Arlington, Virginia: ngày 24/06/2010

Kính thưa quý Đức Cha, quý Linh mục, Tu sĩ nam nữ, quý Cụ, quý Ông Bà và Anh Chị Em.

Chúng ta cùng cám tạ ơn Chúa, Mẹ Maria, Các Thánh Tử Đạo Việt Nam sau những năm tháng vất vả để lo toan cho việc xây dựng thánh đường khang trang và đẹp đẽ hơn như hôm nay (bản vẽ, tài chánh, giấy phép và gây quỹ), mọi lo toan đã qua, chúng ta đã được các Ngài thương cho chúng ta hoàn thành ngôi thánh đường như chúng ta hằng mong muốn đó. Đúng là “Làm bởi ta, cho bởi Chúa”.Với niềm vui mà nhiều người đã tràn ứa cả nước mắt. Một thời biểu thật dài từ 4 giờ chiều cho đến 10 giờ tối của ngày khánh thành ngôi thánh đường “Để Niềm vui của Anh Chị Em được nên trọn (Ga 15,11)”.



Thánh Lễ Mừng 10 năm LM cha Nguyễn Đức Vượng

Với 3 năm chuẩn bị trong cầu nguyện, gây quỹ và xin phép thì ngày khởi công đã điểm. Đúng ngày 25 tháng 3 năm 2009 cũng là ngày lễ Mẹ Truyền Tin, công trình xây dựng và chỉnh trang ngôi thánh đường bắt đầu. Đúng 13 tháng sau mọi sự đã hoàn tất mặc dầu phải đương đầu với thời tiết, những trận bão kinh hoàng của mùa đông lạnh giá; rồi những khó khăn về thay đồi những phác họa kiến trúc cũng như nhu cầu về ngân khoản cần thiết: “làm ruộng thì ra, làm nhà thì tốn”. Dù thế, quý vị đã tin tưởng lại càng tin tưởng hơn nên đã đóng góp gia tăng hơn vì vậy mà chúng ta đã có được 6 triệu 400 ngàn đồng đang khi tổng chi phí chỉ là 6 triệu. Thế nên, hôm nay ngày lễ khánh thành đến, mọi người đều thở phào để chỉ còn lo làm thế nào cho thánh lễ thêm long trọng nữa mà thôi.

Ba tháng họp hành với quý ban ngành đoàn thể, phong trào và các ca đoàn. Các hội đoàn đã được điều động hết sức tài tình nơi Cha Giuse Ngô văn Thích, mỗi hội đoàn đều đóng góp công sức tài chánh để làm sao có thể cho cả 1,500 người ăn no đủ và ngon miệng đã được lên kế hoạch làm cho các hội đoàn vừa lo ngại vừa hăng hái phục vụ.

Các ca đoàn đã được thông báo để thành lập 1 ca đoàn tổng hợp mà ai cũng có quyền dùng lời ca tiếng hát của mình để đóng góp bằng tiếng mẹ đẻ, bằng tiếng Latinh với bộ lễ De Angelis, bằng tiếng Anh tại câu lạc bộ, tất cả đều chung một làn hơi, làm cho mọi người đã vang lên những tràng pháo tay vang dội nơi thánh đường với sự góp mặt của Ca Đoàn Cecilia, Giuse, Sêraphim, Phan-Xi-Cô Nguyễn Văn Thuận, Thánh Linh, Thánh Gia, Thánh Lễ 6 giờ sáng và 9 giờ tối (hai ca đoàn này mới thành lập chưa có tên).

Trong 3 ngày liên tục không một giọt mưa đã giúp cho việc tổ chức thật dễ dàng và việc quý Hội đoàn dương cao những chiếc dù Đỏ Trắng nói lên sự cương quyết theo Đức Kitô là Vua tình yêu và màu Xanh Trắng diễn tả tâm tình của người Mẹ La Vang mãi mãi luôn thương yêu vỗ về con dân của Mẹ không phân biệt giàu nghèo hay tôn giáo. Những chiếc dù đó lại còn bầy tỏ sự che chở của Các Thánh Tử Đạo của Dân Tộc Việt Nam chúng ta.

Với ánh nắng gay gắt của ngày đầu mùa hè 99 độ F, những chiếc dù lại còn giúp cho việc che chở cho những khuôn mặt Nam Nữ không bị dạm nắng hay làm phai má hồng.

