ROMA ngày 7/5/2003 phát biểu trong Đại Hội về Linh mục và Giáo lý, Đức Tổng Giám Mục Josip Bozanic of Zagreb, TGM nước Crotia chia sẻ rằng: “ Một linh mục không thể chu toàn chức vụ của ngài tốt đẹp được nếu ngài đứng ngoài cuộc sống xã hội văn hóa của xã hội ngài đang sống”. ĐTGM còn thêm “Dù vị linh mục đó rất quảng đại, đạo đức và dấn thân cho Giáo Hội, ngài vẫn không thể hoàn thành chức vụ chủ chiên cách tốt đẹp, nếu ngài đứng ngoài cuộc sống xã hội văn hóa của xã hội ngài đang sống”

Đại Hội về “Linh mục và Giáo lý cho Âu Châu” qui tụ 80 thành viên. Đại hội được Hội Đồng Giám Mục Châu Âu và Văn phòng Giáo Lý Ý Đại Lợi tổ chức qui tụ các giám mục, các giám đốc của các Trung Tâm giảng dậy giáo lý của 30 quốc gia tại Âu Châu.

Đại Hội kết thúc vào ngày 8/5/2003.

Trong bài nói chuyện đó ĐTGM còn nhấn mạnh rằng “linh mục ngày nay phải là con người của đương thời, hiểu biết về lịch sử và cộng đoàn mình đang phục vụ, biết rộng mở trước những vấn nạn của thời đại, biết nhậy cảm trước những vấn đề văn hóa, xã hội và chính trị”.

Các linh mục phải “xác tín và là mẫu mực về nhân bản lẫn đức tin; biết quân bình trong tình cảm, nhậy bén trước những nhận định, trước các ý kiến, biết nối kết và dồi dào khả năng liên đới và đối thoại, có tinh thần xây dựng và thiện tâm cùng làm việc chung với người khác. Như thế các ngài tránh được nguy cơ độc đoán, tinh thần ‘làm vua một cõi’ dễ bề làm phân tán cộng đoàn hơn là hiệp nhất...