Đời Sống Tâm Linh # 29

BẮT CHƯỚC TÍNH KIÊN TRÌ CỦA ỐC

Một trong những ký ức thời thơ ấu của tôi là việc quan sát đầy thích thú với những con ốc trong vườn hoa sau nhà.

1- Tôi say sưa mê loại ốc bé xiú, thân nhầy nhụa, mắt láu liên như kính viễn vọng này. Nhưng điều thực sự có vẻ bất thường đối với tôi, ấy là ốc bò quá chậm !

2- Ốc bò cỡ nào? Một nghiên cứu ghi nhận ốc bò 0,0058 dặm / giờ, hoặc 40 bộ (feet) mỗi giờ. Chẳng trách chúng ta thường ví von và trách nhẹ với nhau: “chậm như ốc bò”.

3- Tuy di chuyển có chậm chạp thật; nhưng dù sao loài ốc cũng có tính kiên trì, trung kiên. Một giáo sĩ nổi tiếng của thế kỷ 19 là Charles đã hài ước nhận xét: “Nhờ kiên trì, loài ốc đã lên được tàu.”

4- Theo thánh Phaolô nói: “Kiên trì là yếu tố quan trọng trong sự rèn luyện cá tính của người Tín hữu”. Ông giải thích rằng: “Ai quen chịu đựng thì được kể là người trung kiên; ai được công nhận là trung kiên, thì có quyền trông cậy.” (Rom 5, 3-4)

5- Từ gốc Hy văn dịch là “kiên trì” có nghĩa là “vững vàng, bất biến và chịu đựng.” Từ này được dùng chỉ về những Tín hữu “nhịn nhục trong hành trình đức tin”, chấp nhận nhiều thử thách thương đau.

Kinh nghiệm Giáo Hội Việt Nam đã cho bạn thấy bao nhiêu năm bị cấm cách, chiến tranh, rồi gặp khó khăn thử thách sau 350 năm, đã tới ngày trưởng thành với Đại Lễ Năm Thánh 2010, rồi dự án xây dựng Trung Tâm Hành Hương Đức Mẹ La Vang sắp tới v... v…

Trở ngại có làm chậm bước của bạn như ốc bò không? Hãy vui lên! Thiên Chúa không đòi hỏi bạn phải thành quả nhanh; nhưng Ngài mong chờ bước tiến kiên trì của bạn. - Dennis Fisher

* Hoa thơm cỏ lạ: THÀNH ĐẠT LỚN, ĐÒI HỎI KIÊN TRÌ CAO

Phó tế: GB Maria Định Nguyễn