VATICAN - Sáng hôm nay, 11/06/2010, tại tiền đường vương cung thánh đường thánh Phêrô Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI chủ sự thánh lễ trọng Thánh Tâm Chúa Giêsu cùng với sự đồng tế của các Hồng Y, Giám Mục và linh mục để kết thúc Năm Linh Mục. Trong dịp này, các linh mục sẽ lặp lại lời hứa khi chịu chức linh mục. Đức Thánh Cha cũng tận hiến các linh mục trên toàn thế giới cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria.

Nhân kỷ niệm 150 năm ngày qua đời của Thánh Gioan Maria Vianney, vào dịp Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu năm ngoái, ngày 19 tháng Sáu 2009, Năm Linh Mục đã được khai mở và đương nhiên cũng được kết thúc vào dịp lễ này của năm nay. Sở dĩ Năm Linh Mục có mối liên hệ với dịp lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu là vì thánh Gioan Maria Vianney, Bổn Mạng của các linh mục, đã từng nói: « Chức linh mục, đó là tình yêu của Trái Tim Chúa Giêsu ».

Để suy niệm tình yêu vô biên của Thánh Tâm Chúa Giêsu dành cho nhân loại và để chiêm ngắm hình ảnh từ cạnh sườn bị đâm thâu của Đức Giêsu trên thập giá máu và nước chảy ra, nghi thức sám hối đầu thánh lễ hôm nay Đức Thánh Cha và bốn Đức Hồng Y sẽ rẩy nước trên cộng đoàn phụng vụ. Cử chỉ này cũng nhắc nhở sự cần thiết của việc thanh tẩy đã được Đức Giáo Hoàng rất nhiều lần đề cập đến trong Năm Linh Mục.

Nhằm tạo ra bầu khí trang nghiêm, thời gian chuẩn bị cho thánh lễ được bắt đầu từ lúc 9 giờ 10 cho đến 9 giờ 40. Ngoài ra còn có các chỉ dẫn được niêm yết bằng nhiều thứ tiếng khác nhau để giúp các tham dự viên có thể nắm bắt được những thông tin cần thiết.

Chén thánh dùng trong thánh lễ hôm nay được mang đến từ giáo họ Ars. Đây chính là chén lễ của Cha Thánh Gioan Maria Vianney.

Hơn 15.000 vị đồng tế trong thánh lễ trọng thể này chung quanh Đức Thánh Cha. Từ trước đến nay, chưa một thánh lễ nào đạt kỷ lục về con số linh mục đồng tế đông đảo như vậy.

Phần phục vụ của phụng vụ do các chủng sinh thuộc hội Những Người Thỉnh Cầu Thánh Tâm Chúa Giêsu, được chân phước Annibale Di Francia (1851-1927), linh mục, sáng lập nhằm chăm lo cho việc mục vụ giới trẻ và ơn gọi.

Về phía giáo dân, có khoảng 10.000 người tham dự thánh lễ tại tiền đường vương cung thánh đường thánh Phêrô. 400 linh mục và phó tế được phân công trao Mình Thánh cho những người rước lễ.

Đức Thánh Cha sẽ di chuyển bằng ôtô dành riêng, và sẽ tham gia đoàn rước với các Đức Hồng Y. Khi trở về ngài cũng dùng xe đặc chủng này để có thể vẫy chào cộng đoàn.

Tương tự như phần nghi thức lặp lại lời hứa khi chịu chức linh mục trong thánh lễ Truyền Dầu của Thứ Năm Tuần Thánh, sau phần bài giảng của Đức Thánh Cha, các linh mục cũng lặp lại lời hứa này trước sự chứng kiến của Đức Giáo Hoàng và cộng đoàn Dân Chúa.

Trước lúc ban phép lành cuối lễ, Đức Thánh Cha lặp lại nghi thức tận hiến các linh mục trên thế giới cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria trước tấm hình Đức Mẹ Roma.