TÌM HIỂU GIÁ TRỊ VẬT CHẤT

Có một câu chuyện kể rằng: “Một người kia có tiền của, ông đã nghĩ đến chuyện lập nghiệp cho con trai của ông, nhưng trước tiên ông phải giáo dục cho người con này để có thể thừa kế cách xứng đáng. Ông gửi cậu đến một người bạn làm thợ rèn, người bạn nhận lời dạy nghề cho cậu con trai của bạn mình. Ngày qua tháng lại đến kỳ lĩnh lương, chàng trai này cũng được nhận một đồng tiền vàng để đưa về cho cha. Người cha không nói gì cả, cầm đồng tiền quẳng xuống sông. Người con trai dửng dưng như nước lã vì tiền phụ cấp cho cậu học nghề còn lớn hơn thế nhiều, cậu chẳng động tâm. Rồi cậu tiếp tục trở lại học nghề. Tay nghề của cậu lên cao, trợ cấp ít đi, lương nhiều lên. Cho đến một ngày cậu không còn cần tiền trợ cấp mà cậu cầm ba đồng tiền vàng về cho cha mình. Người cha cầm đồng tiền cậu đưa, lẳng lặng vứt đồng tiền thứ nhất xuống sông. Khi thấy cha mình cầm đồng tiền thứ hai thì cậu vội ngăn tay cha lại, cậu thưa: “Cha ơi, phải vất vả cả tháng trời con mới được ba đồng tiền vàng này. Cha nỡ lòng nào vứt đi sao?”. Lúc ấy người cha mới ôm chầm lấy đưa con trai của mình và nói:”Con ơi, không phải là cha không biết đến giá trị của đồng tiền. Nhưng vì cha muốn cho con hiểu giá trị của đồng tiền qua mồ hôi và bàn tay lao động của con. Lần trước cha vứt một đồng tiền nhưng có thấy con tiếc gì đâu. Bây giờ con đã hiểu đồng tiền do bàn tay con làm ra, con đã biết quí trọng nó thì cha có cả gia tài này để trao cho con vì con đã biết cách để sử dụng”.

Câu chuyện trên đơn giản nhưng cho chúng ta một bài học, rằng tiền của vật chất tự nó chưa nói lên điều gì nhưng cách sở hữu tiền của mới là quan trọng. Cậu con trai kia chưa biết cách tiêu tiền, chưa biết giá trị của đồng tiền thì không thể trao cả gia tài cho cậu ta. Chỉ khi nào cậu ta biết quí giá trị đồng tiền làm ra thì cậu mới được người cha trao cho gia tài quí báu. Chính vì thế, Thiên Chúa đã dạy chúng ta bài học về cách sử dụng tiền của vật chất trên thế giới này. Thiên Chúa là Cha trao cho chúng ta gia tài là cả vũ trụ, Người không tiếc. Nhưng con người phải hiểu giá trị và cung cách sử dụng tiền của vật chất. Phương Tây nói: “Tiền bạc là một người đầy tớ tốt nhưng là một ông chủ tồi”. Với những người tôn tiền của thành ông chủ của mình, tôn thờ tiền của, hoặc ngược lại, coi tiền của chỉ là một cách để hưởng thụ thì tất cả những điều đó sẽ trở nên tai hại cho chính họ. Chúng ta hãy tưởng tưởng, đồng tiền ở trong tay các nhà từ thiện thì hàng ngàn hàng ngàn những người nghèo, trẻ mồ côi sẽ được hưởng; nhưng đồng tiền vào tay của con nghiện thì có hàng trăm triệu, hàng tỉ đồng cũng sẽ đi theo làn khói trắng mà bay mất. Một gia đình có con nghiện thì cả gia tài cũng tiêu tan theo làn khói trắng đó. Cho nên, điều quan trọng không phải là tiền của vật chất nhưng là cách sở hữu nó, nếu người ta biết quan niệm tiền của là phương tiện để giúp người ta đạt tới một mục đích gì cao hơn, ý nghĩa hơn thì đồng tiền khi đó trở thành người bạn giúp đỡ họ. Còn khi họ tôn thờ, họ hưởng thụ, họ ích kỷ cá nhân, họ nghiện ngập, họ phá tán thì đồng tiền khi đó không những băng hoại cuộc đời của họ mà con băng hoại cả mồ hôi nước mắt của cha mẹ, của người thân yêu vợ con trong gia đình, phá tán cả hạnh phúc của gia đình nữa. Chúng ta có thể hiểu tại sao Chúa Giê su đòi hỏi “Trước hết các con hãy tìm sự công chính và Nước Đức Chúa Trời, còn mọi sự khác Chúa sẽ thêm cho”(Mt 6,33). Vì đồng tiền trong tay người công chính sẽ là sự phục vụ công bằng; sẽ là sự bác ái đích thật; sẽ là “đồng tiền liền khúc ruột”; sẽ là những gì giúp đỡ cho thế hệ tương lai, sẽ là những đầu tư chính đáng “Vì tương lai con em chúng ta”; sẽ là công phúc để giúp cho người ta biết làm lành lánh dữ; sẽ là nhà thờ nhà thánh, nhà Chúa, trường học, các ngôi nhà từ thiện, bệnh viện... là những nơi chuyên về từ tâm bác ái. Nhưng nếu như đồng tiền ấy không được sử dụng một cách chính đáng là bởi vì người ta bất chính trước, rồi đồng tiền bị lôi cuốn theo. Vì vậy khi người ta tìm sự công chính thì tất cả đồng tiền trong tay họ cũng trở nên công chính. Nhưng người ta tìm sự bất chính thì đồng tiền đó là đồng tiền bị bẩn, như người ta hay nói là phải “rửa tiền”. Tiền đâu có bẩn mà phải rửa, lòng người ta bẩn cho nên tiền bẩn theo và mới nảy sinh chuyện rửa tiền !.