Một đoàn rước Đức Giám Mục quý linh mục, tu sĩ nam nữ, quý quan khách thật long trọng với những chiếc dù và những tràng pháo tay luôn vang lên để đánh dấu niềm vui của các Hội Đoàn: Các Bà Mẹ Giáo xứ, Cộng Đoàn Mẹ La Vang (Reston), Hội Thừa Tác Viên Thánh Thể, Hội Cao Niên, Phong trào Fatima, Anh Chị Em Hướng Đạo Sinh Đoàn Thăng Long, Huynh Đoàn Đa Minh, Đạo Binh Hồn Nhỏ, Anh Chị Em Cursillô, đặc biệt là đoàn Hiệp Sĩ 9655 của giáo xứ trong lễ phục Color Guards dàn chào với hàng kiếm sáng loáng.

Đối diện với toan dàn chào Dù Xanh Dù Đỏ của các Hội đoàn là ban nướng thịt của mỗi Hội đoàn và đội đá banh Reston đã thả những làn khói thơm phức làm cho mọi người ngửi thấy mùi thịt nướng mà họ sẽ được hưởng dùng sau Thánh Lễ, đúng là điều cha ông đã nói “có Lễ phải có Lạc”.

Ngoài bãi đậu xe có một sân khấu với khẩu hiệu “30 năm Qua Ta Tạ Ơn Trời Ta Nhớ Ơn Đời” do Anh Em Liên Minh Thánh Tâm đã xây dựng và trang trí chu đáo từ 2 tuần trước thật đẹp, thật ý nghĩa để cho ngay sau thánh lễ có một buổi văn nghệ do nhiều danh ca, tốp ca, ca đoàn trong xứ, Cộng Đoàn Mẹ Lavang, và ngoài Giáo xứ cộng tác làm cho buổi tối thật vui nhộn.

Sau khi rước từ cổng đến Tiền đình nhà thờ với sự chào đón và hướng dẫn của đoàn lân năm con của Thiếu Nhi Thánh Thể Thánh Tâm, Đức Giám Mục đã long trọng công bố việc dâng hiến thánh đường với phần Lời Chúa, Đức Giám Mục đã rảy nước thánh trên Hai Mảnh Đá Hoa Cương của ngày đặt Viện Đá Đầu Tiên (07/09/2009 và ngày khánh thành 20/06/2010) và cắt băng khánh thành. Mọi người vui mừng đến rơi lệ nhìn thấy hàng ngàn bong bóng đã được Đoàn Hướng Đạo Thăng Long chuẩn bị ráo riết nhiều ngày qua nay được tung bay trên vạn nẻo của bầu trời Virginia. Những hồi chiêng trống vang lên 3 hồi chín tiếng và nhất là Đoàn trống Tô Ma Thiện đã nổ hồi dòn dã với những tiết điệu phối hợp của mọi dân tộc làm thành bản trường ca tạ ơn tuyệt diệu do chính các Em Nghĩa và Hiệp Sĩ thuộc Đoàn Thiếu Nhi Thánh Tâm sáng tác và thực hiện. Những tràng pháo tay rộn rã phát xuất từ từng trái tim của mọi người theo sự điều khiển thật điêu luyện vừa bằng tiếng Việt cũng như tiếng Anh của Ông Cố Trần Quang Phục và Cô Như La.

Sau khi ban phép lành hai phiến đá, hai cánh cửa chính diện đã được Cha Chính xứ Gioan Baotixita Nguyễn Đức Vượng và Ông Chủ Tịch Hội Đồng Mục Vụ Giáo sư Bùi Hữu Thư từ từ mở ra và đoàn người theo chung quanh Đức Giám Mục tiến vào sảnh đường với cái mát lạnh dễ chịu so với cái nóng gắt ngoài trời tại bãi đậu xe trong khi chuẩn bị.

Vào trong thánh đường, Đức Giám Mục đã dùng 20 phút để nói lên tâm tình của Ngài với Cộng Đoàn Dân Chúa: Ngài nhắc nhớ đến công lao của Đức Cha Welsh đã cho phép thành lập Giáo xứ Các thánh Tử Đạo Việt Nam tại Giáo Phận Arlington năm 1979 là giáo xứ thể nhân đầu tiên trên đất Mỹ. Ngài cho hay mỗi khi đến với thánh đường nào do Đức Cha Welsh để lại thì ngài luôn luôn mang theo chính chiếc gậy của Đức Cha Welsh để tưởng nhớ đến ngài.

