4.600 Chữ kí đã thu được trong tuần đầu tiên

Tổ chức Trợ Giúp Giáo Hội Đau Khổ của Pháp (The French section of Aid to the Church in Need) đang thúc giục mọi người khắp nơi trên thế giới kí tên vào một đơn thỉnh nguyện lên án một "luật báng bổ" (Blasphemy law) mà nó để cho bất công nghiêm trọng xảy ra tại Pakistan.

Cơ quan của Tổ chức viện trợ đã giải thích trên trang mạng của họ rằng 1.000 người Pakistan đã bị kết án vì niềm tin của họ dựa theo đạo luật này, chẳng hạn như một em bé 5 tuổi người đã bị thiêu sống vì là một Ki-tô hữu, và cơ quan này kêu gọi sự ủng hộ và lời cầu nguyện trên toàn thế giới cho các nạn nhân của đạo luật này cũng như cho các gia đình của họ.

Đơn thỉnh nguyện, ra mắt ngày 7 tháng 6, đã thu được hơn 4.600 chữ kí chỉ trong một tuần đầu. Người ủng hộ có thể thêm chữ kí để chống lại luật báng bổ và gửi thông điệp để ủng hộ, cầu nguyện và viện trợ cho Giáo Hội Công Giáo tại Pakistan thông qua trang mạng http://www.aed-france.org/blaspheme/

Đơn thỉnh nguyện khẳng định: "Chúng tôi khẩn khoản yêu cầu chính phủ Pakistan hủy bỏ ngay lập tức luật về báng bổ, đặc biệt tại khoản 295 C của bộ luật hình sự, trong đó thiết lập án tử hình cho những người phạm tội; chúng tôi khẩn khoản yêu cầu chính phủ bảo đảm vệ quyền của tất cả các nhóm thiểu số tôn giáo trên đất nước này."

Bảo vệ sự thánh thiêng

Đức giám mục Joseph Coutts của giáo phận Faisalabad, Pakistan nói rằng "đạo luật này, trong đó phục vụ cho việc bảo vệ sự thánh thiêng, nhiều khi đã bị sử dụng để đàn áp và khủng bố các nhóm thiểu số tôn giáo khác tại Pakistan, bao gồm cả các Ki-tô hữu," những người đại diện cho 1.6% dẫn số của đất nước này.

Đức giám mục, chủ tịch của Ủy Ban Công Lý và Hòa Bình thuộc Hội Đồng Giám Mục Pakistan, đang kêu gọi hủy bỏ luật chống báng bổ này.

Theo đức giám mục, vấn đề của luật chống báng bổ trở nên tồi tệ hơn một cách đột ngột vào năm 2001, khi ý kiến chống Phương Tây tăng lên tại Pakistan, đạt đến đỉnh điểm với việc gần đây với các vụ can thiệp của Mỹ vào Iraq và Afghanistan.

Đức giám mục Coutts, người hoạt động cho các quyền của phần thiểu số tín hữu Ki-tô tại Pakistan cũng như sự đối thoại liên tôn, đã nhận được đe dọa sẽ bị giết.

Tuy nhiên, ngài nói rằng "chúng tôi sẽ không bị khiếp sợ bởi sự đe dọa; chúng tôi sẽ tiếp tục các hoạt động liên tôn, cho sự hòa hợp và hòa bình trong đất nước"

Luật báng bổ, đã được đưa vào bộ luật hình sự Pakistan, cho phép bỏ tù và thậm chí trừng phạt mạnh mẽ những ai bị coi là sỉ nhục hoặc xúc phạm đến tên của tiên tri Mô-ha-Mét(Muhammad) hoặc kinh Cô-ran(Qur'an)

Năm 1927, khoản 295 đã được thêm vào bộ luật hình sự để giải quyết "các hành vi cố ý và hiểm ác có ý định xúc phạm đến tình cảm tôn giáo của bất kì nhóm nào bằng cách xúc phạm đến tôn giáo hoặc niềm tin tôn giáo của họ"

Tuy nhiên, tướng Muhammad Zia-ul-Haq, tổng thống Pakistan từ 1977 đến 1988, đã giới thiệu vài sửa đổi trong bộ luật, bao gồm cả bỏ tù chung thân cho bất kì ai xúc phạm đến kinh Cô-ran và kết án tử hình cho bất kì ai sỉ nhục tiên tri Mô-ha-met.

Từ đó về sau, rất nhiều Ki-tô hữu đã bị sỉ nhục và khủng bố đau đớn là kết quả của sự vu cáo vi phạm đến luật này

Sự không chính xác

Marc Fromager, giám đốc của Tổ chức Viện Trợ Giáo Hội Đau Khổ của Pháp, đã nói rằng luật này là không chính xác trong công thức hệ thống của nó khi nó không phân biệt được hành động cố ý và không cố ý.

Hơn nữa, ông nói, theo như luật này, một người có thể bị buộc tội mà không có bằng chứng nào và người đứng kiện có quan hệ là không bị trừng phạt.

Ngài lưu ý rằng con số những phiên tòa giả tạo và ác nghiệt ghê gớm trong các hình phạt đã tăng lên.

Sự bắt giữ, các ám sát và thảm sát đã tăng lên từ khi ban hành những luật này, Fromager nói, và hằng trăm nơi thờ phượng đã bị phá hủy.

Ủy Ban Công Lý và Hòa Bình của Hội Đồng Giám Mục đã ước tính rằng có khoảng 993 nạn nhân vô tội của đạo luật này từ giữ những năm 1986 đến 2010, 120 trong số họ là các Ki-tô hữu.

(Nguồn: http://zenit.org/article-29596?l=english)