Cuộc rước tôn vinh hiển thánh

Mary Mackillop tại Tổng giáo phận Adelaide


Từ lúc 1 giờ chiều Chúa nhật 17/10/2010 mọi tín hữu công giáo tại thành phố Adelaide, Nam Úc và các vùng phụ cận đã hân hoan nô nức tiến về những địa điểm tập trung để chuẩn bị tham dự cuộc rước kiệu vĩ đại cung nghinh thánh nữ Mary Mackillop là vị hiển thánh đầu tiên của Úc Đại Lợi.

Cuộc rước được khởi hành từ tu viện Thánh Giuse (Josephphine) một dòng nữ do Thánh Mary Mackillop sáng lập, tại vùng Kensington đến Nhà thờ chánh tòa Adelaide, gồm 2 chặng nối tiếp. Chặng đầu gồm những đại diện các cộng đoàn giáo xứ, họ đạo, các tổ chức công giáo trong tổng giáo phận, khởi hành đi từ trường Mary MacKillop College đến sân vận động CBC thì chặng thứ 2 ra xếp hàng nhập chung thành một đoàn lớn, nối đuôi nhau xếp hàng dài gần một cây số, cùng tham dư cuộc theo lộ trình đến Victoria Square trung tâm thành phố Adelaide thủ phủ tiểu bang Nam Úc, là nơi điểm tập trung cuối cùng, có khán đài chính trên khuôn viên nhà thờ chính toà St Francis Xavier và quảng trường Victoria để tham dự buổi trình diễn văn nghệ và trực coi phóng sự truyền hình lễ phong thánh tại Rôma do ĐGH Bênedictô XVI chủ sự trên 2 màn ảnh lớn đạt kế bên hông nhà thờ chính toà Saint Farncis Xavier tại Adelaide,

Trước giờ khời hành cuộc rước kiệu. Mọi người đã quy tụ về trường Mary Mackillop Colege để tham dự những sinh hoạt như: tham quan các phòng triển lãm, nơi trưng bày những hình ảnh và những dấu tích lịch sử của mẹ Thánh Mary Mackillop cũng như thăm quan những quầy bày bán những hình ảnh, tràng chuỗi, dấu tích kỷ niệm của Thánh Nữ và tham dự những chương trình hòa nhạc, cùng với các màn trình diễn hợp xướng của những ca đoàn thuộc các Cộng Đồng sắc tộc

Đến đúng 02 giờ 30 chiều, nghi thức khai mạc cuộc rước. Mở đầu là lời chào mừng của vị đại diện ban tổ chức, kế đến là lời nguyện khai mạc của Đức ông David Cappo tổng đại diện giáo phận Adelaide và lời công bố tin mừng của cha Phillip Marshall phụ tá tổng đại diện và lời tán tụng đức hạnh của Mẹ Thánh Mary Mackillop của Đức Phaolô Nguyễn Minh Tâm quản nhiệm Cộng Đồng Công Giáo VN tại Nam Úc.

Sau những nghi thức khai mạc ngắn gọn, nhưng thật cảm động là phần rước kiệu bắt đầu tuần hành, lên đường tiến về nhà thờ chính toà Saint Francis Xavier tại trung tâm thành phố. Dẫn đầu đoàn rước là dàn trống do các em nữ sinh trường Mary Mackillop, kế đến Đức ông Phaolô Nguyễn Minh Tâm, quản nhiệm CĐCGVN /Nam Úc, cùng với cha Philip Marshall, theo sau là nhưng đội ngũ của các cộng đồng, giáo xứ cùng với cờ hiệu, đồng phục, bước đi theo trong niềm hân hoan và vui mừng, xen kẽ với những tấm biểu ngữ và những lá cờ bay phất phới in hình ảnh và những lời tán tụng vị Thánh Nữ đầu tiên của Úc Đại Lợi.

