Bài Giảng Lễ Kim Cương Linh mục Gioan Baotixita Nguyễn Cao Lộc và Lễ Ngọc Khánh Linh mục Phaolô Nguyễn Thanh Tiếp tại Huế

Trọng kính Đức Tổng Giám Mục TGP Huế,
Trọng kính Đức Giám Mục Phụ Tá TGP Huế
Kính thưa Cha Kim Cương Gioan Baotixita Nguyễn Cao Lộc và Cha Ngọc Khánh Phaolô Nguyễn Thanh Tiếp
Kính thưa Quý Cha Đồng Tế,
Quý Tu sĩ và Anh Chị Em giáo dân thân mến!

Hôm nay, Cộng Đoàn Phụng Vụ trong ngôi Nhà Thờ của Tòa Giám Mục Huế nầy, tuy không rộng lắm, nhưng lại gồm đủ tất cả mọi thành phần của Tổng Giáo Phận Huế, từ hai Đức Cha, đến các linh mục, tu sĩ và giáo dân, hiệp dâng Thánh lễ Tạ Ơn Thiên Chúa, nhân Lễ Kim Cương 65 năm linh mục của Cha Gioan Baotixita Nguyễn Cao Lộc và nhân Lễ Ngọc Khánh 60 năm linh mục của Cha Phaolô Nguyễn Thanh Tiếp.

Linh mục Gioan Baotixita Nguyễn Cao Lộc, sinh cách đây 91 năm, vào ngày 11.11 năm 1919. Còn linh mục Phaolô Nguyễn Thanh Tiếp, sinh cũng cách đây 91 năm, vào ngày 24.12 năm 1919, sau Cha Lộc một tháng 13 ngày.

Hai linh mục nầy được nhận lãnh hồng phúc chức linh mục cách nhau 5 năm: cha Kim Cương, chịu chức linh mục ngày 08-06-1945, cách đây 65 năm, Cha Ngọc Khánh chịu chức linh mục ngày 03/6/1950, cách đây 60 năm.

Sau Đức Chúa Trời, là đến cha mẹ, thân phụ thân mẫu của chúng ta. Vì thế, Giáo phận Huế, qua cộng đoàn phụng vụ hôm nay, vô cùng biết ơn ông Phêrô Nguyễn Cao Đơn và bà Annà Phan Thị Lành, thân phụ và thân mẫu của Cha Kim Cương Gioan Baotixita Nguyễn Cao Lộc, và vô cùng biết ơn ông Alexi Nguyễn Văn Học và bà Isave Lê Thị Ngãi, thân phụ và thân mẫu của Cha Ngọc Khánh Phaolô Nguyễn Thanh Tiếp.

Cũng hết lòng biết ơn hai giáo xứ đã dâng cho Giáo Phận Huế nhiều linh mục nhiệt thành, trong đó, có hai linh mục Kim Cương và Ngọc Khánh hôm nay, đó là Giáo xứ Dương Lộc, thuộc xã Triệu Thuận, huyện Triệu Phong, Tỉnh Quảng Trị, và Giáo xứ Chính Toà Phủ Cam, thuộc Thành Phố Huế.

Khẩu hiệu của Cha Kim Cương Gioan Baotixita Nguyễn Cao Lộc: “Con chỉ xin cho các linh hồn được rỗi” (Da mihi animas) nói lên lòng nhiệt thành tông đồ của ngài: nhiệt thành lo mục vụ giáo xứ (phó xứ Cao Xá (1945-46); quản xứ Mỹ Định, Đồng Hới (1949); quản xứ Vinh Hoà (1956); quản xư Trí Bưu trước Hè 1972; quản xứ Vườn Ngô, Trảng Bom, Xuân Lộc); nhiệt thành lo việc giáo dục, đào tạo (biáo sư Tiểu Chủng Viện An Ninh (1946-49); lập trường Tiểu Trung Học Túy Vân tại Vinh Hoà (1956); lo Tu Hội Bác Ái Fatima Bình Triệu với Cha Bộ sau năm 1972); nhiệt thành lo việc truyền giáo (khi bắt đầu làm linh mục, đã kiêm những giáo xứ tân tòng như Mai Xá, Nhĩ Hạ, Phước Sa (1945-46); năm 1958, đã xin Đức Giám Mục Urrutia cho thành lập giáo xứ Mỹ Á; năm 1969, đã xin Đức Tổng Giám Mục Philiphê Nguyễn Kim Điền cho lập giáo điểm truyền giáo tại Cùa; và khi vào Quảng Thuận, đã xin Bề Trên cho thành lập giáo xứ Quảng Biên năm 1973).

Còn về Cha Ngọc Khánh Phaolô Nguyễn Thanh Tiếp, lòng nhiệt thành tông đồ hiện nay vẫn còn nung nấu tâm can ngài. Mỗi lần gặp hai Đức Cha đến thăm, ngài vẫn xin cho được ra lại giáo xứ để lo cho các linh hồn. Ngài đã nhiệt thành lo mục vụ giáo xứ (phó xứ Sơn Quả năm 1950-54, quản xứ Đại Lộc năm 1963-1964, quản xứ Tây Lộc năm 1964-1971, quản xứ An Truyền và Nam Phổ cho đến khi về hưu tại Nhà Chung). Ngài đã nhiệt thành lo việc giáo dục (lập trường trung học Tương Lai tại An Lỗ; lo trường học tại Tây Lộc). Ngài đã nhiệt thành lo việc truyền giáo (thành lập giáo xứ Bồ Điền, tại Phong Nguyên năm 1955.)