Trong Tin Mừng của Chúa Giêsu theo thánh Matthêu đã cho chúng ta thấy “Cha trên trời nuôi chim trời không kho, không gieo, không gặt. Cây huệ ngoài đồng không canh cửi mà Cha trên trời mặc cho áo đẹp đến nỗi vua Salamon dù sang trọng là thế cũng không mặc được áo đẹp như bông huệ ngoài đồng, phương chi các con” (x.Mt 6,28-29). Một cách giải thích thực tế, đơn giản nhưng rõ ràng và sâu sắc là thế mà người ta không nhận ra ý của Thiên Chúa. Thiên Chúa đâu có sợ tiền bạc, vì vũ trụ vật chất này do Chúa dựng nên. Thiên Chúa chỉ sợ người ta nâng tiền bạc lên thành chúa mình, và vì thế Chúa Giê su căn dặn “Không ai được làm tôi hai Chúa”(Mt 6, 24), coi Thiên Chúa và tiền của như nhau. Bởi vì Thiên Chúa ban cho con người làm chủ trong vũ trụ này thì họ chỉ có một Thiên Chúa là duy nhất và là Đấng thánh thiện, yêu thương, trao ban cho họ toàn thể vụ trụ này để họ sở hữu. Nhưng khi họ nâng tất cả vật chất này trở thành chúa của mình, đó không phải là một cuộc đảo chính sao? Đó không phải là một sự sai lầm mà con người đã đánh mất cả cuộc đời của mình sao? Cho nên Thiên Chúa đâu có sợ, đâu có phải đề phòng tạo vật mà Ngài đã dựng nên. Nếu Thiên Chúa xa tránh vật chất, thì ai dạy ta Kinh Lạy Cha: “…Xin Cha cho chúng con hôm nay lương thực hàng ngày”. Nếu Thiên Chúa mâu thuẫn với vật chất thì ai dựng nên vũ trụ xinh đẹp này? Nếu Thiên Chúa loại trừ vật chất thì sao lại trao ban cho con người quyền sáng tạo để canh tân và phát triển bộ mặt trái đất này? Đừng tiếp cận sai mục đích sử dụng tiền của vật chất và kết án lầm cho Thiên Chúa ! Thế giới của chúng ta hiện nay đang có biết bao nhiêu con người thích của cải vật chất, thật sự thì không có gì là xấu, nhưng họ đã không còn biết giá trị gì cao hơn, thật là đau đớn. Vì vậy, Chúa không dạy chúng ta phải xa tránh, Chúa không dạy chúng ta là phải gớm ghét của cải, thậm chí Chúa cho phép chúng ta hãy làm giàu của cải vật chất bằng trí tuệ, hãy làm cho cuộc sống văn minh và tiện nghi, hãy sáng tạo để làm chủ trái đất này. Chúa chỉ yêu cầu chúng ta hãy tìm sự công chính và Nước Đức Chúa Trời trước để khi chúng ta đã trở nên công chính thì tất cả mọi sự ở trong tay những người con đã biết sử dụng trái đất này, vũ trụ này nhằm qui về một mối: Thiên Chúa yêu thương và chúc phúc cho họ. Vì vậy, ngày hôm nay chúng ta đừng hiểu lầm Thiên Chúa. Chúng ta cũng đừng hiểu lầm rằng Hội Thánh kết án những người giàu. Thiên Chúa ban cho chúng ta quyền làm chủ. Hãy giàu có trong tâm hồn trước, rồi mọi sự khác Chúa sẽ thêm cho. Hãy giàu có trong tư cách là công dân của Nước Trời trước, rồi cả vũ trụ vật chất này Chúa sẽ ban cho.

