Curia Nam Úc, Mừng Sinh Nhật Mẹ Maria

Năm nay Curia Đức Mẹ Thuyền Nhân, Nam Úc tổ chức mừng Bổn Mạng vào Chúa Nhật 12/09/2010.

Thứ Bảy 04/09/2010 toàn thể Anh Chị em hội viên Hoạt động cũng như Tán Trợ đã chuẩn bị tĩnh tâm, dọn tâm hồn trong sạch để mừng kính Sinh nhật Mẹ Maria. Đúng 9 giờ 30 sáng, Chúa Nhật 12/09/2010, Thánh Lễ Mừng Sinh Nhật Mẹ Maria bắt đầu bằng lời dẫn lễ thật ý nghĩa, do một Hội Viên của hội, tuyên đọc trước Cộng Đồng, sau đó Ca Đoàn Việt Linh cất lên bài ca nhập lễ.

Đức Ông Phaolô Nguyễn Minh Tâm quản nhiệm Cộng Đồng chủ tế Thánh Lễ, cùng đồng tế có Lm. Phêrô Nguyễn Đức Thắng thuộc giáo phận Long Xuyên, đang tu học bên Roma, sang thăm quan Nam Úc.

Chủ tế đoàn và đoàn cờ hiệu đại diện cho từng presidium được rước, tiến lên bàn thờ để bắt đầu Thánh Lễ.

Trước khi cử hành Thánh Lễ, Đức Ông đã ngỏ lời chào mừng hai chị Trưởng và Thư ký, đại diện cho Legio Mariae Comitium thuộc Tổng Giáo Phận Adelaide đến tham dự.

Thánh Lễ hôm nay đặc biệt hơn, với tượng Mẹ Ban Ơn được đặt bên cạnh bàn thờ chính cùng với hoa nến và vexillium của Legio Mariae đứng bên cạnh.

Trước khi Thánh lễ chấm dứt, các em Junior presidium dâng lên Mẹ Maria hoạt cảnh nói về đời sống đơn sơ và phó thác của Mẹ, sau đó đại diện Legio có lời cảm tạ đến Đức Ông và toàn thể cộng đoàn đã hiệp dâng thánh lễ mừng kính sinh nhật Mẹ Maria, đồng thời kính mời Đức Ông Đại diện cắt chiếc bánh Sinh Nhật của Mẹ Maria.

Sau thánh lễ tạ ơn, toàn thể cộng đồng được no đầy với chiếc bánh sinh nhật của Đức Mẹ ngoài khu cánh buồm.

Xem hình tại đây

Được biết Hội Legio Mariae Nam Úc tính đến nay đã được gần tròn 30 tuổi, bắt đầu thành lập vào tháng 10/1980, danh hiệu Curia Đức Mẹ Thuyền Nhân, nhận bổn mạng vào ngày kính Sinh Nhật Đức Mẹ 8/9 hàng năm.

Legio Mariae là một đoàn thể Tông Đồ giáo dân, đặt dưới quyền chỉ huy hùng mạnh của Đức Maria Vô Nhiễm, tổ chức dựa theo khuân khổ của đạo quân La Mã xưa. Tuy Legio Mariae tổ chức theo lối quân đội nhưng người lính và vũ khí của nó không thuộc về đơn vị trần gian.

Legio Mariae, tiếng Việt Nam được gọi là: Đạo Binh Đức Mẹ.

Legio có một tổ chức đặc biệt mô phỏng theo các chiến đoàn La Mã thời xưa. Cơ cấu bé nhỏ nhất được gọi là Presidium hay Tiểu đội, hai tiểu đội hay nhiều hơn, lập thành một Curia. Nơi nào thấy cần phải trao cho Curia ngoài những chức vụ riêng, ít nhiều quyền hạn kiểm soát, một hay nhiều Curia khác, thì Curia cấp trên này sẽ đặc biệt gọi là Comitium.

Nơi nào quá lớn đối với một Comitium và quá nhỏ đối với Senatus thì được thành lập một Hội Đồng gọi là Regia để quản trị.

Senatus có trách nhiệm trong một miền và Concilium là cơ cấu tối cao, mỗi Presidium đều nhận một danh hiệu của Mẹ Maria, như Presidium Mẹ Vô Nhiễm, Hồn Xác Lên trời, Mân Côi... v.v..