EWTN - Hơn 60.000 người Công giáo gốc Việt đã tề tụ về Carthage, tiểu bang Missouri để tham dự Đại Hội Thánh Mẫu, một trong những dịp tụ họp lớn nhất của người Công giáo tại Hoa Kỳ. Sự kiện này được tổ chức hàng năm để những ai tham gia có dịp tôn kính Đức Mẹ, bên cạnh đó là đoàn tụ với gia đình và thân hữu.

Đại Hội lần thứ 33 diễn ra từ ngày 5 đến ngày 8 Tháng Tám, bao gồm: Thánh lễ và các phụng vụ, hội thảo, văn nghệ, ẩm thực và đặc biệt là rước kiệu Đức Mẹ theo thông lệ hằng năm, được tổ chức tại khuôn viên của Dòng Đồng Công (CMC)

Đức Giám mục John Leibrecht của Giáo Phận Springfield-Cape Girardeau cử hành Thánh Lễ khai mạc.

Ly Nguyen, 16 tuổi, người Mỹ (gốc Việt) thế hệ đầu tiên, nói với hãng tin Joplin Globe rằng, tại Đại Hội này, cô không phải là thiểu số. "Người Việt và là người Công giáo, đây là một phần quan trọng trong con người tôi, và đó không phải là thứ mà nhiều bạn trong trường học của tôi có được", cô tự hào.

Nguyen nói rằng, cô trông mong được đi theo trong đoàn kiệu hàng năm, và gia đình cô sẽ gửi hình ảnh về cho bà ngoại và họ hàng ở Việt Nam.

Trong đoàn kiệu, khách hành hương hát, hô vang và mang biểu ngữ cùng cờ có hiển thị tên nhóm của họ hoặc nơi họ đến. Một số thành phố điển hình như: Detroit, tiểu bang Michigan; Sarasota, tiểu bang Florida; và Tulsa, tiểu bang Oklahoma - hãng Joplin Globe cho biết.

Randy và Robin Dickerson nằm trong số những người dân địa phương theo dõi cuộc rước kiệu này. Họ mô tả việc ca hát như là một cách tuyệt vời để "biểu lộ đức tin."

Tham gia Đại Hội Thánh Mẫu lần này, bà Mo Bui, người đã luôn đến với Đại Hội trong suốt 30 năm qua cho rằng, sự kiện này như là một cơ hội để đoàn tụ gia đình. "Có một số người chúng tôi chưa hề được gặp lại kể từ khi rời Việt Nam năm 1975", bà cho hay.

Đại Hội Thánh Mẫu bắt đầu được người Việt tị nạn tổ chức từ cuối thập niên 1970.

http://www.ewtnnews.com/new.php?id=1380