Tản mạn World Cup Nam Phi: NGOẠI ĐẠO “TÚC CẦU GIÁO”

Tôi là “người ngoại đạo”, đêm đêm dán mắt vào màn ảnh nhỏ, hướng về các “đại giáo đường” là những chảo lửa ở Nam Phi, nơi diễn ra những trận thư hùng. Có đầy đủ nghi thức lễ hội hoành tráng và “tín đồ” khắp năm châu đổ về tham dự. Giờ này, Tín đồ “Túc cầu giáo” được nghỉ 2 ngày để dọn tiệc cho đại lễ Bán Kết Uôn-Cắp. Bọn ngoại đạo chúng tôi vẫn trơ mắt ếch như vô cảm trước những hỷ nộ ái ố của ối kẻ ăn theo trái bóng, lên đời hoặc tán gia bại sản cá độ. Còn trái bóng lăn là còn vô vàn lung linh và điêu đứng. Kẻ ngoại đạo này, có chăng là mon men kèo trên kèo dưới vài chầu nhậu ăn theo cho vui đời.

Đêm qua, 3-7, trước giờ bóng lăn của trận Đức và Argentina, Bình luận viên VTV3, những “Nhà truyền giáo” tha hồ vi vút vẽ vời tận mây xanh cả bồ kiến thức, chuyển lửa cho các “tín đồ”. Chả ai đóng thuế những ước mơ, chả ai chấp nhất những dự đoán, chỉ tội nghiệp cho những chú nai tơ cá độ đường phố. Chơi trò cút bắt mà vẫn khoái chí, vẫn hồi hộp, vẫn máu lửa.

45 phút hiệp một trôi nhanh. Mới 3 phút đầu “cỗ xe tăng Đức” dũng mãnh càn quét, vỗ mặt những vũ công Tango Argentina một trái như cú đấm dằn mặt, 1-0. Người Đức dẫn trước. Cuộc chiến cuốn vào bão tố, ăn miếng trả miếng. Màu áo sọc trắng xanh không còn hoa mỹ trước màu tím than xe tăng Đức quyết sống còn. Trận thư hùng quần nát sân cỏ, bầm dập tơi tả cho đến khi vỡ trận … Tiếng còi tan cuộc, Vũ điệu Tango nát vụn dưới sức càn lướt như bom tấn. 4-0. “Đạo trưởng “ Maradona vuốt mặt lạnh tanh nhìn “ông trùm” Messi bước cúi đầu. Đoàn quân Đức ngạo nghễ ngẩng cao đầu giữa tiếng hò hét vang rền của “thần dân” Bà Thủ Tướng Merkel.

Bóng đá là thế, trong tích tắc người anh hùng biến thành kẻ nô lệ, “đấng cứu thế” thành tên tội đồ. Cả một dân tộc khóc ròng những oan khiên. Cả một đất nước cùng ngậm ngùi xách vali về nước.

Sau mỗi trận đấu là phần bình luận của những chuyên gia. Còn chúng tôi, những kẻ ngoại đạo điếc không sợ súng, tha hồ bốc phét bình loạn xà ngầu, cũng cay cú cũng hả hê ra trò.

Cũng một bàn tay bẩn thỉu, mà cãi ngang như cua bò, khi thì “bàn tay của Chúa” như Maradona năm nào, khi thì cũng rứa “bàn tay của Chúa” của Suares Tây Ban Nha, đã vơ vào cho bàn ăn gian trông thấy lại còn được tôn vinh như anh hùng. Khổ tội cho Chúa bị cụt cả hai tay. Chúa ở đâu khi cả hai đội đều là con ngoan vào trận ? Sau trận Đức thắng đậm Argentina, Nghệ sĩ hài Xuân Bắc hài hước rằng Thượng Đế đi vắng, hay TĐ không thích coi bóng đá, không chừng TĐ đang coi phim hoạt hình ? … Vậy đấy, tội nghiệp cho Chúa, thân này ví xẻ làm đôi.

Toàn là những chuyện tào lao của kẻ ngoại đạo, những kẻ làm nát bét giá trị bóng đá như chúng tôi. Có người lại ngang phè: Đức Thánh Pha Pha trị vì ở Italia, có ủng hộ đội Đức quê hương không ? Không dám đâu !!! Thú vị, hãy đợi đấy !

Chúng tôi đang đứng ở trong sân ngoại đạo mà, dĩ nhiên là không thể hiểu hết được giá trị của những bàn thắng thua, những bế tắc chiến thuật chiến lược, những kỹ năng và tiểu xảo cũng như sức mạnh tập thể, xen lẫn những giây phút loé sáng của những ngôi sao … dẫn đến nụ cười và nước mắt. Thánh nhân phút giây biến thành tội đồ, bàn tay bẩn thỉu thành bàn tay “cứu độ”, từ thiên đàng xuống địa ngục.

Mênh mông quá bóng đá ơi ! Sân ngoại đạo rộng lớn quá FiFa ơi !

Bên ngoài sân cỏ, còn biết bao kẻ ngoại đạo túc cầu giáo mà vẫn khát khao được thưởng nếm mỹ vị tinh ròng của bữa đại tiệc bóng đá. Bóng đá không của riêng ai. Chẳng cần biết đích thật giá trị bóng đá, cái ẩn dấu bên trong bóng đá, nhưng đêm đêm hàng triệu con người vẫn được lâng lâng thăng hoa cùng trái bóng lăn.

Từ cuộc chơi lớn bóng đá toàn cầu, còn một “sân chơi” nữa mênh mông hơn. ĐGH Benedict XVI rất cảm hứng và sáng tạo, đã dọn mặt bằng cho sân chơi mới và làm gạch nối cho những “dân ngoại” tìm về Chân Thiện Mỹ.

Sân chơi mới, dành cho những người ở xa Thiên Chúa nhất, tự cõi sâu thẳm của lòng mình, họ vẫn cảm nhận như có Đấng Vô Hình. Họ chưa có niềm tin tôn giáo và không cần bất cứ hình thức lễ nghi nào, thậm chí còn cho đó là huyền thoại. Nhưng trong sâu lắng, Họ muốn “đụng” đến Đấng Vô Hình Vĩ Đại trên đường tìm kiếm trong u uẩn đời mình.

ĐGH muốn mở ra Sân chơi mới để mời gọi Họ, đối thoại với Họ và giới thiệu với Họ một “bảng chỉ đường” tìm về với Đấng mà Họ gọi là Đấng Vô Hình, trước khi biết Ngài là Ai, Đấng luôn luôn vắng mặt trong cuộc đời họ. Cho tới khi Họ có thể thốt lên: Ôi Đấng Cao Siêu, tại sao Ngài luôn vắng mặt ? …

ĐGH sẽ khai mạc Sân chơi mới này vào tháng 3-2011 ở nhiều nơi trên thế giới, sẽ mang tên SÂN CHƯ DÂN để đón chào những chư dân đã băng qua nhiều miền thâm u tín ngưỡng tiến về với Đấng, ít nhất còn đang ẩn dấu trong lòng chư dân nhân loại.

Đêm đêm trái bóng còn lăn mùa World Cup, FiFa còn loan truyền ngọn lửa rực cháy trong lòng người hâm mộ. Ở cung bậc cao hơn, Sân Chư Dân của ĐGH đương kim muốn mở ra cho thế giới đến với vẻ đẹp Chân Thiện Mỹ của Niềm tin Kito.