Lòng nhiệt thành của người môn đệ Chúa, chính là ngọn lửa mà Chúa Giêsu muốn nói đến trong Tin Mừng Thánh Luca hôm nay (12,49): “Thầy đã đến ném lửa vào mặt đất, và Thầy những ước mong phải chi lửa ấy đã bùng lên!”

Nhiệt thành là lửa nóng mà Chúa Giêsu đã đem từ trời xuống, giao cho các môn đệ của ngài làm bừng cháy lên để đốt thế gian.

Người môn đệ của Chúa Giêsu làm cho lửa bừng cháy lên để thiêu đốt thế gian: đó là lửa tông đồ bùng cháy lên, không ai dẹp nỗi, ma quỷ và đồng bọn cũng bó tay; đó là lửa tông đồ bùng cháy lên trong trái tim đầy lòng mến Chúa, như có vị thánh đã từng nói: “Trên đời nầy, ai hơn tôi điều gì, tôi cũng chịu được, nhưng ai hơn tôi về lòng mến Chúa, thì tôi không chịu được.”; đó lửa bùng cháy lên để tung chân đi khắp nơi, rao giảng Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo như một Phao Lô, một Phanxicô Xavie ngày trước, như một Nguyễn Cao Lộc, một Nguyễn Thanh Tiếp ngày nay.

Linh mục sống đời nhiệt thành tông đồ như Thầy mình là Chúa Giêsu đã từng sống nơi Hang Đá: sống khó nghèo bên ngoài (trong nhà ở, trong cách ăn, trong cách mặc, trong các đồ dùng, trong các công việc...), sống khó nghèo bên trong (thật tình khiêm nhượng trong trí, trong lòng; thật tình khiêm nhượng đối với Chúa, đối với chính mình, đối với bề trên, đối với tha nhân).

Linh mục sống đời nhiệt thành tông đồ như Thầy mình là Chúa Giêsu đã từng sống trên Thánh Giá: sống hy sinh bản thân, hy sinh tâm hồn, hy sinh thời giờ, hy sinh của cải, hy sinh sức khỏe, hy sinh mạng sống, hy sinh trong cầu nguyện, hy sinh trong hoạt động, hy sinh trong đau khổ xác hồn, hy sinh đền tội cho tội nhân hối cải, cho lương dân biết Chúa.

Linh mục sống đời nhiệt thành tông đồ như Thầy mình là Chúa Giêsu đang sống trong Nhà Tạm: sống thinh lặng, sống cầu nguyện, sống trao ban chính mình một cách đại độ, vui tươi.

Hôm nay, lễ 60 năm linh mục của Cha Ngọc Khánh Phaolô Nguyễn Thanh Tiếp, và lễ 65 năm linh mục của Cha Kim Cương Gioan Baotixita Nguyễn Cao Lộc.

Đây là một lễ rất hiếm hoi (hiếm có linh mục sau nầy được phước như hai cha hôm nay! Chúng ta trân trọng, chúng ta hân hạnh, chúng ta chúc mừng!

Đây là một lễ rất hay ho (dạy tất cả chúng ta, giám mục, linh mục, tu sĩ, giáo dân bài học quan trọng: cuộc đời mỗi người chúng ta phải là một ngọn lửa thắp sáng tình yêu của Chúa để đốt nóng thế gian).

Không những rất hiếm hoi, rất hay ho, mà đây còn là một lễ rất hoành tráng: Thánh lễ vô cùng giá trị, vô cùng hoành tráng: với 60 năm linh mục: 21.900 Thánh Lễ, với 65 năm linh mục: 23.726 Thánh Lễ!

Chúa Nhật vừa rồi, ngày 30 tháng 5 năm 2010, lễ Đức Chúa Trời Ba Ngôi, dịp Năm Linh Mục sắp kết thúc trong tháng 6 nầy, Đức Thánh Cha Bênêđitô XVI nhắc nhở mọi người hãy biết ơn linh mục, hãy cầu nguyện cho linh mục. Ngài nhắc lại chính lời của Cha thánh Gioan Maria Vianê, bổn mạng các linh mục, khi cha quản xứ thánh thiện nầy hỏi các con chiên của mình và cha tự trả lời: “Ai đã đón rước linh hồn của anh chị em gia nhập vào cuộc sống mới? Linh mục. Ai đã nuôi dưỡng linh hồn anh chị em để cung cấp sức lực trên đường lữ hành? Linh mục. Ai đã chuẩn bị linh hồn anh chị em để trình diện trước nhan Chúa, bằng cách rửa sạch nó lần cuối trong Máu Thánh Chúa Giêsu? Vẫn là linh mục”.

Hiệp cùng Hai Vị Linh Mục Kim Cương và Ngọc Khánh đầy hồng phúc nầy, hôm nay, chúng ta hiệp dâng Thánh Lễ Tạ Ơn thật sốt sắng! Amen!