Ngài tỏ lòng tri ân và cảm phục sự dấn thân hy sinh của quý linh mục: Cha Cố Đa Minh Trần Duy Nhất, Cha Cựu Chánh xứ Đa Minh Trần Đình Nhi, Cha Cựu Chánh Xứ Gioan Trần Bình Trọng Cha Cựu Chánh Xứ Antôn Đinh Minh Tiên, quý cha phó và khách, nhất là trong 10 năm nay Giáo xứ đã được giao cho các cha Đa Minh phục vụ và ngài cám ơn từ những gia đình tiên khởi cho đến nay. Hành trình đức tin phải xuyên qua hy sinh và thử thách thì lúc gặt hái như hôm nay mới đem lại lúa thóc ngập tràn. Ngài tỏ ra hãnh diện và tràn ngập niềm vui vì sự đóng góp to lớn của Giáo xứ Việt Nam cho Giáo Phận và vui hơn nữa, chính Ngài đã muốn xây một nhà thờ có có kiến trúc Việt Nam và hôm nay Ngài đã thấy được chính mô hình của dân tộc Lạc Hồng chúng ta, ngôi thánh đường mang sắc thái Á Đông để tưởng nhớ sự hy sinh và xây dựng của các tiền nhân nước Việt Nam: “Hãy học đời tiên tổ, hãy sống như đã trải 30 năm qua”.

Sau phần chia sẻ của Đức Giám Mục, Đúng 5 giờ chiều, Giáo sư Bùi Hữu Thư đã công bố buổi diễn nguyện bắt đầu.

Hai bài trong chương trình diễn nguyện: “Tiếng Nhạc Oai Hùng” do Nhạc Sư Phạm Đức Huyến điều khiển tuyệt vời cuốn hút mọi người theo gương anh dũng của các bậc tiền nhân và sau đó, bài hành trình “30 Năm Qua Ta Tạ Ơn Cha” do Cha xứ sáng tác và chính cha điều khiển đã đưa hồn nhạc vào từng tâm hồn, qua đôi tay quyện theo từng thớ thịt, cương quyết nói lên lòng trung kiên của mỗi người dân Việt với Mẹ La Vang, với các thánh Tiên Tổ cũng như tình hoài hương của những người Việt xa xứ.

Sau hai bản nhạc do Ca Đoàn Tổng Hợp trình diễn các em Thiếu Nhi Thánh Thể Đoàn Thánh Tâm cũng như Ban Nhạc Tí Hon đã nêu cao gương dũng cảm của tiền nhân qua kịch bản Tô Ma Thiện do Đoàn Thiếu Nhi Thánh Tâm trình diễn với sự đạo diễn của trưởng Ngô Văn Phát. Phần âm nhạc phụ họa với tài điều khiển sắp xếp, hòa âm, phối khí một cách điêu luyện của nhạc trưởng Phạm Dương Hãn giúp cho vở kịch rất thành công. Các bạn trẻ đã cống hiến cho khán giả thấy được tính đơn sơ của tuổi vị thành niên dám dấn thân liều mạng sống vì theo Chúa. 35 nhạc công Tý Hon đã trình diễn các nhạc cụ thật hấp dẫn làm cho nhiều người và Đức Cha vừa vỗ tay vừa cảm động đến rơi lệ.

Đúng 6 giờ chiều, Thánh lễ bắt đầu, toan dàn chào Hiệp sĩ đoàn 18 người đã đưa quý Giám mục và linh mục vào thánh đường thật trang trọng. Ngoài ra các em Thiếu Nhi Thánh Thể không những chỉ hát và phục vụ cho vở kịch trong buổi diễn nguyện mà còn làm một dàn chào đẹp mắt, họ đã đứng trước cửa với những khăn quàng đỏ, vàng, xanh với bàn tay chào đoàn rước tiến vào thánh đường. Sau Thánh Lễ họ lại xuống câu lạc bộ để hát chào đón và phuc vụ văn nghệ cho Đức Giám Mục và quý khách Mỹ Việt nữa.

Điều thật quan trọng đó là phụng Vụ thánh Lễ đã diển ra thật trang nghiêm với sự sắp xếp nhẹ nhàng và uyển chuyển của Cha Thomas Phó Quốc Luân, anh em trong Ban Phụng vụ, và các em Lễ Sinh. Ban cắm bông đã chưng những bình bông thật đơn sơ nhưng đẹp mắt. Đặc biệt anh chị Em trong Chương Trình Thăng Tiến Hôn Nhân đã nhanh nhẹn và nhã nhặn đưa từng quý khách và đoàn thể vào vị trí trong ngoài Nhà thờ tạo nên một cử toạ đầy mầu sắc trang trọng, trong tình hiệp thông tạ ơn Chúa.

Sự hiện diện cuả 1500 người trong ngoài thánh đường nói lên lòng quan tâm sâu xa và sự cộng tác đầy nhiệt thành của quý Hội đoàn, Phong trào, Ca đoàn. Mọi người, từ già đến trẻ, từ bé đến lớn trên đôi môi không ngớt nở những nụ cười hớn hở vì sau bao nhiêu ngày tháng lo lắng, mệt nhọc, và ra công sức họ được thấy sự hoàn thành tốt đẹp của công trình lớn lao này.

