Vatican:Linh Mục Dòng Tên Pasquale Borgomeo, Tổng Giám Ðốc Ðài Phát Thanh Vatican, lo ngại đến việc Hoa Kỳ dường như muốn phát động một cuộc chiến khác, thay vì tìm cách để các thanh tra vào Iraq kiểm soát việc sản xuất vũ khí giết người hàng loạt.

Cha Borgomeo đã nhận định trong chương trình phát thanh hôm 6/8 rằng Saddam Hussein mới đây tỏ ra cho phép các thanh tra Hoa Kỳ trở lại Iraq có thể là một thủ đoạn tránh sự tấn công của Hoa Kỳ. Nhưng chính quyền Tổng Thống Bush dường như phớt lờ đi và tiếp tục chủ tâm tới "biện pháp quân sự".

"Kinh nghiệm dạy cho chúng ta thấy sự tái diễn của chiến tranh, kể cả đối với những cuộc chiến coi như thắng trận, nhằm đeo đuổi hầu giải quyết một cơn khủng hoảng nào đó, nhưng lại đẩy đưa tạo nên cuộc chiến khác, đôi khi còn nghiêm trọng hơn trước".

"Ðối với nhiều người, bao gồm không ít người Mỹ, nhận thấy chính sách này bị dao động, những mặt chiến thuật của nó không rõ ràng, và hơn thế nữa, thiếu đi chiến lược mà con người mong muốn một cường quốc nơi cái được gọi là thi hành khả năng lãnh đạo toàn cầu".

Cha Borgomeo nói chính quyền ông Bush tỏ ra không cân nhắc đầy đủ sự tương quan tới tranh chấp giữa Israel và Palestine, tới chiến tranh toàn cầu chống khủng bố và sự phẫn uất chống lại Hoa Kỳ.

"Hoa Kỳ đang cố gắng chiến đấu chống khủng bố, nhưng đối với tranh chấp giữa Israel- Palestine, ngay cả sau 11/9—coi như không màng tới làn sóng phẫn uất ngày một gia tăng chống lại Hoa Kỳ và Tây phương của dân Ả Rập và Hồi Giáo sống trên một phần rất lớn của hành tinh này".

Cha Dòng Tên Borgomeo cũng lên án khủng bố quân Palestine tấn công vào thường dân Israel. Ngài cũng thêm rằng rõ ràng mục đích chống khủng bố bằng lực lượng quân sự ào ạt và sự trả thù "không thanh toán được gì".

"Israel không bao giờ sợ sệt và không bao giờ nắm chắc được cho tương lai của mình, trong khi dân Palestine chưa từng bao giờ bị cưỡng bức, tiêu diệt, nhục nhã và tuyệt vọng như ngày hôm nay.

Ngày hôm nay, Sadam Hussein đã nói với toàn dân Iraq trên đài truyền hình rằng, Iraq sằn sàng để các thanh tra Liên Hiệp Quốc giám sát các cơ xưởng sản xuất vũ khí trong nước. với một điều kiện Hoa Kỳ phải ngưng phong tỏa kinh tế với Iraq.