Đức Hồng Y Urosa của Venezuela tuyên bố rằng Chavez đang đưa đất nước đến thể chế độc tài.

ROMA, Ý, ngày 08/07/2010 / 01:33PM Theo tin Thông Tấn Xã Công Giáo (CNA)- phát biểu từ Rôma, nơi ngài đang tham dự một hội nghị đã được sắp xếp theo chương trình trước đây; Đức Hồng Y Jorge Urosa Savino, Tổng Giám Mục Caracas đã đáp lại những lời lẽ mà ông Hugo Chavez, Tổng Thống Venezuela đã dùng để tấn công vào chính cá nhân ngài và Hàng Giám Mục Venezuela trong ngày 05 tháng Bảy vừa qua nhân Lễ Độc Lập của nước Venezuela.

ĐHY Jorge Urosa Savino tuyên bố rằng; Tổng Thống Hugo Chavez, nhà lãnh đạo đương nhiệm hiện nay tại nước Venezuela " không có quyền lăng nhục; bôi nhọ làm mất phẩm gía; hay phỉ báng nói xấu hoặc vu oan giá họa bất cứ một công dân Venezuela nào ! "

Trong một bản tuyên bố phát hành bởi Tòa Tổng Giám Mục Caracas; ĐHY Urosa nói, " Trong một vài dịp gần đây, ngài Chavez đã tấn công cá nhân tôi bằng lời nói; công khai nhạo báng và chế diễu cá nhân tôi trước công chúng. Tôi hoàn toàn bác bỏ mọi lời lẽ tấn công này, bởi vì những lời lẽ ấy không xứng đáng và không thích hợp với vị thế của người đang tuôn ra những lời lẽ ấy."

Tiếp đến Đức Hồng Y Urosa cảnh báo về những nguy hiểm mà đất nước và nhân dân Venezuela hiện đang đối diện.

" Tôi đã phát biểu một số tuyên bố và những tuyên bố này được chính giới truyền thông báo chí trình thuật lại bởi chính sự đồng ý của cá nhân tôi - chứ không phải là tôi đã bị áp lực bởi một người nào khác. Những lời tuyên bố của tôi là nghiêm túc tuân theo tiếng nói của lương tâm cá nhân tôi với tư cách là một công dân Venezuela và trong vị thế Tổng Giám Mục thủ đô Caracas ngay giữa thực tế mà chúng ta đang trải nghiệm. Thật tiếc qúa, thay vì suy tư và phản tỉnh về những lập luận tôi đã nêu ra và đề nghị sửa chữa lại cho đúng các tư cách của cá nhân mình, ngài Tổng Thống lại thu hẹp năng lực của chính ngài vào việc chỉ để làm mất uy tín và xúc phạm đến cá nhân tôi thôi."

Đức Hồng Y Urosa đã cảnh báo rằng chính quyền Chavez đang dẫn đưa đất nước Venezuela tiến đến "một thể chế độc tài" đã được thiết lập theo hệ tư tưởng Mácxít; và rằng " chính tự ngài Tổng Thống đã công khai tuyên bố và lập đi lập lại điều ấy qua một số dịp."

Đức Hồng Y Urosa đã bổ sung thêm; " Những cung cách hành xử như vậy thật là vi phạm vào hiến pháp và là bất hợp pháp, nhưng trên hết mọi sự cái cung cách hành xử ấy đã tấn công vào các quyền về chính trị, dân sự và nhân quyền của nhân dân Venezuela. Sự thất bại của Chủ nghĩa Xã Hội theo khuynh hướng Mácxit ở tại các quốc gia khác đã là bằng chứng rõ ràng hiển nhiên hơn bao giờ hết."

Về quyền năng bổ nhiệm các Đức Giám Mục: để giải quyết sự vụ này theo như "kiến nghị và có hàm ý ám chỉ" của Tổng Thống Chavez, ĐHY Urosa nói; " Việc chọn lựa và bổ nhiệm các Đức Giám Mục Công Giáo của nước Venezuela cũng như các Đức Giám mục trên toàn thế giới là trong bàn tay trách nhiệm của Giáo Hội Công Giáo, và cụ thể là thuộc trách nhiệm của chính Đức Thánh Cha Đức Giáo Hoàng sau khi ngài đã tham khảo kỹ lưỡng và cẩn thận với các Cộng Đồng Giáo Hội liên quan. Xin tạ ơn Thiên Chúa bởi vì quyền năng lựa chọn và bổ nhiệm các Đức Giám Mục đã không nằm trong tầm tay của các chính trị gia thế tục." Đức Hồng Y Venezuela tuyên bố tiếp;

"Cũng giống như tất cả các tín hữu Thiên Chúa Giáo, các Đức Giám Mục là những người xây dựng hòa bình. Vì bởi lý do này, không có bất kỳ ham muốn nào về quyền lực thế tục hay không có bất kỳ một ao ước nào để trở thành các hoạt động phục vụ chính trị, Hàng Giám Mục Công Giáo Venezuela chúng tôi yêu cầu và đòi hỏi Quyền của Chúng tôi được nói thẳng ra bất kỳ vấn đề nào có quan hệ đến cuộc sống và tương lai của nhân dân Venezuela. Anh Em Giám Mục Chúng Tôi chỉ muốn những sự tốt lành, hòa bình an lạc, và mang lại lợi ích cho Venezuela, với những cơ hội cho tất cả người dân Venezuela mà không có bất kỳ sự loại trừ nào vì kỳ thị trong bất công và trong bất khoan dung."

Kết thúc bản tuyên bố, Đức Hồng Y Urosa, Tổng Giám Mục Caracas thử đô Venezuela đã bày tỏ sự tri ân đến mọi sự ủng hộ mà mọi người đã ưu ái dành cho ngài trong những ngày sóng gió gần đây.

Cảm nghiệm của Dominic David Trần: Xin Chúa thương xót cho Giáo Hội của Chúa trên bước đường lữ thứ trần gian cách riêng cho Giáo Hội Venezuela và Giáo Hội Việt Nam. Kính Thưa Đức Cha Giuse Ngô Quang Kiệt, Nguyên Tổng Giám Mục TGP và Thủ Đô Hà Nội, con nghĩ rằng trong một cách thế nào đó - Đức Hồng Y Jorge Uraso Savino, Tổng Giám Mục TGP Caracas và Thủ Đô Venezuela cũng cần có một lời an ủi động viên của ngài trong tinh thần Hiệp nhất của Giám Mục Đoàn Thế giới và trong cùng một hoàn cảnh như chính Đức Tổng Giám Mục Giuse đã trải nghiệm. Xin Thiên Chúa thương xót cho cả hai Đức Tổng Giám Mục.