Lễ bế giảng sinh viên Công giáo tại Huế: Đêm nhạc tri ân Cha

Tình yêu quê hương, tình yêu đồng loại hòa quện trong tình yêu Thiên Chúa được thể hiện sâu sắc trong đêm ca nhạc với chủ đề “CHÂN DUNG CHA”, do Cộng đoàn Dòng Thánh Tâm tổ chức tối chủ nhật lễ Chúa thăng thiên 16-5.

Rất tự nhiên, những cảm nhận đặc biệt về "Chân Dung Cha" - một người Cha luôn quan tâm đến đoàn con trong suốt dòng lịch sử dân tộc Việt Nam và thế giới - đã trải dài suốt chương trình văn nghệ nằm trong chuỗi hoạt động của buổi Lễ Tổng kết sinh viên công giáo Huế niên khóa 2009-2010.

Đêm nhạc hoành tráng

Đến hẹn lại lên, hơn 1.000 sinh viên công giáo (SVCG) đang theo học tại Huế lại quây quần trong không khí ấm cúng, rộn ràng lời ca, điệu múa trong chương trình gặp mặt, tổng kết cuối năm.

10 năm phong trào SVCG được tái lập cũng là thời gian trưởng thành hơn, chuyên nghiệp hơn trong việc tổ chức của Ban điều hành và các cộng đoàn Dòng - những người góp phần tạo nên sự thành công trong các buổi sinh hoạt của SVCG. Tất cả như một món quà được chắt chiu từ trọn vẹn yêu thương của Đức Tổng Giáo Mục Têphanô, Đức Cha phụ tá Phanxicô Xaviê và của Cha đặc trách sinh viên An Tôn Nguyễn Văn Tuyến, cũng như các cộng đoàn dòng trên mảnh đất cố đô dành cho SVCG Huế.

Sân khấu được dàn dựng quy mô với hệ thống âm thanh, ánh sáng đạt chuẩn của những chương trình tầm cỡ. Đặc biệt, hai bên của sân khấu chính được bày trí hai bức ảnh "lịch sử" mà theo Ban tổ chức, hai bức ảnh nhằm thể hiện sâu sắc chủ đề của đêm nhạc, tái hiện sinh động chân dung của Thiên Chúa. Cha Têphanô Trần Đình Tề, Giám đốc Đệ tử viện Dòng Thánh Tâm – Cộng đoàn trực tiếp tổ chức chương trình, cho biết: “Ngay từ khi được giao công việc, Ban giám đốc và anh em đệ tử viện đã họp bàn và cùng thống nhất chương trình cho đêm tổng kết SVCG. Ngoài việc liên hệ với các Hội Dòng đóng góp thêm các tiết mục văn nghệ; thiết kế sân khấu, liên hệ thuê đèn điện, dàn âm thanh…; anh em đệ tử cũng lên kế hoạch tập luyện tiết mục góp vui cho Đêm Nhạc Hội”. Nói thì nghe đơn giản nhưng để hoàn thiện một chương trình hoành tráng sẵn sàng phục vụ cho đêm Bế giảng SVCG năm nay, Dòng Thánh tâm đã phải mất gần 3 tháng làm việc nghiêm túc với sự đoàn kết, tận tụy của cả cộng đoàn.

Chịu áp lực lớn nhất trong việc xây dựng, tổ chức chương trình là đệ tử Phanxicô Trần Minh Hải. Vốn là người có nhiều kinh nghiệm trong hoạt động SVCG nên Hải được Ban Giám đốc đệ tử viện giao nhiệm vụ làm đạo diễn chương trình. Nhiệm vụ mới làm Hải suy nghĩ rất nhiều. "Làm gì để có một đêm ca nhạc quy mô và không gây nhàm chán?" Sau nhiều đêm trăn trở, ý tưởng tổ chức đêm nhạc chủ đề "Chân dung Cha" với ba phần "Ấm tình quê hương", "Ấm tình nhân loại" và "Tình yêu Thiên Chúa" đã đến với Hải. Và may mắn hơn khi ý tưởng đó được Ban giám đốc và anh em đệ tử ủng hộ, bắt tay vào cùng thực hiện.

Ấn tượng nhất trong đêm nhạc hội là hoạt cảnh "Dòng máu lạc hồng" tái hiện lại những tháng ngày mở cõi của Lạc Long Quân -Âu Cơ, tưởng nhớ về nguồn cội của dân tộc Việt Nam do các đệ tử dòng Thánh Tâm và nhà nội trú Lộ Đức trình diễn. Tận mắt chứng kiến những màn vỗ thuật công phu và sự diễn xuất ưng ý, khó có thể tin đây là tiết mục "cây nhà lá vườn". Những chàng pháo tay có lẽ là phần thưởng xứng đáng nhất cho anh em đệ tự sau hơn 2 tháng tận dụng thời gian học hành để dàn dựng thành công hoạt cảnh.

