LẠNG SƠN – Sau bao ngày tháng chờ đợi và phấn đấu, hôm nay một niềm vui thật lớn đã trùm phủ lên mọi thành phần Dân Chúa nơi giáo xứ Lộc Bình, khi ngôi nhà xứ mới đã được chính thức cắt băng khánh thành và làm phép, đồng thời khởi công xây cất tháp chuông của nhà thờ.

Xem hình ảnh

Giáo xứ Lộc Bình thuộc giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng. Nhà thờ giáo xứ được xây dựng từ năm 1944, nằm trên đường quốc lộ 4A, cách Tòa Giám mục khoảng 30km. Số giáo hữu hiện nay là 163 nhân danh, sống quy tụ trong thị trấn Lộc Bình và các khu vực lân cận, có một số là dân tộc thiểu số. Giáo xứ Lộc Bình hiện nay do linh mục Giuse Tôn Khánh Duy, dòng Đaminh, quản nhiệm.

Ngôi nhà thờ của giáo xứ do Đức cha Micae Nguyễn Khắc Ngữ, khi đó là cha sở Lộc Bình, xây dựng. Khoảng đầu những năm 40 của thế kỷ trước, Cha Micae Nguyễn Khắc Ngữ nhận quản nhiệm giáo xứ Lộc bình thay thế cha già Lương. Nơi đây năm 1944, ngài xây cất ngôi nhà thờ thật khang trang theo tỷ lệ giáo dân lúc đó. Ngày ngày chính ngài lên ráo để trông coi, đốc thúc việc xây cất.

Khi ngôi nhà thờ đã cơ bản hoàn thành, phần nhà và nội thất đã xong thì tính đến việc xây dựng thêm ngôi tháp. Tuy nhiên, khi công việc chưa khởi sự được bao lâu thì trong một lần lên quan sát công trình, cha xứ Micae bị ngã và bị thương khá nặng. Từ đó, việc xây tháp nhà thờ bị đình trệ. Và công việc ngưng lại cho đến ngày nay. Ngôi nhà thờ Lộc Bình với ngọn tháp chuông còn dang dở đã ghi dấu bao kỷ niệm trong dòng lịch sử đầy thăng trầm của giáo phận truyền giáo Lạng Sơn – Cao Bằng. Dù dang dở nhưng vẫn đứng vững cho đến ngày nay, như một dấu chỉ của sự tiếp nối, sự hồi sinh và phát triển của giáo phận.

Trong bài chia sẻ “Thánh Thể và việc truyền giáo tại Lạng Sơn”, Đức Tổng Giám mục Giuse Ngô Quang Kiệt đã nhắc đến tình trạng của nhà thờ Lộc Bình khi ngài về nhận giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng (1999): “Nhà thờ Lộc Bình, Bản Lìm lâu năm không có người lui tới, dơi dơi rủ nhau đến trú ngụ. Cả nhà thờ trở thành một chuồng dơi khổng lồ. Cơ man là dơi. Chúng bay lượn. Chúng kêu chí choé. Và nhất là chúng phóng uế. Khủng khiếp nhất là phân và nước tiểu dơi dơi. Vừa hôi hám không chịu nổi vừa tàn phá cả trần, tường và nền nhà thờ. Sau nhiều năm dơi dơi trú ngụ, trần nhà thờ Bản Lìm đã sập xuống vì phân dơi nặng và vì nước tiểu dơi làm mục tre nứa, vôi trên trần. Lần đầu tiên sau nhiều năm vắng bóng chủ chăn, nhà thờ Lộc Bình được đón Đức giám mục về dâng lễ Tro khai mạc mùa Chay. Giáo dân vừa dự lễ vừa đề phòng dơi dơi bay trên đầu. Lúc chủ tế xức tro trên trán giáo dân thì từ trên nóc nhà thờ, dơi dơi cũng xức đủ thứ xuống đầu họ, nên bà con giáo dân dự lễ mà phải một tay bịt mũi, một tay che đầu”.

Dù vậy, sức sống Đạo nơi vùng đất này vẫn không hoàn toàn lụi tàn đi. Đức Tổng Giuse chia sẻ tiếp: “Nhưng dần dà, nhờ có thánh lễ đều đặn, bà con giáo dân tụ tập ngày càng đông. Dơi dơi bỏ đi. Người càng ngày càng đông hơn. Dơi càng ngày càng thưa dần. Cho đến một ngày dơi không còn đất sống, bỏ đi tất cả. Cửa nhà thờ mở liên tục cho không khí tràn vào đánh tan đi mùi dơi dơi hôi hám. Cho đến khi sửa lại trần, quét vôi mới và lát nền gạch mới thì nhà thờ chỉ còn mùi vôi mới. Mùi vôi mới đánh tan mùi dơi hôi hám là dấu hiệu hồi sinh của cộng đoàn. Cộng đoàn ngày càng đông đúc làm cho mọi người thêm phấn khởi. Có chủ chăn thường xuyên lui tới làm cho giáo dân lên tinh thần. Có nhà thờ khang trang sạch đẹp làm cho giáo dân tự hào và thích đến nhà thờ hơn. Chính nhờ thánh lễ mà cộng đoàn tìm lại được sức sống. Chính nhờ thánh lễ mà cộng đoàn được hồi sinh”.

