Tòa Thánh chỉ trính tấn phong Giám Mục bất hợp pháp và cưỡng bức các giám mục

Vatican City (AsiaNews) - Tòa thánh Vatican đã chỉ trích gay gắt chống lại việc tấn phong Giám Mục bất hợp pháp sẽ diễn ra vào ngày 20/11/2010, và chống lại việc cưỡng bách một số giám mục hiệp thông với Đức Giáo Hoàng đến tham dự lễ tấn phong.

Hôm 18/11, Văn Phòng Báo Chí Tòa Thánh Vatican đã công bố một thông cáo báo chí trong đó tuyên bố rằng "Tòa Thánh lấy làm lo âu bởi những báo cáo từ Trung Hoa viện dẫn rằng một số giám mục hiệp thông với Đức Giáo Hoàng đang bị các viên chức chính quyền ép buộc phải tham dự một vụ việc tấn phong Giám Mục bất hợp pháp ở Chengde, đông bắc Hà Bắc, theo nghị trình diễn ra vào ngày 20 tháng Mười Một".

Các linh mục ở tỉnh Hà Bắc cho hay họ đã không liên hệ được với ít nhất hai giám mục trong khu vực này, Đức Cha Peter Feng Xinmao Hengshui (Jingxian) và Đức Cha Joseph Li Liangui của Cangzhou (Xianxian) trong nhiều ngày. Các linh mục tin rằng điều này có nghĩa là chính quyền đã giam giữ họ để buộc họ tham gia vào vụ tấn phong Giám Mục không có sự chấp thuận của Tòa Thánh. Hãng Tin Tức Á Châu đã nhận được thông tin về vụ tấn phong này vài tháng trước.

Thông cáo báo chí Tòa Thánh Vatican tuyên bố rằng: "Nếu các báo cáo này là đúng, thì Tòa Thánh sẽ xem các hành động như thế là vi phạm nghiêm trọng tự do tôn giáo và tự do lương tâm" và cho hay thêm rằng việc tấn phong như thế là "bất hợp pháp và gây tổn hại đến mối quan hệ xây dựng đã được phát triển trong thời gian gần đây giữa Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và Tòa Thánh".

Ứng viên cho vụ tấn phong bất hợp pháp là cha Joseph Guo Jincai, được phong chức linh mục năm 1992 và luôn luôn nuông chiều chế độ. Vị linh mục này được đặt để trở thành giám mục của Chegde (Hà Bắc). Cha Guo là một giáo sư chủng viện quốc gia ở Bắc Kinh và Phó Tổng thư ký của Hội Yêu nước, cũng như là đại diện Công Giáo của Đại Hội Đại Biểu Nhân Dân, "quốc hội" ở Bắc Kinh.

Thông cáo báo chí Tòa Thánh Vatican xác nhận rằng theo Tòa Thánh "Cha Joseph Guo Jincai không nhận được sự phê chuẩn của Đức Thánh Cha để được tấn phong trở thành giám mục của Giáo Hội Công Giáo".

Tuyên bố nhấn mạnh rằng: "Tòa Thánh mong muốn phát triển mối quan hệ tích cực với Trung Hoa, đã liên hệ với chính quyền Trung Hoa về toàn bộ vấn đề này và đã có quan điểm riêng của mình rõ rệt".

Mặc dù với lòng tôn trọng nhất định, tuyên bố là rất rõ ràng. Theo các lời chứng được Thông Tấn Xã UCAN công bố, chính các linh mục Hengshui xin Tòa Thánh can thiệp bằng cách lên án việc tấn phong bất hợp pháp và lên án (bắt buộc) có sự tham dự của các giám mục. Ngoài ra, một số giám mục của khu vực, những người đã phải chịu những đe dọa khác nhau nhằm khuyến khích họ tham gia.

Trong gần bốn năm qua, chính quyền và Hiệp hội Yêu nước đã không áp đặt thêm các vụ tấn phong bất hợp pháp. Vào năm 2006, một loạt ba vụ tấn phong không có sự cho phép của Tòa Thánh đã kích động một phản ứng mạnh mẽ từ Vatican. Từ đó đã có nhiều vụ việc tấn phong các giám mục - 10 vị chỉ trong năm nay - nhưng ứng viên được đề cử bởi Tòa Thánh, được các cơ quan giáo phận hoan nghênh và được chính quyền chấp nhận và công nhận.

Rất có thể vụ tấn phong Giám Mục bất hợp pháp là một mối đe dọa đối với Tòa Thánh, vốn hồi tháng Ba đã ban hành một tuyên bố yêu cầu các giám mục tránh "làm những cử chỉ (ví dụ như việc cử hành các bí tích, tấn phong các giám mục, tham dự các cuộc họp) vốn trái với sự hiệp thông với Đức Giáo Hoàng".

Hiệp hội Yêu nước và chính quyền đang chuẩn bị Đại hội Quốc gia các Đại diện Công Giáo Trung Hoa, một cơ chế mà các đối tượng được Đức Giáo Hoàng xác định là "không thích hợp" với Giáo Hội Công Giáo. Để cho nó phải là một thành công, tất cả các giám mục phải tham dự, nhưng Tòa Thánh phản đối. Như vậy mối đe dọa là: Hoặc là anh tham dự hoặc là chúng tôi sẽ để Trung Quốc với các giám mục yêu nước độc lập với Đức Giáo Hoàng. Tại Trung Quốc, có khoảng 20 giáo phận không có giám mục hoặc với những vị mục tử quá lớn tuổi, những người đáng lẽ đã được nghỉ hưu.