Các bạn trong đoàn Thanh Sinh Công ngay sau Thánh lễ đã đưa quý khách từ trên nhà thờ xuống Câu lạc bộ để dùng cơm với Đức Giám Mục và chuẩn bị chu đáo cho một bữa ăn thịnh soạn để khoản đãi Đức Cha và quan khách do nhà Hàng Thần Tài chu cấp.

Ủy Ban Tài Cánh và Kế Toán đã sẵn sàng để dâng tặng cho từng người một quà ghi niệm ngày khánh thành đáng nhớ này.

Quý sơ Dòng Mến Thánh Giá Đà Lạt đã đặt may các áo lễ cho Đức Cha và các cha, và lo việc tổ chức dâng lễ vật và dạy các em múa dâng hoa.

Các quan khách tham dự gồm có Đức Cha Loverde, Cha Chủ Tịch Liên Doàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ Giuse Nguyễn Thanh Liêm, Cha Bề Trên Miền, Dòng Đa Minh Trần Trung Liêm và quý cha Đa Minh Việt Nam Hải Ngoại, quý Linh mục, tu sĩ Nam Nữ, những vị khách Ngoại Quốc, và Việt Nam từ nhiều nơi: Việt Nam, Úc Châu, Âu Châu. Tại Hoa Kỳ có các phái đoàn do Cha Hoàng Phượng thuộc Cộng Đoàn Các Thánh Tử Đạo Việt Nam tại Seatle với 34 người, và quý vị từ California, Lousiana, Florida, Connecticut, Philadelphia, Richmond, và Maryland…. Tất cả mọi người đều tỏ vẻ ưa thích kiến trúc và những trang bị thiết kế trong thánh đường mới, và hâm mộ sự đóng góp công sức và tài năng của bao nhiêu ban ngành đoàn thể trong giáo xứ. Tất cả đều hân hoan mừng vui và tạ ơn Chúa.

Thế là 6 triệu Mỹ Kim đã được trang trải cho việc hoàn tất ngôi thánh đường mà mọi trái tim hằng khao khát. Sáu tiếng đống hồ tính từ 4 giờ chiều cho đến 10 giờ tối trôi qua thật nhanh để lại nhiều kỷ niệm, ấn tượng và niềm vui cho mọi người.

Kính thưa quý hội đoàn ban ngành phong trào, ca đoàn cùng toàn thể quý cụ quý ông bà và anh chị em. Một lần nữa trong tư cách mục tử, thay mặt cho quý Cha xin chân thành tri ân tất cả những nghĩa cử cao đẹp, những tấm lòng bác ái trong ngoài Giáo xứ, Công Giáo cũng như lương dân không đã quảng đại đóng góp mọi mặt để cho có được ngôi thánh đường đã xây cất xong với tổng phí 6 triệu nhưng không phải vay nợ. Do đó chúng ta vẫn hy vọng là trong hai năm sắp tới, kế hoạch tạo mãi thêm cơ sở để bành trướng bãi đậu xe sẽ được mọi người đỡ nâng.

Những bài phóng sự, những bức hình và phim ảnh đã và đang được mọi người xem đó là do Ban Quay Phim Chụp Hình Đức Tin Bất Khuất, quý Đài truyền Hình SBTN, Báo Catholic Herald của Giáo Phận Arlington, quý báo khác nhau trong ngoài Tiểu Bang, quý đài truyền thanh truyền hình tại Hoa Thịnh Đốn thực hiện giúp cho chúng ta lưu giữ những kỷ niệm không phai của ngày khánh thành này.

Biến cố lịch sử của việc xây dựng và nới rộng Thánh đường đã qua nhưng tấm lòng mọi người cảm nhận về những nghĩa cử cao đẹp và lòng quảng đại của từng người sẽ còn lưu lại mãi mãi.

Trong thời gian hai năm tới 2011-2012 chúng ta cần có ngân khoản 1 triệu 500 ngàn Mỹ Kim để có thể mua 2 căn nhà nằm kế cận khu đất của giáo xứ chúng ta để có thêm chỗ đậu xe.

Xin Chúa, nhờ lời bầu cử của Mẹ Maria, Các Thánh Tử Đạo Việt nam xuống muôn phúc lành trên toàn thể quý vị và quý quyến để chúng ta cùng dấn bước và tiếp tục gặt hái thêm nhiều thành quả với lòng tin, lòng bác ái, hiệp nhất và thương yêu nhau.