Thật vậy, ngày hôm nay, 20 tháng 01 năm 2011, một dấu chỉ nói lên sự hồi sinh thật sống động nơi giáo xứ Lộc Bình, khi mọi thành phần Dân Chúa từ Đức Giám mục giáo phận, quý Cha, quý nam nữ tu sỹ và anh chị em giáo dân quy tụ về đây để cử hành những nghi thức thật trang trọng: làm phép nhà xứ mới, làm phép hang đá Đức Mẹ, thánh Giuse quan thầy và khởi công xây dựng tháp chuông của nhà thờ giáo xứ. Đây thật là niềm vui lớn lao, không chỉ riêng đối với giáo xứ Lộc Bình, nhưng còn là niềm vui chung làm nên sức sống và sự hồi sinh, phát triển của giáo phận truyền giáo miền sơn cước.

Đúng 9h45 sáng, Đức cha Giuse chủ sự nghi thức làm phép ngôi nhà xứ mới được xây dựng của giáo xứ Lộc Bình. Ngài nhấn mạnh với mọi người tham dự về ý nghĩa của ngôi nhà chung này, là nơi tụ họp, là nơi gặp gỡ để sẻ chia, để nâng đỡ, để xây dựng tình yêu thương, hiệp nhất và mối dây liên đới giữa mọi người trong giáo xứ với nhau và với mọi người xung quanh. Đức cha Giuse long trọng đọc lời nguyện làm phép, sau đó ngài rảy nước thánh trên ngôi nhà cũng như từng phòng trong đó.

Tiếp đến, Đức cha Giuse chủ sự nghi thức làm phép tượng thánh Giuse, được đặt ở bên hông nhà thờ. Thánh Giuse là bổn mạng của giáo xứ Lộc Bình. Sau đó, ngài và đoàn đồng tế cùng mọi người tiến đến để làm phép núi đá Đức Mẹ trong khuôn viên thánh đường giáo xứ. Những lời kinh nguyện hòa với lời ca tiếng hát làm nên một không gian thật lắng đọng và trang nghiêm.

Sau các nghi thức làm phép, Đức cha Giuse và đoàn đồng tế tiến vào ngôi nhà thờ của giáo xứ để cử hành Thánh lễ tạ ơn, cũng là cầu nguyện để khởi công xây dựng tháp chuông của nhà thờ này. Thánh lễ được cử hành trang trọng do Đức cha Giuse chủ sự. Cùng đồng tế với ngài có cha Giuse Nguyễn Cao Luật, đại diện Giám tỉnh Dòng Đaminh Việt Nam, cha Tổng đại diện Giuse Trần Đức Hạnh, cha đại diện Giuse Nguyễn Ngọc Thể, cha quản xứ Lộc Bình, quý cha quản hạt và hầu hết các linh mục triều và dòng đang làm mục vụ tại giáo phận.

Tham dự Thánh lễ có đông đảo quý nam nữ tu sỹ, chủng sinh, quý vị đại diện các cấp chính quyền, quý vị trong Hội Đồng Giáo xứ của hầu hết các giáo xứ trong giáo phận và anh chị em giáo dân. Nơi ngôi nhà thờ nhỏ nhắn nhưng đậm nét rêu phong của giáo xứ Lộc Bình hôm nay làm nên dấu chỉ sống động của tình hiệp thông nơi giáo hội địa phương, khi có sự hiện diện của mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo phận. Bầu khí trang nghiêm, ấm cúng làm xua tan đi cái giá lạnh mùa đông miền sơn cước.

Trong bài giảng lễ, khởi đi từ bài Tin Mừng trích trình thuật về hai môn đệ gặp Chúa trên đường Emmaus, Đức cha Giuse đã chia sẻ với cộng đoàn phụng vụ về những ý nghĩa của giá trị đức tin, niềm tín thác và nhất là sự quý trọng khi gặp gỡ chính Thiên Chúa. Đặc biệt, ngài nhấn mạnh đến những giá trị lịch sử của ngôi nhà thờ Lộc Bình, nơi đó ghi dấu ấn nhiệt tâm tông đồ và phấn dấu gây dựng của các vị chủ chăn, các đấng bậc trong giáo xứ, giáo phận. Ngôi nhà thờ tuy không rộng lớn nguy nga, nhưng mang đậm giá trị đức tin, tinh thần truyền giáo và nhiệt tâm sống đạo. Với việc tiếp tục gìn giữ, tu bổ ngôi nhà thờ này, đã nói lên tinh thần quý trọng những giá trị mà các bậc tiền nhân, ân nhân và của chính mỗi người gầy dựng nên. Đức cha Giuse cầu chúc mọi thành phần Dân Chúa nơi giáo xứ Lộc Bình luôn thăng tiến hơn nữa trong đời sống đạo, trong việc gìn giữ và củng cố giá trị đức tin, giá trị của yêu thương, hiệp nhất.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, cha Giuse Tôn Khánh Duy, quản nhiệm giáo xứ Lộc Bình, đã đại diện cho mọi thành phần Dân Chúa trong giáo xứ cảm ơn sự quan tâm ưu ái của Đức cha Giuse, cảm ơn sự hiện diện đầy hiệp thông của cha đại diện Giám tỉnh dòng Đaminh, cha Tổng đại diện, quý Cha, quý khách, quý nam nữ tu sỹ và mọi người.

Thánh lễ kết thúc với phép lành của Đức Giám mục chủ sự. Sau đó, mọi người cùng quy tụ trong nhà xứ mới và khuôn viên nhà thờ để gặp gỡ, chia sẻ niềm vui và chúc mừng giáo xứ Lộc Bình trong ngày hồng ân hôm nay.