Chúa Nhật 5 Phục Sinh B

Ga 15.1-8

Ta là cây nho các con là nhánh

Nho là một loại cây có rất nhiều và rất tốt ở Do thái. Ngày xưa khi Maisen sắp dẫn dân vào đất Chúa hứa này thì đã cho người đi do thám trước. Họ đã mang về một chùm nho nặng hai người khiêng (Dân số 13.23). Trong Cựu ước các tiên tri thường dùng hình ảnh “vườn nho” để chỉ dân Israel: “Tôi hát bài ca của người bạn yêu về vườn nho của người. Bạn tôi có một vườn nho chênh chếch mỏm đồi mầu mỡ”(Is 5.1) “Người trông nó sẽ sai trái nhưng nó đã sinh nho dại” (Is 5.2). “Ta đã trồng ngươi như nho đan tử chính cống, nhưng ngươi đã đổi thành nho dại” Giêrêmia 2.21). Vườn nho Israel đó đã thường mối thất vọng đối với sự trông đợi của Thiên Chúa.

Bước sang Tân ước, tất cả các vườn nho bây giờ thu lại nơi một cành nho. Cây nho ấy chính là Chúa Giêsu Kitô, cây nho ấy thu họp lại tất cả số mạng Israel theo ý định Thiên Chúa. Những ai được cứu chuộc đều chịu lấy sức sống và liên kết thành một với Chúa Kitô: “Ta là cây nho, các con là nhánh. Ai lưu lại trong Ta và Ta ở trong kẻ ấy thì nó sinh nhiều quả” (Ga 15.5).

Như nhánh nho sống và sinh hoa trái là nhờ nhựa sống từ thân cây nho thông cho, linh hồn chúng ta cũng chỉ có thể sống và sinh hoa kết quả là các công phúc nhờ ơn thánh sủng từ Chúa thông ban. Ơn Thánh sủng đã được chính Chúa Giêsu Kitô thiết lập. Nó biến đổi chúng ta thành con cái Chúa. Nhưng khi phạm tội trọng thì dòng ơn thánh sủng ấy bị cắt đứt. Linh hồn chúng ta bị tách lìa khỏi Thiên Chúa, không còn là con cái Chúa nữa và tức khắc bị chết như nhánh nho đã tách lìa thân cây nho (Ga 15.6). Vì thế không có ơn Thánh sủng Chúa thì chúng ta không làm gì được hết: “Không có Ta các con không làm được gì hết” (Ga 15.5). Vậy điều quan trọng nhất trong cuộc sống thiêng liêng của chúng ta là phài giữ linh hồn sạch tội trọng để luôn sống trong ơn sủng Chúa, liên kết với Chúa. Càng liên kết chặt chẽ bằng cầu nguyện và sống theo thánh ý Chúa thì linh hồn càng sống mạnh, càng sinh hoa trái nhiều.

Lạy Chúa, tuần này cũng như suốt đời con, con quyết tâm sẽ không phạm tội trọng nào.

Trích Dân Chúa Âu Châu