Chúa nhật Thứ14 Mùa Thường Niên - Năm C

* Chuyện kể: Lời Nói Đi Đôi với việc làm như sau:

Cả thế giới phải sợ người Mỹ vì họ hễ đã nói thì làm.- mà người Mỹ lại sợ người Nhật, vì họ “làm xong rồi mới nói.” - Rồi người Nhật lại sợ anh Trung Quốc, vì “ảnh không nói cũng làm.” - Thế nhưng người Trung Quốc cho biết lại sợ người Việt nam, vì “họ nói một đàng lại làm một nẻo”, thành ra đố ai biết đâu mà mò !!!

Câu chuyện thật dí dỏm, mang đến cho người đọc và nghe “những nụ cười nở trên môi.” Câu chuyện không những có những nhận xét bất ngờ; nhưng còn phản ánh phần nào cá tính của các dân tộc được nêu ra trên khía cạnh chính trị. Còn tư cách, hành động, lời nói và việc làm của người Tín hữu Kitô thì sao, khi mỗi người chúng ta, bạn và tôi từ khi chịu phép rửa tội đã mang ba chức vụ Tư tế, Ngôn sứ và Vương giả của Chúa, mình đã sống xứng đáng tư cách của người Ngôn sứ thế nào ?

A- Bài Tin Mừng: Luca (10:1-9) hôm nay nói:

Chúa chỉ định bảy mươi hai người khác, và sai các ông cứ từng hai người một đi trước, vào tất cả các thành, các nơi mà chính Người sẽ đến. Người bảo các ông: “ Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt lại ít. Vậy anh em hãy xin chủ mùa gặt sai thợ ra gặt lúa về. (câu 1- 2)

Theo con số thống kê thì thế giới hiện có 7 tỷ người; nhưng chỉ có 1,5 tỷ người biết Chúa. Như vậy có 100 đồng lúa chín, chỉ có hơn 2,6 cánh đồng có thợ gặt, còn 97,4 cánh đồng không có thợ. Riêng tại Việt nam 86 triệu người, chỉ có 6 triệu người Công giáo, được 7% biết Chúa, còn 93 % thì chưa theo Chúa?

B- Chúa chỉ định bảy mươi hai người khác là tất cả chúng ta:

1- Lúa chín đầy đồng là những ai? Thợ lại gặt ít về những gì ?

* Những người khao khát Tin Mừng, khát khao Lời Chúa, khao khát sự thật, công bằng và hoà bình trong gia đình và xã hội hiện nay. Thợ gặt lại ít là mỗi người Tín hữu Kitô đủ mọi thành phần, ít đáp lại tiếng Chúa mời gọi trong Hội Thánh; hay có chức vụ nhưng ít nhiệt tâm, ít có tư cách đạo đức, ít có tấm lòng, ít xứng đáng để phục vụ con người và ít làm chứng nhân cho Chúa.

2- Thợ gặt lại it và thợ gặt không xứng đáng có phải là tôi?

* Bạn và tôi có thể còn vương vấn tiền bạc, của cải,… và nhất là ít có một tấm lòng, nhiệt huyết mà Chúa đã ban cho để đem ra chia sẻ cho người khác. Tôi vẫn còn dùng những phương tiện Chúa cho để hưởng thụ, làm mất tác phong và nhân cách, thoái hoá, tham mê trần tục, làm gương xấu gương mù cho mọi thành phần trong Giáo hội và những người lương dân và các tôn giáo bạn.

3- Bạn và tôi làm gì cuối mỗi Thánh lễ nghe chủ tế, phó tế chúc anh em hãy đi đem Tin Mừng Bình An, là những việc cụ thể nào?

a/ Trong Gia đình: Tôi luôn vui vẻ sống hài hoà, không thiên vị giữa vợ cha mẹ, vợ chồng, con ái. Luôn bao dung tha thứ, nghiêm nghị chứ không nghiêm khắc, luôn quan tâm đến nhu cầu của nhau.

b/ Trong giáo xứ và xã hội: Tôi luôn phục vụ bất vụ lợi, không bè phái, gièm pha, tranh giành, chê bai, không trình diễn để lấy điểm. Luôn nói hay, nói tốt về người khác, chứ không nói hành, nói xấu người thứ ba, người vắng mặt. Vì nó gây chia rẽ, lủng củng đủ thứ.

c/ Noi gương thánh Gioan Tiền hô: Thực hành sự vụ Ngôn sứ của tôi là can đảm nói Lời Chân Lý. Sự thật thì dễ mất lòng, không nịnh bợ, che dấu, mạnh dạn nói về Chúa, không quanh co, tránh né, bao che, ! Dám chấp nhận thanh tẩy, sám hối và sinh hoa quả tốt lành.

C- Câu Kinh Thánh bạn và tôi chọn Sống tuần này:

LÚA CHÍN ĐẦY ĐỒNG MÀ THỢ GẶT LẠI ÍT … (Lc 10, 2)

1/ Tôi luôn sống lắng nghe và đổi mới để rao giảng Tin Mừng.

2/ Bạn khiêm tốn dám nhận lỗi và sửa lỗi để là thợ gặt thật tốt.

D- Bạn và tôi cùng dựa vào Lời Chúa để cầu nguyện:

Lạy Cha, Đức Giêsu đã than thở: Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt lại ít. Con quyết tâm là những Tín hữu Kitô chu toàn thật tốt chức vụ, Ngôn sứ đã Chúa trao, để cùng với Giáo hội ra đi gặt cánh đồng lúa chín là giúp mọi người biết Chúa. Con noi gương Mẹ Maria luôn khiêm tốn lắng nghe thực hành Lời Chúa bằng đời sống hàng ngày.

Trong tâm tình này, bạn và tôi cùng hát lên với cả tấm lòng: Lạy Chúa ! xưa Chúa đã phán: Lúa chín đầy đồng mà thiếu thợ gặt. Chúa hãy ban nhiều thợ biết nhiệt thành, để Nước Chúa rộng lan khắp nơi. Xin Chúa ban cho đoàn chúng con nên, Tông Đồ thiện toàn mở Nước Chúa Trời. (2 lần)

CHÚA PHẢI ĐƯỢC LỚN LÊN, CÒN TÔI NHỎ ĐI. (Ga 3, 30)