Nếu bạn là một sinh viên công giáo thì chắc hẳn không ít thì nhiều bạn sẽ nghe nói hoặc biết đến một đại hội mang tên “Si-khem”... Si-khem là một đại hội được tổ chức định kỳ 2 năm một lần dành cho các bạn trẻ, các nhóm sinh viên công giáo, các lưu xá nam nữ trong và ngoài thành phố giao lưu và khám phá những giá trị của cuộc sống, khám phá lại bản thân, định hướng lại con đường mà mình đang hướng tới và một điểm quan trọng là xác tín niềm tin nơi Giêsu bằng chính con người thật của mình...

Xem hình ảnh

Đại hội được thực hiện qua sự đề xướng của Ban Mục vụ Sinh viên Tỉnh Dòng Đaminh Việt Nam với sự tham gia tổ chức của 7 nhóm sinh viên: Sinh viên Mai Khôi, sinh viên Nữ Vương Hòa Bình, sinh viên Thiên Ân, sinh viên Thiện Nguyện Thăng Tiến, Giới Trẻ Chí Hòa, Giới Trẻ Mân Côi, sinh viên Lưu xá Đaminh. Với một lực lượng ban tổ chức “hùng hậu”, Đại hội Sikhem 2010 đã quy tụ gần 700 bạn trẻ từ các nhóm sinh viên và các lưu xá trong và ngoài thành phố đến tham dự như: SV Mai Khôi, Nữ Vương Hòa Bình, Thiện Nguyện Thăng Tiến, Thiên Ân, Martin Biên Hòa, GT Mân Côi, GT Chí Hòa, Lưu Xá Đa Minh, Lưu Xá Bình Minh, Lưu Xá Thiên Phước, Lưu Xá Ái Linh, Nhạc Thánh.net, Gia Đình Truyền Tin, Xã hội Nhân văn, Thánh Linh, Thông Xanh, Đại diện Lớp Sedes Sapientiae, Sư Phạm Kỹ Thuật.

Khoảng 13g00 thứ bảy ngày 11 tháng 12 năm 2010, Tu viện Rất Thánh Mân Côi thuộc Tỉnh Dòng Đaminh như muốn vỡ tung khi đón tiếp hàng trăm lượt bạn trẻ sinh viên đến tham dự Đại hội Sikhem 2010. Bằng con tim và sức trẻ của mình, các bạn không quản ngại đường xá xa xôi giữa buổi trưa nóng bức, ngột ngạt giữa khói bụi của Sài Gòn và các bạn đã đến, chỉ bấy nhiêu thôi cũng đủ cho thấy sự thành công của Đại hội.

Khác với các kỳ đại hội trước đây, các nhóm sinh viên và các lưu xá không còn sinh hoạt co cụm theo đơn vị của mình nữa, nhưng trong Đại hội Si-khem năm nay các thành viên đến tham dự Đại hội được chia đều và phân bổ vào 10 tổ khác nhau theo sự xắp xếp của Ban tổ chức, đây là một cơ hội để các bạn giao lưu và biết thêm nhiều bạn mới ngoài nhóm sinh viên và lưu xá của mình, tình thân giữa các bạn qua đó được trau dồi và ngày càng gắn kết.

14g00 Đại hội được khai mạc rất đơn giản nhưng thật ý nghĩa. Tiếp đó là lời chúc lành của Cha Gioan Lê Quang Việt, Đặc trách Giới trẻ Tổng Giáo phận càng làm cho Đại hội trở nên long trọng và ý nghĩa hơn. Và thế là Đại hội Sikhem 2010 chính thức được bắt đầu.. .

Phần một là phần sinh hoạt giao lưu theo tổ. 10 tổ được xắp xếp theo hướng dẫn của Ban tổ chức ngay từ ban đầu. Giữa một buổi trưa nóng bức mà còn phải chạy nhảy, hò hét đủ mọi kiểu chắc là một điều không thể đối với các bạn sinh viên khác nếu không dám nói là một “cực hình”. Thế nhưng đối với từng thành viên của Đại hội Si-khem 2010 thì điều đó dường như ngược lại, họ cảm thấy được sinh hoạt, được “chảy mồ hôi”, được “khan cổ” vì hò hét là điều làm cho họ được hạnh phúc, họ nghĩ rằng đến nơi đây mà không cống hiến sức trẻ và sự năng động của mình thì “hơi phí”.. .