Ngày hôm nay chúng ta nhớ lời Chúa dạy: “Hãy tìm sự công chính và Nước Đức Chúa Trời”. Nhưng tìm ở đâu? Chúng ta không phải đi xa. Tìm ngay trong gia đình mình. Tìm ngay trong tâm hồn mình. Khi chúng ta biết sống, như lời nhà hiền triết Epictète nói “Nếu bạn sống hòa hợp với thiên nhiên. Bạn không bao giờ nghèo”. Người ta chỉ trở nên nghèo khi mà lòng tham quá độ. Lúc nào cũng thấy thiếu. Đó là nghèo. Còn khi biết sống hòa hợp với thiên nhiên, lúc nào cũng thấy đầy đủ, lúc nào cũng thấy vui, thế là giàu”. Giàu hay nghèo phải từ trong quan niệm của mình trước, rồi từ đó, giống như người đã làm chủ mình thì khi ngồi trên xe ô tô, chúng ta mới làm chủ được phương tiện, chúng ta mới đến được nơi cần đến. Còn khi người ta không làm chủ được mình, giống như người say rượu, ngồi trên xe, không làm chủ được tay lái và gây tai nạn chết người. Thiên Chúa sợ chúng ta về điều đó. Thiên Chúa sợ chúng ta đảo lộn giá trị của vật chất, Ngài sợ chúng ta đảo lộn tư cách làm con lại trở nên phung phá. Và vì vậy, Chúa căn dặn chúng ta hãy lo làm chủ chính bản thân mình, hãy quyết tâm làm chủ trái đất này như Thiên Chúa muốn và Thiên Chúa trao ban cho con người. Đừng đặt tiền của vật chất làm đối tượng trao phó hồn mình, nhưng hãy thực hiện lời thánh vịnh: “Chỉ trong Thiên Chúa mà thôi, hồn tôi mới được nghỉ ngơi yên hàn” (Tv 62, 2)

Lạy Chúa Giêsu Kitô,

Xin đừng để ai trong chúng con

đánh mất đi quyền làm con

đối với sở hữu vũ trụ này mà Chúa đã trao ban.

Xin đừng để ai trong chúng con

làm đảo lộn giá trị của vật chất

khiến cho con người mất phương hướng tìm về Nước Trời.

Xin cho chúng con luôn biết nhìn ngắm vũ trụ bao la

để nhận ra tình Cha yêu thương.

Xin cho chúng con biết sống thế nào

để trở nên những người con của Chúa,

trở nên những người công chính trong thế giới hôm nay.

Như thế chúng con sẽ được trao ban cả Nước Trời,

trao ban cả những kho tàng vật chất.

Vì chúng con tin Lời Chúa đã phán:

“Người đã có thì sẽ được cho thêm và sẽ được dư dật”. Amen.