Giáo dục giúp thế hệ mới nối kết được với thế giới

Vatican City (VIS) - Hôm 27/05/2010, tại Đại thính đường Thượng Hội Đồng Giám Mục ở Vatican, Đức Thánh Cha đã tiếp kiến các tham dự viên Hội nghị Thường Niên Hội Đồng Giám Mục Ý Đại Lợi (CEI), nhóm họp từ ngày 24 đến 28 tháng Năm để xem xét những hướng dẫn mục vụ chung trong giai đoạn 2010-2020.

Đức Thánh Cha cho hay: "Chúa Thánh Thần soi dẫn Giáo Hội nơi trần thế và trong lịch sử. Nhờ có quà tặng này từ Đấng Phục Sinh, mà Chúa vẫn hiện diện trong các sự kiện lịch sử. Qua Chúa Thánh Thần, chúng ta có thể nhận ra ý nghĩa những thăng trầm của nhân loại trong Chúa Kitô".

Ngài giải thích: "Được truyền sức mạnh bởi Chúa Thánh Thần và tiếp tục đi trên con đường được dẫn dắt bởi Công Đồng Vatican II, nhất là những hướng dẫn mục vụ của thập kỷ vừa qua, chư huynh đệ đã chọn để tiếp nhận giáo dục như là chủ đề chính cho thập kỷ kế tiếp. Nhận thức biểu thị thời gian này cân xứng với tầm quan trọng và bề rộng của những đòi hỏi về giáo dục, trong đó kêu gọi chúng ta chịu trách nhiệm về các thế hệ mới bằng một chứng tá hiệp nhất toàn vẹn, hài hòa, giúp chúng ta tư duy, đề ra và sống trong sự thật, trong vẻ đẹp và điều thiện nơi kinh nghiệm Kitô giáo".

Kế đến, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI nói về văn hóa hiện đại, nơi mà đôi khi "phẩm giá con người, giá trị của cuộc sống, và ý nghĩa đích thực của sự thật và điều thiện" lại bị hoài nghi, và nơi mà "không có gì ngoài cá nhân được công nhận là tối hậu". Trong hoàn cảnh này "nó trở nên cam go và khó khăn để trình bày cho các thế hệ mới bằng 'bánh' của sự thật để sống xứng đáng đời sống của con người và khi cần thiết, chấp nhận tính kỷ luật nghiêm khắc và lao nhọc dấn thân".

Đức Thánh Cha nói thêm: "Mặc dù nhận thức được sức nặng của khó khăn này, chúng ta không thể cam chịu cảnh thiếu tự tin và tuyệt vọng. Giáo dục chưa bao giờ dễ dàng, nhưng chúng ta không đầu hàng vì nếu thế chúng ta sẽ thất bại trong việc thực hiện lệnh truyền mà chính Chúa trao phó cho chúng ta khi Ngài kêu gọi chúng ta nuôi dưỡng chiên của Ngài bằng tình yêu... Giáo dục nghĩa là tạo nên một thế hệ mới trong đó có thể biết làm thế nào để tương quan với thế giới, được củng cố bằng ký ức đầy ý nghĩa, bằng di sản nội tại được chia sẻ trong kiến thức thực tế, trong khi công nhận mục tiêu siêu việt của sự sống, hướng dẫn tư duy, cảm xúc và óc phán đoán".

Đức Thánh Cha cho hay: "lòng khao khát nội tại của giới trẻ là một lời kêu gọi về ý nghĩa, về các mối tương quan đích thực của con người vốn có thể giúp họ không cảm thấy cô đơn trong việc đối diện với những thách đố của đời sống... Lời đáp trả của chúng ta là công bố Thiên Chúa, bạn hữu của con người, Đấng tiếp cận mỗi con người chúng ta nơi Chúa Giêsu. Việc truyền thụ đức tin là một phần tất yếu của việc đào tạo toàn diện con người... Cuộc gặp gỡ cá nhân với Chúa Giêsu là chìa khóa để hiểu biết tương quan của Thiên Chúa trong đời sống thường nhật".

Đức Thánh Cha giải thích làm sao để "phẩm chất của chứng nhân nơi chúng ta vẫn là một nhân tố quyết định" trong trách nhiệm giáo dục nơi gia đình, nhà trường và các giáo xứ. Ngài cũng tiếp tục đề cập đến "sự yếu đuối và tội lỗi" nơi một số thành viên của Giáo Hội, ngài nêu bật "sự thừa nhận hèn mọn và đau đớn này không làm cho chúng ta quên đi sự phục vụ vô điều kiện và đầy nhiệt tâm của nhiều tín hữu, mà đi đầu trong họ là các linh mục. Năm đặc biệt dành cho các giáo sĩ đã tìm được cơ hội để thăng tiến việc canh tân nội tân như là một điều kiện để dấn thân vì Tin Mừng và mục vụ sâu sắc hơn". "Đối với chúng ta, những gì gây ra bê bối, cần phải trở thành một lời nhắc nhở sâu sắc về sự cần thiết tái học hỏi việc đền tội và chấp nhận thanh tẩy; mặt khác để học biết tha thứ và sự cần thiết công lý".

Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI khuyến khích các giám mục "đừng bao giờ mất lòng tin vào giới trẻ...". Ngài cho hay: "Thông thường trong mọi lĩnh vực của đời sống, bao gồm cả các lĩnh vực công nghệ truyền thông mới vốn tràn ngập vào văn hoá trong tất cả các biểu lộ của nó. Đó không phải là vấn đề thích nghi Tin Mừng vào trần thế, nhưng phát họa từ Tin Mừng luôn luôn tái diễn cách lạ thường, qua mọi thời đại, có thể làm cho chúng ta tìm kiếm đường hướng tốt nhất để công bố Lời Chúa vốn không sai lầm, làm phong phú và phục vụ đời sống con người. Tiếp đến, chúng ta hãy trình bày cho giới trẻ bằng các biện pháp cao quý và siêu việt của sự sống như là ơn gọi".

Đề cập đến "cuộc khủng hoảng văn hóa, tinh thần và kinh tế hiện nay", Đức Thánh Cha kết luận bằng cách nhắc lại lời kêu gọi của ngài "gửi đến các nhà lãnh đạo đời sống công cộng và các nhà kinh doanh hãy làm mọi thứ mà họ có thể làm để giảm thiểu những ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng việc làm. Tôi cổ vũ mọi người hãy suy tư về tiền đề của một đời sống tốt đẹp và có ý nghĩa, vốn nằm ở nền tảng của căn cứ xác thực chỉ là giáo dục".