Đó mới chính là Sikhem, và Sikhem ấy đã biến đổi và khơi dậy nơi các bạn trẻ sức sống mãnh liệt của mình, dường như đây là cơ hội để các bạn thể hiện những gì mình đã và đang khao khát bấy lâu nay, những nụ cười thật tươi đầy vẻ thỏa mãn, những tiếng hò hét vang trời và những giọt mồ hôi tuôn rơi như mưa đã khiến cho tôi phải đặt ra một câu hỏi: “Giới trẻ của chúng ta ngày nay thực sự cần điều gì? Và làm thế nào để giữ cho ngọn lửa hăng say, cháy bỏng mà các bạn đang đốt lên trong Đại hội Sikhem 2010 này luôn được cháy mãi trong suốt hành trình cuộc đời của mỗi người?” Đây có lẽ là một trong số những băn khoăn của những người có trách nhiệm và cũng là một câu hỏi mà các bạn trẻ đang đặt ra và mong muốn tìm được đáp án.. . Thật vậy, chỉ với một vài tiếng sinh hoạt với nhau vào buổi chiều đã làm cho các bạn trở nên những người thân của nhau trong đại gia đình Si-khem, mọi người đều cảm nhận được sự thân thương, ấm cúng và khám phá nơi những người bạn xung quanh mình những giá trị tốt đẹp của cuộc sống...

Bước vào phần hai của chương trình đó là phần thuyết giảng của Cha Laurenxô Bùi Công Huy, OP. Qua phần thuyết trình này, rất nhiều vấn đề được nêu ra nhưng tất cả đều được xoay quanh về vấn đề “Bạn Trẻ, Với Các Giá Trị Nhân Sinh”. Mọi vấn đề được Cha chia sẻ một cách cặn kẽ và vui tươi. Thật vậy, sống trong một xã hội phát triển, hiện đại hóa, con người nói chung và đặc biệt là giới trẻ ngày nay đang dần dần đánh mất đi những giá trị nhân sinh mà chúng ta được thừa hưởng từ Giáo hội và từ cha ông chúng ta là các Thánh Tử Đạo Việt Nam, giá trị đạo đức của giới trẻ ngày càng bị suy thoái như: bạo lực học đường, phá thai, sống thử.. . và các tệ nạn nguy hiểm khác, dường như giới trẻ ngày nay không còn biết đến niềm tin là gì? Và cũng không còn biết tin vào ai? Sống một cuộc sống buông thả, hưởng thụ.. . họ để mặc cho vòng xoáy của xã hội cuốn họ đi mà không cần suy nghĩ ngày mai sẽ ra sao?

Qua đây tôi nhớ lại như in lời giảng của linh mục Giuse Trần Vinh Hà, OP phụ tá đặc trách mục vụ sinh viên tỉnh dòng Đaminh, ngài ví lối sống của giới trẻ trong thời đại ngày nay như sau: “Giới trẻ ngày nay coi cuộc sống như một điếu thuốc lá, và cứ thế họ rít và rít cho đã rồi khi nào điếu thuốc tàn thì họ quăng vào sọt rác...” phải chăng đó là điều mà mỗi người trẻ chúng ta cần phải suy nghĩ?... Trong phần trao đổi và chia sẻ này, có rất nhiều vấn đề và băn khoăn mà các bạn trẻ đã và đang gặp phải được nêu lên và chia sẻ hết sức chân tình, và mọi người đều cảm thấy thỏa mãn với những mong đợi của mình, họ như khám phá ra được những chân lý nào đó cho riêng mình.. . “Si-khem” ơi! Cám ơn bạn rất nhiều vì đã giúp cho những người trẻ lấy lại được niềm tin và giữ lại được sự thăng bằng trong cuộc sống của mình.. .

