15 giờ chiều hôm qua, 15/08/2010, lễ mừng Đức Mẹ lên trời cả hồn lẫn xác, tại nhà thờ giáo xứ Hưng Yên, Đức cha Phê rô Nguyễn Văn Đệ, Giám mục giáo phận Thái Bình ban bí tích thánh tẩy, thêm sức cho 12 anh chị em tân tòng thuộc giáo xứ thành phố Hưng Yên.

Sau khi dâng lễ và hướng dẫn buổi hội thảo cho giới bà mẹ Công Giáo giáo phận Thái Bình, được tổ chức long trọng tại giáo xứ Đan Chàng, vào lúc 8 giờ sáng. Và 15 giờ chiều cùng ngày bề trên giáo phận ban bí tích thánh tẩy và thêm sức cho 12 anh chị em tân tòng. Đồng thời “hợp thức hóa” cho 3 đôi anh chị: Anh Giuse Nguyễn Văn Nam - chị Maria Nguyễn Thị Len; anh Giuse Phạm Văn Thành - chị Maria Vũ Thị Thao; anh Giuse Nguyễn Văn Điều - chị Maria Lê thị Trang, thuộc giáo xứ thành phố Hưng Yên.

Để có được thành quả này, trước nhất là do tác động của Thiên Chúa, sau nữa là sự quan tâm “tái truyền giáo” cho giáo hạt hưng Yên của Đức cha giáo phận; sự năng động của cha Đaminh Bùi Ngọc Hải – chánh xứ Hưng Yên, và sự nhiệt tình giảng dạy, hướng dẫn của thày F.X. Đinh Văn Trí, chủng sinh chủng viện Thánh Tâm Mỹ Đức và sơ Nga, sơ Sen dòng Mân Côi Trung Linh, hiện đang giúp mục vụ tại giáo xứ Hưng Yên. Cách nào để có thể đưa những anh chị em tân tòng đến với Chúa và được lãnh bí tích rửa tội và thêm sức ngày hôm nay? Thày Trí trả lời: “Đây là do Thiên Chúa soi lòng mở lối cho họ, còn tôi và các sơ chỉ thường xuyên đến thăm hỏi, động viên, trao đổi với từng gia đình, từng thành viên trong gia đình một cách chân tình và vui vẻ. Bên cạnh đó chúng tôi luôn luôn lắng nghe và đón nhận những lời chia sẻ cũng như những tâm tư của họ. Sau khi họ đồng ý muốn học giáo lý thì chúng tôi đến dạy từng gia đình một, thời gian từ 20 giờ đến 22 giờ các ngày trong tuần. Và hôm nay họ được Đức cha ban bí tích cách trọng thể như vậy”.

Trước khi bước vào thánh lễ, các em giáo lý lớp xưng tội rước lễ lần đầu và anh chị em tân tòng rước Đức cha và đoàn đồng tế từ phía cuối nhà thờ đi lên. Đức cha giáo phận rất phấn khởi, vui mừng khi đón nhận những anh em tân tòng gia nhập đại gia đình Giáo Hội, trở nên con cùng một Cha trên trời. Sau khi chia sẻ Lời Chúa, Đức cha chủ sự thẩm vấn, hỏi ý kiến về những tân tòng này, cha Đaminh Hải cho biết họ hoàn toàn xứng đáng để được đón nhận các bí tích. Khi được thẩm vấn từng anh chị tân tòng, tất cả đều nói lên sự thiện chí, lòng tin hoàn toàn vào Thiên Chúa và tự nguyện đến với Chúa, không bị ai ép buộc phải theo đạo. Tiếp đến là phần “hợp thức hóa hôn nhân cho 3 đôi anh chị.

Trước khi nhận phép lành cuối thánh lễ, cha Đaminh Bùi Ngọc Hải đại diện cho cộng đoàn giáo xứ thành phố Hưng Yên và nhất là 12 anh chị em tân tòng cám ơn Đức cha và sự chăm sóc ân cần đối với đoàn con xa xôi giáo phận. Kết thúc thánh lễ, các em xưng tội rước lễ lần đầu và 12 anh chị em tâm tòng chụp hình lưu niệm với Đức cha và các cha. Nhân đây Đức cha cũng tặng quà cho những thành viên này, mỗi người được một tượng thánh giá đeo trên ngực áo.

Xin nói thêm, cũng trong thời gian này thày Vinh sơn Hùng, chủng sinh chủng viện Thánh Tâm Mỹ Đức vừa mới kết thúc khóa dạy giáo lý cho tân tòng thuộc giáo xứ Tiên Chu, kết quả có thêm 3 anh chị em tân tòng được gia nhập gia đình Hội Thánh Công Giáo, được rửa tội vào tuần trước.