Cuộc rước kiệu tuần hành dọc trên nhiều con lộ chính của những vùng ven đô tiến dần về trung tâm thành phố. Trên chặng đường dài hơn 5 cây số, có khoảng hơn 1,000 người đại diện nhiều giáo xứ, họ đạo và các đại diện các sắc tộc ở chặng tập trung rước đầu tiên, với niền hân hoan trong mầu cờ sắc áo hòa lẫn với niềm vui và tự hào về ngày vinh quang của Mẹ thánh Mary Mackillop được Giáo hội Công Giáo hoàn vũ tôn phong lên hàng hiển thánh.

Click Xem Hình Nơi Đây

Trong dịp này CĐCGVN tại Nam Úc đã góp phần không nhỏ trong những công việc tổ chức từ ban tổ chức tại giáo phận đến nhũng công tác trật tự, hát thánh ca, cầm cờ, biểu ngữ vv.. Đây là dịp mà cộng đồng dân Chúa VN tại Nam Úc biểu lộ đức tin, chia sẻ niềm hân hoan trong ngày vui mừng trọng đại và cũng là dịp thắt chặt tình liên đới với Tổng giáo phận Adelaide và toàn thể Giáo Hội Úc.

Mọi người hân hoan biểu lộ niềm tin và cùng bày tỏ niềm vinh dự trong suốt chặng đường dài. Khi rước đi được nửa đoàn tiến về trung tâm thành phố thì những đoàn người đứng chờ trên nhiều nẻo đường kế cận của chặng thứ II nhập vào đoàn rước, cùng tiến bước, khiến cho đoàn rước càng thêm đông đảo hơn trong đoạn đường dài tổng cộng gấn 10 cây số … Đoàn người tiến vào công trường Victoria Square đúng vào 4 giờ chiều, một buổi chiều có chút nắng đẹp, không khí mát dịu vừa đủ cho một ngày đẹp trời thích hợp để diễn ra buổi rước kiệu tuần hành thật sốt sáng và ý nghĩa, mọi người dù đi xa trên đoạn đường dài, nhưng không cảm thấy mệt.

Khi mọi người tụ tập trong khuôn viên nhà thờ chính tòa và công trường Victoria Square hướng về khán đài chính để thưởng thức những màn văn nghệ, ca nhạc và những phần trình diễn thật ngoạn mục, do sự đóng góp của nhiều cộng đoàn, các tổ chức, trường học và nhiều sắc tộc.

Đến 6 giờ chiều, mọi người cùng nhau hướng về 2 màn ảnh lớn, để cùng hiệp thông với giáo hội hoàn vũ theo dõi trực tiếp nghi lễ phong thánh cho Mẹ Mary Mackillop do ĐTC Bênêdictô thứ 16 cử hành tại công trường Thánh Phêrô, Rôma.


Phía trong nhà thờ chính toà diễn ra những giờ cầu nguyện sốt sáng của các tín hữu vừa hoàn tất cuộc rước kiệu tuần hành… Họ dâng lên Chúa lời tạ ơn, hay những lời cầu xin qua lời cầu bầu của mẹ thánh Mary Mackillop, xin Chúa ban tràn đầy ơn lành hồn xác xuống cho mọi người con dân nước Úc, đất nước thể hiện một xã hội đa văn hóa. Xin cho mọi người biết noi gương của Mẹ Thánh, đoàn kết yêu thương và luôn có được sự tử tế như gương mẫu của Mẹ đối với tất cả mọi người.

Theo chương trình của TGP Adelaide thì trong những ngày kế tiếp sẽ có nhiều sinh hoạt đạo đức khác tại nhiều nơi như Thánh Lễ tạ ơn và chương trình diễn văn nghệ toàn tiểu bang Nam Úc tại Adelaide Entertainment Centre nhằm mục đính tôn vinh và ca tụng nhân đức của Mẹ Thánh Mary Thánh Giá, một gương mẫu cho tất cả mọi người tín hữu tại Úc Châu noi theo và tự hào.