Sau phần giao lưu chia sẻ là Thánh lễ đồng tế, một không khí long trọng trang nghiêm bao trùm khắp Đại hội, đoàn đồng tế có các Cha thuộc tỉnh dòng Đaminh Việt Nam: Cha Giuse Nguyễn Cao Luật, OP - Phụ tá Giám tỉnh Tỉnh dòng Đaminh Việt Nam, Cha Giuse Phạm Hưng Thịnh, OP - Bề trên tu viện Mai Khôi, Cha Albertô Nguyễn Lộc Thọ, OP - Đặc trách mục vụ sinh viên Tỉnh dòng Đaminh, Cha Vinh sơn Nguyễn Duy Nam, OP - Linh hướng nhóm Sinh viên Nữ Vương Hòa Bình, Cha Giuse Trần Vinh Hà, OP - Phụ tá đặc trách mục vụ sinh viên Tỉnh dòng Đaminh, và thầy phó tế Phanxicô Xaviê Trần Kim Ngọc, OP - Phụ tá đặc trách mục vụ sinh viên vùng Biên Hòa. Với sự hiện diện của quý Thầy Học Viện Đaminh, quý Thầy, quý Sơ, quý anh chị đồng hành các nhóm cũng làm cho thánh lễ trở nên trang trọng và ý nghĩa, đồng thời khích lệ tinh thần cho các bạn sinh viên trong Đại hội Sikhem 2010 này... Tạ ơn Chúa!

Dường như, vắt kiệt sức cho Đại hội suốt mấy giờ vừa qua làm cho các bạn thấm mệt, ban ẩm thực đã bố trí và có mặt kịp thời để vực dậy sức sống của các bạn bằng những phần ăn hết sức hoành tráng, các bạn vừa “tiếp thêm nhiên liệu” vừa được thư giãn và thoải mái với những tiết mục văn nghệ góp vui từ các nhóm, mỗi nhóm mang đến một phong cách khác nhau và làm cho Đại hội Si-khem 2010 như một bức tranh thiên nhiên đầy màu sắc. Dường như sau khi “tiếp thêm nhiên liệu” các bạn đã lấy lại sức và tiếp tục hô vang những câu sologan, những biểu ngữ để cổ vũ cho nhóm mình và cho Đại hội.

Trời đã sập tối, cái nóng bức dường như cũng dịu hẳn, cái không khí tĩnh lặng, thánh thiện của Tu viện làm cho mọi người cảm thấy nơi đây giống như một thiên đường.. . và cái thiên đường ấy chuẩn bị diễn ra một đêm thi “Sinh Viên Idol” hay còn viết tắt là “SV-IDOL”.. . Những tiết mục văn nghệ mà tôi đã nói với các bạn trên đây chỉ là những “món ăn nhẹ” trong buổi “đại tiệc âm nhạc” mà Sikhem 2010 dành cho các bạn vì các “món ăn chính” mới chính là những điều mà các bạn quan tâm và đó chính là phần thi SV-IDOL. Với một hình thức thi đặc trưng không nhầm lẫn với bất kỳ đại hội nào mà các bạn đã từng tham gia đó là đến với SV-IDOL các bạn sẽ: Thi hát song ca, khuyến khích các tiết mục song ca nam nữ với thể loại là các ca khúc nhạc đạo lời việt. Chương trình hoành tráng và quy mô với thành phần Ban giám khảo gồm có: Thầy Phêrô Phạm Duy Khánh, OP làm chủ khảo, Sơ Maria Phạm Thị Bích Chi, OP, Ca sĩ Kim Cúc, Kỹ thuật viên Hòa Âm Phối Khí anh Quang Anh, và sự góp mặt của 10 nhóm sinh viên và lưu xá trong phần dự thi của mình.

Đan xen vào phần dự thi của các nhóm là những câu hỏi dành cho khán giả, những câu hỏi và những câu trả lời rất vui tươi hồn nhiên. Và rồi giây phút hồi hộp kết thúc phần thi đã đến, phần công bố giải thưởng, giây phút hồi hộp như càng làm cho không khí căng thẳng, mọi con tim dường như hướng mắt về phía ban giám khảo như mong ước một kết quả tốt đẹp cho các đội thi.. . Sau một vài phút tổng kết, Sơ Maria Phạm Thị Bích Chi, OP đã công bố hai đội đăng quang trong đêm SV-IDOL tại Đại hội Sikhem 2010 này đó là nhóm Sinh viên Mai Khôi, và nhóm Sinh viên Lưu xá Martinô thuộc Lưu học xá Đaminh của Dòng Đaminh. Cả khán phòng như muốn nổ tung trước những tràng pháo tay tán thưởng nồng nhiệt từ các bạn và tôi nhận thấy được nụ cười rạng rỡ của mọi người vì dường như ai cũng thỏa mãn khi cảm thấy rằng: “tôi đã thể hiện hết bản lĩnh và khả năng của tôi”.

