ROMA, (zenit.org) - Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI đã nhắc đến sự kiện phong chân phước hôm Chúa Nhật ngày 6 tháng Sáu tại thủ đô Vacxava, Ba Lan cho một linh mục tử đạo người bản xứ Jerzy Popiełusko (1947-1984): Đức Thánh Cha nhận thấy « sự chiến thắng của điều thiện trước sự dữ » trong cuộc đời và cái chết của vị chân phước này.

« Trong niềm hân hoan của ngày phong chân phước hôm nay cho cha Jerzy Popiełusko, linh mục tử đạo, giờ đây tôi muốn nói một vài từ bằng Tiếng Ba Lan », Đức Thánh Cha ngỏ ý bằng Tiếng Anh.

Tiếp đó, ngài nói bằng tiếng Ba Lan: « Tôi gửi đến toàn thể Giáo Hội Ba Lan lời chào thân tình, chính ngày hôm nay tại đây đang mừng vui trước việc nâng thanh danh cha Jerzy Popiełusko lên bàn thờ. Lòng nhiệt thành trong sứ vụ linh mục và hồng phúc tử đạo của ngài là một minh chứng hùng hồn về sự hiển thắng của điều thiện trước sự dữ. Ước chi gương sáng và lời bầu cử của ngài có thể nuôi dưỡng lòng nhiệt thành của các linh mục và làm nảy sinh đức tin trong tình yêu ».

Một trong những câu nói nổi tiếng nhất của cha Popielusko như lời tuyên ngôn về chân lý: « Bổn phận của Kitô hữu là thăng tiến Sự Thật cho dù với giá đắt. Bởi vì Sự Thật tự nó có giá (…). Chúng ta hãy cầu nguyện ngõ hầu không để cho người ta hăm họa, để được giải thoát khỏi nỗi sợ hãi và nhất là khỏi điều ham muốn bạo lực và báo thù ».

Ngài đã bị ám sát ngày 19 tháng Mười năm 1984. Giáo Hội mừng lễ của ngài cũng vào « ngày sinh ra trên Thiên Quốc của ngài ».