Quy Nhơn 10/12/2010._Sau những ngày mưa dầm gió bấc của tháng 11, một thời điểm cay nghiệt và cay đắng cho đồng bào miền Trung với liên tiếp những trận lũ lụt mang theo bao đau thương mất mát, thì sáng hôm nay, mùa Xuân như đang chợt về trên giáo phận Qui Nhơn, khi chuông nhà thờ Chính Toà reo vang, báo tin thánh lễ Phong chức linh mục cho 8 thầy phó tế có tên sau đây:

Xem hình ảnh

1. Simon Trần văn Đức
2. G.B Nguyễn Kim Ngân
3. Phêrô Bùi Huy Ngọc
4. Phêrô Nguyễn Ngọc Thắng
5. Luy Huỳnh Anh Trung
6. GioaKim Nguyễn Đức Vinh
7. Giuse Phan Thế Vinh
8. Luy Nguyễn Xuân Vũ

Từ đêm hôm trước, khu vực nhà thờ Chính Toà, chủng viện và Toà Giám Mục Qui Nhơn đã rộn rã những bước chân của anh chị em tín hữu khắp nơi, chen lẫn với các linh mục, tu sĩ, tựu hội về để chuẩn bị tham dự thánh lễ phong chức của ngày mai, 10.12.2010.

Từ bên trong nhà thờ Chính Toà, tiếng thánh ca của các ca đoàn đang tập dợt vang lên “Từ ngàn xưa Cha đã yêu con, cha gọi con giữa muôn người…” càng gợi lên tâm tình sâu lắng và nhiệm mầu của huyền nhiệm Bí Tích Truyền Chức thánh.

Và hừng đông đã lên. Dân Chúa đã tề tựu đông nghẹt bên trong thánh đường. Ban tổ chức lễ đã chuẩn bị chỗ ngồi bên ngoài hai bên hông nhà thờ với hai màn hình lớn để anh chị em có thể theo dõi và tham dự tích cực diễn tiến thánh lễ.

Theo dự kiến ban đầu, chính Đức Cha chính giáo phận Phêrô Nguyễn Soạn sẽ chủ tế thánh lễ và đặt tay ban bí tích Truyền chức linh mục cho quý thầy. Tuy nhiên, từ trước đó một ngày, Đức cha bổng yếu mệt nên ngài đã chỉ định Đức Cha phó Mathêu Nguyễn Văn Khôi thay ngài đặt tay phong chức linh mục.

Sự thay đổi nầy lại là một sự kiện đầy ý nghĩa. Vì đây là lần đầu tiên, Đức Cha Matthêô chủ sự thánh lễ Truyền Chức linh mục và đặt tay ban bí tích Truyền Chức Thánh cho cho các thầy phó tế thuộc giáo phận Qui Nhơn kể từ ngày được tấn phong Giám Mục và lãnh nhận trách vụ mục vụ giám mục phó giáo phận Qui Nhơn.

Thánh lễ diễn trong bầu khí trang nghiêm, sốt sắng và đầy ắp tình hiệp thông gia đình trong giáo phận. Mọi ý nghĩa của Lời Chúa và diễn tiến nghi thức, cùng với ca kinh sốt sắng của cộng đoàn hiệp dâng, đã làm cho thánh lễ phong chức linh mục sáng nay ghi đậm dấu ấn linh thánh trong lòng mỗi người, nhất là của các tân chức và thân nhân.

Cuối thánh lễ, Đức Cha chủ tế Mathhêô đã thay mặt Đức Cha Chính, thay mặt Giáo phận cám ơn các gia đình đã quảng đại dâng con cho Giáo Hội, Giáo Phận, chúc mừng các tân chức và cũng không quên nhắc nhở các tân chức: “Thánh lễ phong chức nằm trong bối cảnh Năm thánh Giáo Hội Việt Nam với cao điểm là Đại Hội Dân Chúa, và tại Đại Hội này đã có ý kiến đóng góp là muốn canh tân, muốn đổi mới Giáo Hội trước hết phải đổi mới hàng ngũ linh mục, mà muốn đổi mới hàng ngũ linh mục thì phải bắt đầu ngay từ hôm nay, ngày bắt đầu sứ vụ linh mục”.

Hy vọng, với 8 tân linh mục vừa được phong chức giữa Mùa Vọng hôm nay sẽ mang đến cho cánh đồng truyền giáo của Giáo Phận Qui Nhơn một luồng gió mới để cuộc hành trình hướng về biến cố 400 năm Tin Mừng đến với Qui Nhơn sẽ đơm hoa kết trái phong phú.