Các tỷ phú Mỹ trở về đời sống Phúc Âm?

Thế giới đã tập đứng dậy sau một cuộc khủng hoảng kinh tế trầm trọng: phá sản, mất hết tiền hưu trí, nhà cửa bán như cho không, mất việc làm, ngân hàng quỵt tiền… Có thể nói con người đang đứng bên bờ vực thẳm của sự trắng tay.

Tội phạm bắt đầu từ con phố được mệnh danh là Wall Street, trung tâm quyền lực kinh tế thế giới nằm tại Manhattan của New York.

Bên Âu Châu bóng ma phá sản vẫn còn lởn vởn tại Hy Lạp và có thể lây lan sang Tây Ban Nha hoặc Bồ Đào Nha, các quốc gia nằm trong khối Liên Hiệp Âu Châu.

Còn người nghèo đã trở nên nghèo hơn, theo cách nói mới khi chi tiêu một đồng người dân đã phải không chỉ lật qua lật lại đồng tiền hai lần mà đến ba lần rồi mới dám xài tiền.

Ấy vậy, hôm thứ tư, 04/8/2010 hai nhà tỷ phú nổi tiếng của Mỹ, ông Bill Gates và ông Warren Buffett dám dấn thân mạnh mẽ hơn, cho dù họ vẫn giúp việc từ thiện từ nhiều năm qua - để kêu gọi các nhà tỷ phú thế giới làm việc từ thiện bằng cách đóng góp một nửa tài sản của họ vào việc từ thiện.

Tên gọi cho nhóm từ thiện có một không hai này là «The Giving Pledge» - “Lời hứa hiến tặng” và với một điều kiện duy nhất cho gia nhập vào Club „Các ông hoàng phụng sự xã hội“: Cần hiến tặng một nửa tài sản cho xã hội.

Lời kêu gọi dâng hiến tài sản của cựu giám đốc Microsoft, Bill Gates và nhà đầu tư nổi tiếng Warren Buffett là một chuyện đùa chăng trong cuộc khủng hoảng vô cùng khó khăn về kinh tế thế giới hiện tại? Chiến dịch “Lời hứa hiến tặng” đã được hai ông kêu gọi vào giữa tháng 6/2010. Lời hiệu triệu này nhắm vào các tập đoàn, gia đình hoặc cá nhân giàu có nhất ở Mỹ tham gia vào sự nghiệp từ thiện. Ai muốn hiến dâng tài sản, có thể hiến tặng cho một lý tưởng cao đẹp khi còn sống hoặc sau khi qua đời, tuy nhiên lời hứa này không có hiệu lực về mặt pháp lý mà đơn giản chỉ là một lời "cam kết đạo đức". Theo hai nhà sáng lập chiến dịch này nhằm khích lệ việc hiến tặng cho việc từ thiện, và không quyên tiền cho bất kỳ tổ chức từ thiện riêng lẻ nào.

Nhờ Bill Gates và Warren Buffett, nhiều nhà tỷ phú đang khám phá ra dòng máu hoàng tộc cho việc từ thiện xã hội. Từ nhiều tuần lễ qua hai ông đã gọi điện thoại cho 70 nhà tỷ phú để thuyết phục họ tham gia cho chiến dịch này. Dự án “Lời hứa hiến tặng” đang mang lại một kết quả khả quan lên đến 100 tỷ Đô La cho bước khởi đầu của 40 nhà tỷ phú. Mục tiêu: càng quyên góp nhiều tỷ càng tốt cho một mục đích tốt đẹp. Phương hướng nào của việc từ thiện, tùy thuộc vào người hiến dâng quyết định.

Danh sách 40 tỷ phú cam kết hiến tặng được ghi trong trang website http://givingpledge.org/, được biết đến nhiều nhất như thị trưởng thành phố New York, ông Michael Bloomberg, nhà tỷ phú trong lĩnh vực truyền thông và sáng lập CNN, ông Ted Turner, tỷ phú dầu hỏa T. Boone Pickens, người đồng sáng lập Microsoft, ông Paul Allen, tộc trưởng gia tộc Rockefeller, ông David Rockefeller, ông Barron Hilton của gia tộc Hilton cũng như đạo diễn phim “Star Wars” George Lucas.

