TRẠI NGÀ: Vào lúc 9 giờ ngày 27.12.2010, đức cha Cosma Hoàng Văn Đạt, giám mục giáo phận Bắc ninh đến dâng thánh lễ mừng kính thánh Gioan tông đồ bổn mạng giáo họ Trại Ngà thuộc giáo xứ Xuân Hòa, giáo phận Bắc ninh. Trước khi bắt đầu thánh lễ đức cha đã cử hành nghi thức làm phép tượng đài Đức Mẹ và làm phép chuông.

Niềm vui nối tiếp niềm vui, chỉ ngay sau niềm vui của ngày lễ Giáng sinh, giáo họ nhỏ bé Trại Ngà lại vinh dự được đón đức cha, quí cha, quí nam nữ tu sĩ và đông đảo quí khách từ các giáo họ và giáo xứ lân cận. Hôm nay cũng là dịp để toàn thể giáo dân có dịp tạ ơn Thiên Chúa về muôn ơn lành Chúa đã ban cho giáo họ. Một giáo họ tưởng chừng đã chết nay đã hồi sinh, mà hồi sinh mạnh mẽ.

Xem hình ảnh

Giáo họ Trại Ngà hiện nay có 75 nhân danh, thuộc giáo xứ Xuân Hòa. Trước năm 1954, Trại Ngà là một họ đạo sầm uất có nhà cha, nhà Mụ Đaminh, có nhà giáo lý, và nhà thờ được xây dựng năm 1927. Sau biến cố lịch sử 1954, đa số giáo dân Trại Ngài di cư vào niềm Nam, ở lại giáo họ lúc đó chỉ còn có 4 gia đình. Họ gặp rất nhiều khó khăn trong việc gìn giữ và sinh hoạt đức tin, thậm chí cuối thập niên 70 và thập niên 80 giáo dân còn không được đến nhà thờ, và các công trình nhà cha, nhà giáo lý, nhà Mụ đều bị trưng thu và nhà thờ đã có lúc bị biến thành nhà kho hợp tác xã. Giáo dân thì ít, với những thử thách đức tin tưởng chừng giáo họ không còn tồn tại nữa. Nhưng bốn gia đình nhỏ bé này vẫn âm thầm cầu nguyện, và can đảm kiên trì đấu tranh để gìn giữ và đòi lại nơi thờ phượng. Thiên Chúa vẫn luôn yêu thương giáo họ Trại Ngà vì Thiên Chúa không bỏ rơi nhưng ai có lòng yêu mến Chúa bao giờ. Cuối cùng, nhà thờ của giáo còn tồn tại cho đến ngày hôm này và giáo họ vẫn giữ được một ít đất đai của nhà thờ.

Năm 2008 dân họ bắt đầu đại trùng tu nhà thờ đã bị hư hỏng nặng, đầu năm 2009 tiến hành xây tháp chuông và năm 2010 xây Đài Đức Mẹ, đến nay cả ba công trinh trên đã hoàn thành.

Trong thời kinh tế phát triển, giáo họ Trại Ngà sống ngay kề thành phố Bắc Ninh, kinh tế đi lên, đời sống đạo cũng có nhiều ảnh hưởng nhiều. Xung quanh giáo họ đã có các trường cao đẳng, các khu công nghiệp mọc lên, bởi vậy giáo dân góp phần đón tiếp và phục vụ những người di dân đến đây học tập và làm ăn, trong đó có rất đông người Công giáo. Cũng vậy, nhờ vào những người di dân Công giáo mà giáo họ Trại Ngà trở nên trung tâm sinh hoạt tôn giáo và đời sống tôn giáo của giáo họ phát triển rất nhanh. Thật vui mừng vì đời sống đức tin một ngày một đi lên của giáo họ Trại Ngà.

Dưới đây là bài cám ơn của vị đại diện giáo họ:

Ngày lễ bổn mạng hôm nay thật là một ngày hồng phúc với giáo họ Trại Ngà, một giáo họ nhỏ bé về con số và còn yếu kém về nhiều mặt. Nhưng trong tâm tình mục tử nhân lành, đức cha vẫn ưu ái nâng đỡ giáo họ. Cho dù trong dịp đại lễ Giáng Sinh đức cha rất bận rộn và vất vả nhưng hôm nay đức cha vẫn hiện diện để dâng lễ lễ bổn mạng cho giáo họ, không những vậy ngài còn làm phép đài Đức Mẹ và làm phép chuông.

Hôm nay quả là một ngày trọng đại của giáo họ Trại Ngà nhỏ bé “Xưa nay hiếm” được đức cha, quí cha, quí nam nữ tu sĩ và đông đảo các thành phần tham dự như vậy. Tạ ơn Chúa đã ban cho họ giáo chúng con hồi sinh trong đức tin. Tất cả mọi điều Thiên Chúa đã làm cho giáo họ Trại Ngà, chúng con xin mượn lời Thánh vịnh để ca tụng Ngài:

Chỉ có Người làm nên những kỳ công vĩ đại, muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương (TV 136)

Giờ đây, nhờ tiếng chuông thúc giục, nhờ cậy vào lời cầu khấn quyền thế của Đức Maria, chúng con tin tưởng đời sống tôn giáo, đời sống đức tin của chúng con sẽ thêm vững chắc và thăng tiến.

Kết thúc thánh lễ,đức cha chúc mừng Giáng Sinh và năm mới 2011 tới dân họ, tới quí khách và quí ân nhân. Ngài nói chúng ta cần phải xóa bỏ đi những vết tích làm đau thương lòng người và phải xây dựng cuộc sống bằng tình thương, tình bác ái, tình nhân loại và hãy chung sống hòa bình với nhau.

Sau thánh lễ, tất cả quý khách cùng chung vui bữa cơm thân mật với giáo họ. Mọi người điều phấn khởi như ngày hội của làng vì ngày hồi sinh đức tin của giáo họ thực sự bắt đầu khởi sắc:

Hát lên mừng CHÚA một bài ca mới,
vì Người đã thực hiện bao kỳ công.
Người chiến thắng nhờ bàn tay hùng mạnh,
nhờ cánh tay chí thánh của Người (TV 98)