Thầy Phêrô Phạm Duy Khánh, OP, vị chủ khảo đã nhận định hai ca khúc này rất xứng đáng để nhận giải trong đêm SV-IDOL này. Ca khúc thứ nhất đoạt giải thuộc về cặp thí sinh nam – nữ đến từ Nhóm sinh viên Mai Khôi, Nhật Trường và Bảo Chiến với ca khúc Dọn Đường Chúa Đến do Linh mục Mạnh Hùng, OP sáng tác, một không khí im lặng bao trùm cả hội trường như cùng lắng đọng và thả hồn mình với ca khúc, hai bạn đã thể hiện rất thành công kết hợp với những vũ điệu thướt tha uyển chuyển và không kém phần chuyên nghiệp của nhóm múa SVMK (sinh viên Mai Khôi) đã mang đến cho các bạn những phút giây lắng đọng hết sức ý nghĩa. Tiếp theo là Ca khúc thứ hai đoạt giải là phần trình bày của Lưu xá Martinô với hai bạn nam Hoàng Thái và Quang Nhật khá điển trai với ca khúc Sám Hối, mở đầu là những pha “cascadeur” ngoạn mục làm cho khán giả một phen “đứng tim” và rồi ca khúc cũng được thể hiện khá thành công.

Sau phần trao giải là nghi thức kết thúc, một hình trái tim xuất hiện trên sân khấu với những ngọn nến lung linh cháy sáng từ những đôi tay của các bạn như nhắc nhở chúng tôi rằng: “Hãy giữ cho ngọn lửa ấy sáng mãi trong Đức Kitô và lan tỏa đến mọi người. Hãy can đảm chấp nhận dành một chỗ cho Giêsu ngự đến trong cuộc đời và chọn Giêsu làm điểm tựa cho mỗi chúng ta, hãy can đảm lên đường cùng người và trao ban cho Người tất cả những gì thuộc về chúng ta. Hãy nâng dậy những giá trị nhân sinh đang “tuột dốc” và nuôi sống nó bằng chính sức trẻ của những con người mang trong tim ngọn lửa của Giêsu.. ."

Chúng con xin cám ơn Tỉnh dòng Đaminh, Quý Cha đặc trách mục vụ sinh viên, quý cha linh hướng, quý Sour, quý thầy đồng hành của các nhóm sinh viên và các lưu xá đã khởi xướng, xây dựng nên Đại hội Sikhem 2010 và tạo điều kiện thuận lợi cho chúng con có cơ hội tham gia. Qua đó chúng con có cơ hội khám phá chính bản thân của chúng con, nhận ra những giá trị đích thực của cuộc sống, thức tỉnh lại con người mà chúng con đã đánh mất bấy lâu nay, và nhờ đó chúng con có một định hướng vững chắc trong tương lai. Nguyện xin Thiên Chúa, Mẹ Maria, Thánh Cả Giuse, Thánh Phụ Đaminh, các Thánh Tử Đạo Việt Nam và Toàn thể Các Thánh trên Thiên Quốc ban tràn đầy hồng ân xuống trên Quý Cha, quý Thầy và Quý Sơ và tất cả mọi người.

Nào các bạn trẻ, khi các bạn thấy buồn chán trong cuộc sống, hãy nhớ tới Sikhem và Sikhem sẽ biến nỗi buồn của bạn thành niềm vui, khi các bạn thấy hạnh phúc vui tươi, hãy chia sẻ niềm vui ấy cho Sikhem và Sikhem sẽ làm cho niềm vui của các bạn được thăng hoa... Còn bây giờ, đối mặt với cuộc sống xã hội đầy nhiễu nhương, mỗi người chúng ta hãy cùng với Sikhem, hãy cùng nhau “chiến đấu và nâng dậy” những giá trị nhân sinh.. .