- Theo "The Wall Street Journal" ông Paul Allen tuyên bố sẽ hiến tặng toàn bộ số tài sản của mình cho việc từ thiện lấy tên “Quỹ gia đình Allen” và các nghiên cứu khoa học phi lợi nhuận như viện Nghiên cứu não Allen tại Seattle.

- Ông Buffett xếp thứ ba người giàu có nhất thế giới với 47 tỷ USD hứa sẽ hiến tặng 99% tài sản cho từ thiện sau khi ông qua đời, điều này ông đã công bố vào năm 2006.

- Vợ chồng Bill và Melinda Gates, người giàu thứ hai thế giới với tài sản ước tính 53 tỷ USD đã đóng góp trong những thời gian qua được 28 tỷ Đô La để chống tình trạng nghèo khó và bệnh tật trên khắp thế giới.

- Ông Michael Bloomberg, thị trưởng thành phố New York có tài sản với 18 tỷ Đô La phát biểu: “Chúng tôi rất kính trọng những người thành công tại New York, nhưng càng kính trọng hơn đối với người người dấn thân phụng sự cho người khác“. Ông nói tiếp: "Một lúc nào đó tôi nhìn vào tấm gương, chỉ cần trước khi nhắm mắt đi ra vĩnh viễn và nói: Được rồi, bạn đã làm cho thế giới đẹp hơn một chút.“

- Nhà đạo diễn George Lucas cho biết: "Tôi hiến tặng phần lớn tài sản của tôi để cải thiện về giáo dục", cùng lúc ông Bloomberg nói thêm: "Nếu bạn làm điều gì đó cho con cái của bạn và chỉ cho họ biết tình yêu của bạn, thì đó là điều tốt nhất nhằm hỗ trợ các tổ chức giáo dục để tạo dựng cho một thế giới tốt đẹp hơn cho con cái bạn và sau đó là con cái của họ nữa."

Theo ước định của hai nhà sáng lập «The Giving Pledge», ông Gates và ông Buffett cho biết tổng tài sản của 400 tỷ phú giàu nhất nước Mỹ được công bố trên tạp chí "Forbes" là 1.200 tỷ USD, nếu được tất cả cam kết hiến tặng nửa số tài sản đó thì số tiền từ thiện có thể lên tới 600 tỷ Đô La Mỹ.

Tính từ tháng 6/2010 thì hai nhà sáng lập «The Giving Pledge» đã kêu gọi được 10% của 400 nhà tỷ phú Mỹ, ngoài ra họ cũng đang hướng sang Châu Á kêu gọi đến các tỷ phú tại nước Tàu nữa.

Công việc hiến tặng của Bill Gates, Warren Buffett và 40 nhà tỷ phú đang gây tiếng vang mạnh mẽ trên thế giới, như ông Buffett gọi 40 “Lời hứa hiến tặng” của 40 nhà tỷ phú là bước khởi đầu đầy hứng khởi. Theo cách nhìn Kitô giáo, cách hiến tặng là sống theo tinh thần Phúc Âm của Tám Mối Phúc Thật: chia cơm sẻ áo cho người khó nghèo! (Mt 5:1-12). Cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới đang làm cho con người, nhất là những vị tỷ phú tái khám phá ra tinh thần liên đới giúp người nghèo và xây dựng một thế giới đại đồng tốt hơn như Chúa Giêsu vẫn kêu gọi mọi người.

Hy vọng cuộc triệu tập các nhà tỷ phú Mỹ làm từ thiện sẽ trở thành một làn sóng hiến tặng rộng lan đến mọi hang cùng ngõ hẻm của thế giới. Ai cũng có thể làm việc thiện vì chúng ta không quên được lời nhận định của Chúa Giêsu: „Bà góa nghèo này đã bỏ vào nhiều hơn hết thảy!“ (Lc 21:3).