EVIAN -Các lãnh tụ của Nhóm G8 các quốc gia phát triển nhất thế giới đã kết thúc cuộc họp thượng đỉnh ở Pháp với một tuyên ngôn kết thúc là họ chia sẻ mục tiêu là một Iraq ổn định và dân chủ.

Về mặt chính trị, cuộc họp của nhóm G8 đã trở thành nơi để các cường quốc thu hẹp khoảng cách do cuộc chiến Iraq tạo ra.

Các nhà lãnh đạo hoan nghênh nghị quyết mà Hội đồng Bảo an thông qua về Iraq thời hậu chiến và nói rằng đã tới lúc kiến tạo hoà bình và tái thiết Iraq.

Các cường quốc cũng hoan nghênh quyết định chấp nhận lộ trình hoà bình của Palestine và Israel. Họ hứa sẽ ủng hộ việc thực hiện lộ trình này.

Trên phương diện kinh tế, tuyên bố của hội nghị thượng đỉnh nói rằng cả 8 nước đều tin tưởng vào triển vọng tăng trưởng kinh tế của họ.

Các chính phủ của tám nước sẽ tập trung cố gắng cải cách vào các lĩnh vực như hưu trí nhằm giải quyết được thách thức do độ tuổi trung bình cao của dân số gây ra.

Thị trường lao động cũng là vấn đề khi nhiều công ty kêu ca rằng họ phải trả quá đắt để thuê nhân công, và cải thiện các tập quán kinh tế, ý nhắc tới những vụ xcăng-đan kế toán gần đây ở Mỹ.

Tuy nhiên tuyên bố không nhắc gì tới chuyện giá cả tại một số nước đang sụt giảm, hay còn gọi là giảm phát. Nhật Bản hiện đang bị giảm phát và các kinh tế gia sợ rằng nhiều nước khác cũng sẽ gặp tình trạng này.

Tuyên bố cũng không nhắc gì tới việc giảm giá của đồng đô la, một diễn biến vốn đã gây một số khó khăn kinh tế cho vài nước G8.(bbc)