BẮC NINH: Ngày 31/08-1/09/2010, hơn 40 linh mục và phó tế trong giáo phận Bắc ninh tập trung về tòa giám mục để tham gia khóa tĩnh tâm thường niên của linh mục đoàn trong giáo phận.

Trong giờ giảng thứ nhất, đức cha Cosma Hoàng Văn Đạt đã nêu lên những hiện trạng kinh tế, chính trị và tôn giáo đang tác động mạnh mẽ lên đời sống của người dân Việt nam nói chung và giáo phận Bắc ninh nói riêng. Sau đó ngài đặt ra câu hỏi: “Giáo phận và người mục tử phải làm gì trước những đổi thay nhanh chóng của xã hội ngày nay?” để quý cha và quý thầy cầu nguyện, suy nghĩ và tìm ra giải pháp mục vụ thích hợp trong xứ họ của mình.

Tiếp theo trong bài giảng, Đức cha đề cập đến “Bảy mối tội đầu” để quý cha và qúy thầy nhìn vào những “Mối tội” trong xã hội và ngay trong Giáo hội, và cảnh giác các mục tử hãy nhìn vào bản thân để có những nhạy bén trước những “Mỗi tội” của chính mình. Ngài cũng trình bày về “Tám Mối Phúc Thật” để mời gọi các mục tử sống tử tế và thánh thiện theo tinh thần “Tám Mối Phúc Thật” và vượt thắng được “Bẩy mối tội đầu.”

Trong giờ giảng thứ hai, đức cha gợi lên mẫu gương của thánh Phêrô Nguyễn Văn Tự và Giuse Đặng Đình Viên, là hai vị thánh linh mục tử đạo của giáo phận, và mời gọi quý cha và quý thầy hãy hy sinh và yêu mến đoàn chiên như các ngài.

Cũng trong bài giảng, Đức cha kêu mời quý cha và quý thầy hãy biết chiến đấu bằng sức mạnh của Thiên Chúa, ngài nói: “nếu chỉ cậy vào sức mạnh của con người, chúng ta sẽ thất bại thảm thiết trong cuộc chiến thiêng liêng vô cùng gay gắt, bởi vậy các mục tử phải cần đến ánh sáng và sức mạnh của Chúa như Đavít thủa xưa.” Ngài cũng mời gọi các giáo sĩ: “hãy viết tiếp trang sử hào hùng của hai thánh linh mục tử đạo đã viết bằng chính cuộc đời và mạng sống của các ngài.”

Sau cùng, đức cha mời gọi hàng giáo sĩ trong giáo phận xin với các thánh tử đạo Bắc ninh cầu thay nguyện giúp để chúng ta có thể viết tiếp được những trang sử vẻ vang trên giáo phận Bắc ninh thân yêu này.

Trong đợt tĩnh tâm này, giáo phận Bắc ninh vui mừng đón thầy phó tế Giuse Nguyễn Văn Tĩnh sau nhiều năm được gửi vào tu học ở Miền nam nay trở lại sinh hoạt với giáo phận. Đây cũng là dịp để giáo phận chia tay đức cha vì ngày mai (2/9) ngài lên đường sang Rôma tham dự khóa tập huấn dành cho các giám mục mới chịu chức, và chia tay cha Giuse Hà Mạnh Hoàn lên đường sang Pháp Quốc tu học.