Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, trong một diễn văn ngày 06 tháng năm trước một Hội Nghị Công giáo tại Quốc Hội (Capitol Hill), cho biết bà tin rằng người Công giáo phải theo đuổi một chính sách công cộng phù hợp với các giá trị của "Ngôi Lời Nhập Thể" và phải chuẩn bị để trả lời về hành động của mình"

Được biết bà Pelosi, một người Công giáo ủng hộ quyền phá thai, đã từng bị khiển trách vì những hành động của mình.

Lời phát biểu về tôn giáo gần đây của bà đã được đưa ra tại "cuộc hội thảo quốc gia của Cộng Đồng Công Giáo”, tài trợ bởi hội nhà báo Công giáo Quốc gia (National Catholic Reporter) và viện đại học Chuá Ba Ngôi tại Washington (Trinity Washington University).

Bà Pelosi nói:

"Người ta thường hay hỏi tôi, 'Bà ưa thích cái gì? và những việc thế này thế nọ. Và thỉnh thỏang họ lại hỏi, 'bà yêu thích lời gì' Và tôi nói, 'lời tôi yêu thích ấy hả? Điều đó là rất dễ dàng. lời mà tôi yêu thích chính là Ngôi Lời, là Ngôi Lời. Và đó là tất cả mọi thứ. Và đó nói lên tất cả. Nếu các bạn tham khảo Kinh Thánh, các bạn hẳn biết chỗ tham khảo Tin Mừng về Ngôi Lời. "

"Và Ngôi Lời là, chúng ta phải lên tiếng về chính sách công cộng sao cho phù hợp với giá trị của Ngôi Lời. Ngôi Lời. Quả là một từ đẹp khi bạn nghĩ về nó? Nó bao gồm tất cả mọi thứ. Ngôi Lời.

"Bạn có thể điền vào đó bất cứ điều gì bạn muốn. Nhưng, tất nhiên, chúng ta đều biết ý nghĩa là: 'Ngôi Lời đã làm người và ở giữa chúng ta' ", bà tiếp tục với một đoạn trích trong Tin Mừng cuả thánh Gioan.

"Và đó là mầu nhiệm cao cả của đức tin của chúng ta. Ngài sẽ đến một lần nữa. Ngài sẽ đến một lần nữa. Vì vậy, chúng ta phải chắc chắn rằng chúng ta đang chuẩn bị để trả lời trong cuộc đời này, hoặc là, chúng ta sẽ bị đo lường cách cân xứng."

Vị dân biểu Dân Chủ cuả San Francisco này từng có một lịch sử sử dụng lá bài tôn giáo. Trong tháng ba vừa qua, bà nêu đích danh thánh Giuse để xin thông qua dự luật chăm sóc sức khỏe. (từng bị Hội Đồng Giám Mục HK phản đối)

Bà cũng có một lịch sử chống chọi với thẩm quyền hội thánh vì những hỗ trợ phá thai của mình.

Trong một cuộc họp tháng hai năm 2009 tại Vatican, Đức Giáo hoàng Benedict XVI nhắc lại cho bà lời giảng dạy Công giáo về đời sống thiêng liêng của con người.

Sau cuộc họp, văn phòng báo chí của Tòa Thánh thông báo rằng Đức Thánh Cha đã "nắm lấy cơ hội để nói về các yêu cầu của luật luân lý tự nhiên và sự giảng dạy thống nhất của Giáo Hội về phẩm giá của cuộc sống con người từ lúc thụ thai cho đến cái chết tự nhiên."

Văn phòng báo chí cũng nói thêm rằng những lời dạy đòi hỏi tất cả mọi người Công giáo, "đặc biệt là những nhà lập pháp, luật gia và những người có trách nhiệm trên lợi ích chung của xã hội" phải làm việc với nhau để tạo ra "một hệ thống pháp luật có khả năng bảo vệ cuộc sống con người ở tất cả các giai đoạn phát triển của nó."

Trước đó trong một cuộc phỏng vấn năm 2008 với chương trình Meet The Press, trả lời câu hỏi về khi nào thì cuộc sống con người bắt đầu, bà Pelosi nói rằng "như là một người hăng hái thực hành giáo lý Công Giáo, đây là một vấn đề mà tôi đã nghiên cứu trong một thời gian dài. Và những gì tôi biết được thì qua các thế kỷ, các bậc tiến sĩ của hội thánh đã không thể định nghĩa được...Thánh Augustinô thì nói ở tháng thứ ba. Nhưng chúng tôi không biết. Vấn đề là, là nó không nên có ảnh hưởng đến quyền lựa chọn của người phụ nữ. "

Ý kiến phát biểu trên xảy ra ngay trước khi hội nghị cuả Đảng Dân chủ tại Denver bắt đầu, đã bị đức Tổng giám mục Charles J. Chaput sửa chữa lập tức. Ngài nói "những người hăng hái thực hành giáo lý Công giáo sẽ nhanh chóng biết rằng, những ghi chép lịch sử từ thời các tông đồ cho đến nay, và những truyền thống Kitô giáo, đều áp đảo dậy rằng phá thai là điều ác."

Những nhà bình luận Công Giáo đều bỡ ngỡ về những lời tuyên bố “ngộ nghĩnh” cuả bà Pelosi. Có người đặt câu hỏi tại sao bà đã không hề và đã tránh né khẳng định Chuá Giêsu chính là Ngôi Lời. Người khác đặt vấn đề với câu nói “Bạn có thể điền vào đó bất cứ điều gì bạn muốn” như là một bằng chứng lạc đạo mới. Tuy nhiên phần đông đồng ý rằng đây lại là một xảo thuật dùng tôn giáo cuả Pelosi để tìm con đường sống cho đảng Dân Chủ đang gặp phải nhiều khó khăn sau cuộc bỏ phiếu Cải Tổ Y Tế, nhất là trước một cử tri càng ngày càng trở nên thù địch trong cuộc bầu cử Giữa Kỳ sẽ diễn ra cuối năm nay.

Và nếu như thế thì sẽ còn nhiều giáo lý “ngộ nghĩnh” phát ra từ nhân vật đầy tham vọng này.