Sáng nay, 25/08/2010, tại cộng đoàn Phao lô Võng Phan, Đức cha Phê rô Nguyễn Văn Đệ, Giám mục giáo phận Thái Bình chủ sự thánh lễ tạ ơn và cắt băng khánh thành nhà nguyện, nhà ở, và nhà hướng nghiệp, với sự tham dự của nhiều linh mục, nhiều nam nữ tu sĩ, quan khách trong và ngoài giáo phận.

Đôi nét lược sử

Năm 1883 từ tỉnh dòng Sài Gòn, 6 nữ tu Phao lô đáp tàu ra miền Bắc. Các chị phục vụ trong những bệnh xá đầy ắp thương binh được đưa về từ những vùng khói lửa chiến tranh…

Để đáp ứng nhu cầu phục vụ ngày càng tăng, chị em dòng thánh Phao lô phát triển nhanh chóng về nhân sự cũng như số lượng cộng đoàn, hội dòng mẹ tại Chartres đã quyết định thiết lập tỉnh dòng Hà Nội.

Năm 1937, tỉnh dòng Hà Nội đã đào tạo được 140 nữ tu người địa phương cùng phục vụ với 70 chị người châu Âu, lúc này tỉnh dòng Hà Nội có 30 cở sở giáo dục, y tế, cứu tế xã hội được thiết lập tại 22 điểm truyền giáo của tỉnh dòng rải rác khắp miền Bắc Việt Nam, cộng đoàn Phao lô Thái Bình là một trong những cơ sở phục vụ lớn của chị em dòng thánh Phao lô miền Bắc lúc bấy giờ.

Được thành lập năm 1900, cộng đoàn Phao lô Thái Bình là nơi tiếp đón, dưỡng nuôi, chăm sóc trẻ mồ côi, người già cả, neo đơn không nơi nương tựa. Cộng đoàn lúc ấy có 13 nữ tu phục vụ, tọa lạc ở khu vực nhà chung, nay là Tu Xá Đa Minh, phố Trần Hưng Đạo, thành phố Thái Bình. Chứng tích duy nhất còn để lại là một ngôi nhà nguyện thánh Giuse nằm trong khu vực này.

Ngày 20/7/1954 với hiệp định Genève chia đôi đất nước, một số đông chị em của các cộng đoàn miền Bắc, vì vâng lời đã phải bỏ lại cơ sở, di cư vào Nam, trong số đó có cộng đoàn Phao lô Thái Bình.

50 năm hiện diện với người cùng khổ và làm chứng cho Tin Mừng, sứ mạng truyền giáo của chị em dòng thánh Phao lô Thái Bình kết thúc từ đây, 3 nữ tu cũng được chôn vùi nơi mảnh đất Thái Bình, đó là những hạt giống đã được chôn vùi trong lòng đất vẫn âm thầm mục nát chờ ngày nảy mầm và vươn lên:“Quá khứ còn in sâu trong hiện tại, tương lai nương tựa vào quá khứ”.

Cộng đoàn Phao lô Võng Phan

Cộng đoàn Phao lô Võng Phan, tọa lạc tại giáo xứ Võng Phan, xã Tống Trân, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên.

Lễ khánh nhật truyền giáo, ngày 22/10/2006, cộng đoàn Phao lô Võng Phan được thành lập, đánh dấu một mốc lịch sử, tái lập sau 52 năm (1954-2006). Hạt giống gieo vào lòng đất nay một mầm non được trổ sinh. Cộng đoàn Phao lô được thành lập theo đúng giáo luật, với bài sai: “Chị em làm tông đồ bằng cả đời sống, mỗi người làm chứng cho Đức Ki tô qua bản thân mình”.

Cộng đoàn được thành lập do lời mời của cha chánh xứ Võng Phan Đa Minh Bùi Ngọc Hải. Một con người thao thức với Giáo Hội, nhạy cảm trước những nhu cầu vật chất và tinh thần của người lương giáo trong vùng, và nhận ra khả năng giới hạn không thể một mình đáp ứng….

Sau bao khó khăn, vất vả và đầy quyết tâm, được sự đồng ý của Đức cha F.X. Nguyễn Văn Sang, Giám mục giáo phận Thái Bình, cha đã làm đơn và cùng ban hội đồng mục vụ vào Đã Nẵng xin Tỉnh Dòng cùng cộng tác với cha trong cánh đồng truyền giáo Võng Phan.

Gần bốn năm chị em sống giữa lương và giáo, tin tưởng vào quyền năng và tình thương của Thiên Chúa quan phòng. Chị em tham gia các hoạt động của giáo xứ: Dạy giáo lý, tập hát, thăm viếng, giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, tạo điều kiện cho các em học sinh nghèo trong và ngoài giáo xứ được đến trường.

Nhờ sự quan tâm giúp đỡ của Nhà Dòng, các ân nhân xa gần, cộng đoàn đã hoàn thành công trình gồm: Nhà nguyện, nhà ở của các nữ tu và nhà hướng nghiệp, ước mong ngôi nhà này sẽ là nơi tình yêu Thiên Chúa và tình yêu nhân loại được tỏ bày.

Nghi thức cắt băng khánh thành, thánh lễ tạ ơn

9 giờ, Đức cha Phê rô Đệ, cha Đaminh Bùi Ngọc Hải, nguyên chánh xứ Võng Phan, cha Giuse Nguyễn Thanh Ngư, quản xứ Võng Phan và hai sơ đại diện hội dòng thánh Phao lô cắt băng khánh thành toàn bộ công trình: Nhà nguyện, nhà ở, nhà hướng nghiệp của cộng đoàn này. Kế đến, Đức giám mục rảy nước thánh toàn bộ khu vực từ tầng trệt lên tầng hai, nơi đây có ngôi nhà nguyện nhỏ nhưng thoáng mát và đẹp đẽ. Sau khi Đức giám mục làm phép xong, cộng đoàn cùng tạ ơn Thiên Chúa trong bài hát “tán tụng hồng ân”, và cộng đoàn cùng tiến ra thánh đường giáo xứ Võng Phan, cùng với Đức cha chủ tễ dâng thánh lễ tạ ơn Thiên Chúa, vì Ngài đã ban cho Giáo Hội nói chung, cách riêng giáo phận Thái Bình có thêm một cơ sở, nơi hội tụ những chứng nhân của Chúa, ngày đêm sẵn sàng dấn thân phục vụ Giáo Hội bằng những việc làm cụ thể, giúp ích cho các linh hồn và đồng bào của mình, không phân biệt lương giáo. Đức cha rất vui mừng và ngài ngỏ lời chúc mừng sơ bề trên cũng như cộng đoàn Phao lô Võng Phan. Trong bài giảng Đức cha quảng diễn sứ mệnh và ơn gọi của dòng thánh Phao lô, đồng thời ngài liệt kê số tu sĩ của cả hội dòng Phao lô trên toàn thế giới có khoảng hơn 4000 tu sĩ, riêng ở Việt Nam khoảng 1000 tu sĩ.

Kết thúc thánh lễ, một sơ đại diện cộng đoàn Phao lô Võng Phan cám ơn sự hiện diện và quan tâm của Đức cha, quý cha, quý anh chị em tu sĩ, cũng như quý khách xa gần trong ngày trọng đại hôm nay của cộng đoàn.