh nhạc được tổ chức gần đó.

Mặc dù các chặng Đàng Thánh Giá chính thức công bố vào hôm 13 Tháng Tư nhưng vài ngày trước đó, Đức Hồng Y Velasio De Paolis (chủ tịch Văn phòng Kinh tế Tòa Thánh) đã làm phép cho những pho tượng và các nghệ sĩ trong một buổi giới thiệu.

Trên Đài Phát Thanh Vatican, Đức Hồng Y De Paolis nói về mầu nhiệm thập giá như sau: "khi mà chúng ta không hiểu được ý nghĩa của thập giá, chúng ta mất đi ý nghĩa của cuộc sống chúng ta... Từ thập giá của Chúa, chúng ta học được cách yêu thương, chúng ta học được một điều rất khó khăn, hầu như không thể: chúng ta biết yêu thương những người đau khổ".