ATLANTA, Georgia (25.10.2010) – Đại Hội Đức Mẹ La Vang 2010 với chủ đề “Đây là Mẹ con” (Gn 19:27) đã diễn ra từ ngày 18 tới 24 tháng 10 năm 2010 tại khuôn viên Giáo xứ Đức Mẹ Việt Nam thuộc Tổng Giáo phận Atlanta, thật tốt đẹp và tròn đầy ý nghĩa cùng nhau liên kết sống tháng Mân Côi trong tâm tình chuẩn bị đón mừng lễ bổn mạng Giáo xứ.

Xem hình ảnh

Thật vậy, trong suốt tháng Mười, các tín hữu thành viên giáo xứ được mời gọi cùng nhau Sống Tràng Chuỗi Mân Côi Liên Kết, mà trong đó mỗi gia đình cũng như cá nhân nhận suy niệm một mầu nhiệm Mân Côi và lần hạt một chục kinh mỗi ngày.

Tuần lễ đại hội năm nay đã được Đức ông Chánh xứ Francis Phạm Văn Phương và Hội đồng Mục vụ Giáo xứ nêu lên hai mục tiêu chính: (1) Củng cố đức tin và cảm tạ để hướng đến việc xây dựng Giáo xứ trong tương lai; (2) Cùng với Giáo Hội Việt Nam mừng Năm Thánh 2010, kỷ niệm 350 năm thành lập hai Giáo phận Tông Tòa Đàng Trong & Đàng Ngoài và 50 năm thành lập Hàng Giáo Phẩm Việt Nam.

Các đề tài thuyết trình và hội thảo trong những ngày đại hội đều được xoay quanh nội dung từ hai mục tiêu chính trên đây. Cha Antôn Nguyễn Văn Quyết, tiến sĩ tâm lý, từ Mississippi hướng dẫn bằng tiếng Việt cho người lớn; và Cha Dominique Phạm Vũ thuộc Dòng Đạo Binh Chúa Kitô (Legionairies of Christ) phụ trách phần tiếng Anh cho giới trẻ.

Giữa tuần lễ đại phúc, một nghi thức sám hối và hoà giải kéo dài suốt 4 tiếng đồng hồ đã được cộng đoàn cử hành trong bầu khí sâu lắng kết hiệp mật thiết với Chúa Giêsu Thánh Thể và hiệp thông giữa anh chị em đồng đạo và đồng bào với nhau. Riêng các tín hữu công giáo lần lượt được lãnh nhận bí tích hòa giải từ 15 linh mục Việt-Mỹ hết sức sốt sắng.

Đức cha John F. Donoghue, nguyên Tổng Giám mục, và Đức cha Luis Rafael Zarama, Giám mục phụ tá TGP Atlanta, thay mặt cho Đức TGM Wilton D. Gregory, đã hiện diện chủ sự Thánh lễ chiều thứ Bảy và lễ bế mạc sáng Chúa nhật.

Bên cạnh đó, các gian hàng triển lãm, giới thiệu các dịch vụ hay công việc bác ái xã hội, cung cấp thức ăn, v.v… được các đoàn thể và các ban ngành góp phần thực hiện đầy sáng tạo. Hai chương trình văn nghệ đặc sắc được các bạn trẻ tích cực tham gia, với sự góp mặt của các ca sĩ Ánh Minh, Lam Anh, Duy Trường, Lương Tùng Quang đến từ các nơi.

Hướng tới việc phát triển Giáo xứ trong tương lai

Điểm đặc biệt của tuần lễ đại hội năm nay là việc khởi động dự án phát triển cơ sở Giáo xứ, được cha phó Phêrô Vũ Ngọc Đức trình bày một tiến trình xây dựng gồm 2 giai đoạn: (1) Chỉnh trang Hội trường và cơ sở phụ cận, dự trù 1 triệu 500 ngàn mỹ kim; (2) Xây dựng Thánh Đường mới, dự trù 3 triệu 500 ngàn mỹ kim.

Trong một tâm thư gửi cộng đoàn dân Chúa, Đức ông Chánh xứ Francis Phạm Văn Phương ghi nhận như sau: “Khi quyết định việc xây cất Thánh Đường dâng kính Chúa, chúng ta được khích lệ bởi gương Vua David, khi ngài nói với ngôn sứ Nathan rằng: Vua thì ở lâu đài làm bằng gỗ bá hương, còn Hòm Bia của Thiên Chúa thì vẫn ở trong lều trại. Vua không chịu nổi cảnh tượng đó và vua đã quyết định xây thánh đài Giêrusalem dâng kính Thiên Chúa. Cử chỉ và việc làm của Vua David đã soi sáng và thúc đẩy tín hữu Kitô giáo luôn luôn trân trọng việc xây cất Thánh Đường cho Chúa. Công việc xây dựng Thánh Đường cho Chúa, Đấng Toàn Năng, Toàn Thiện, Toàn Mỹ và là Đấng Tạo Hóa đã dựng nên ta, chính là một việc làm hết sức tốt lành, nên đã có nhiều anh chị em dù không có đức tin Công giáo cũng sẽ yểm trợ chúng ta. Có nhiều anh chị em đã góp công sức thực hiện Thánh Đường ở các nơi khác, nay cũng hăng hái tích cực góp phần gây qũy thực hiện Thánh Đường với chúngta tại Riverdale, vì họ nghĩ rằng mình được nhiều cơ hội hơn những người khác để làm việc tốt lành và cao qúy…

“Dự án 5 triệu mỹ kim là ước mơ rất lớn đối với chúng ta. Một người, một gia đình hay một nhóm người, dù có đồng tâm nhất trí cũng không thực hiện được. Nhưng tất cả Giáo Xứ Đức Mẹ Việt Nam với tổng số trên 800 gia đình khi đoàn kết, quyết tâm, hăng say đóng góp tinh thần và vật chất một cách tích cực và tối đa, theo khả năng của mỗi người và mỗi nhà, thì chắc chắn chúng ta sẽ có thể thực hiện được. Lúc đó chúng ta sẽ có một nơi xứng đáng để thờ phượng Chúa”.

Cầu chúc và nguyện xin Thiên Chúa, nhờ lời bầu cử của Đức Mẹ La Vang và các Thánh Tiền Nhân Tử Đạo Việt Nam ban muôn ơn phúc lành xuống trên qúy thành viên gia đình Giáo Xứ Đức Mẹ Việt Nam.