Cho lan tỏa yêu thương

"Biển trời yêu thương", một sáng tác của nhạc sỹ Ngọc Linh, dưới sự thể hiện của dàn hợp xướng liên Dòng và sinh viên công giáo Huế là những lời ca du dương, ngọt ngào mà SVCG Huế tri ân lên Thiên Chúa, người Cha chung của nhân loại và cũng là lời tri ân đến Quý Đức Cha, Quý Bề trên, Cha Đặc trách Antôn cùng bao vị ân nhân gần xa... Không quá ồn ào, tình yêu quê hương, yêu đồng loại càng thêm sâu sắc với các ca khúc Tình Thương, Cảm xúc câu hò điệu lý, Bức họa đồng quê, Mồ côi, Bài hát cho em, hoạt cảnh Đức bé… của các cộng đoàn Dòng và sinh viên thể hiện.

Đến chung vui với SVCG tại Huế trong đêm nhạc hội của Lễ Bế Giảng năm nay còn có đoàn hành hương của quí cha, quí thầy Đại Chủng Viện Thánh Giuse Hà Nội, và quí Soeurs Dòng Mến Thánh Giá Hà Nội. Mặc dù hạn hẹp về thời gian nhưng cha Vinh sơn Phạm Đình Khoan, cùng với hai cha trợ giáo Giuse Vũ Đình Lâm và Gioan Đinh Công Lịch, cùng 46 thầy cũng đã "cháy" hết mình qua ngẫu hứng “Trống Cơm” và chút ray rứt chia li “Người ơi người ở đừng về”...Hai MC Chí Cường và Viết Bảy, Đệ tử của Dòng Thánh Tâm đã khéo léo dìu đưa khán thính giả hòa mình vào trong dòng chảy của “tình yêu quê hương, tình yêu đồng loại tha thiết, đến tình yêu Thiên Chúa - người Cha giàu tình yêu thương".

Cùng hòa mình trong suối nguồn yêu thương của Đêm Nhạc Hội, bạn Maria Trần Thị Bích, sinh viên trường Đại học Khoa học Huế, tâm sự: “Chương trình ca nhạc sâu lắng trong từng lời ca, tiếng nhạc, dễ tạo cho tâm hồn mỗi người khoảng lặng để suy nghĩ giữa cuộc sống xô bồ thường nhật”.

Cuộc sống sinh viên có quá nhiều điều lo toan, và nhiều người sẵn sàng bất chấp mọi luân thương đạo lý để sống "gấp", sống hưởng thụ về vật chất mà đánh mất những giá trị tinh thần thiêng liêng cao quý. Đức cha phụ tá Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng cũng đã nhắc nhở các bạn sinh viên công giáo trong thánh lễ Tổng kết hồi chiều do người làm chủ tế, rằng: “Mỗi người khi sinh ra đều đã nhìn thấy cái đích đến của đời người: đó là cái chết. Với các bạn trẻ, cái chết có thể là điều bi quan. Nhưng nó lại là thực tế. Chúng ta hãy xác tín rằng cuộc sống đời này là cuộc sống tạm để chuẩn bị cho cuộc sống lâu dài đời sau. Và vì thế, hãy sống cho đáng sống!”

Nghĩ về chặng đường một năm qua của sinh viên công giáo Huế cũng đủ thấy được những việc làm từ thiện bác ái thiết thực. Đó là chuyến đi vào tận vùng lũ Phú Yên để cứu trợ bà con sau cơn bão số 11, hay những chuyến đi thăm hỏi tặng quà cho người nghèo trên địa bàn TP Huế, hơn 100 bạn sinh viên công giáo tham gia hiến máu cứu người… Việc làm tuy chưa thực sự lớn nhưng nó có ý nghĩa hơn bao giờ hết bởi tình yêu được cho đi và để lan tỏa...

Càng về cuối chương trình của Đêm nhạc hội, với những giọng ca vàng của các sinh viên chuyên nghiệp, cùng những vũ điệu giàu chất thánh thiêng của các Nữ Thanh Tuyển đa tài, càng giúp cho mọi người lắng đọng tâm hồn trước Tình Yêu thẳm sâu của CHA. Như đồng điệu trước lắng đọng của tình người, âm thanh đàn trống cũng dần bặt tiếng, và ánh đèn màu sân khấu cũng bất chợt lịm đi...Trong cô tịch của màn đêm, thì cũng là lúc Thánh Giá Chúa, được các Đại diện Sinh viên và Đệ tử cung nghinh lên lễ đài, trong tiếng ca nguyện “Lạy Chúa Từ nhân” của Kinh Hòa Bình; và Cờ Năm Thánh của Giáo Hội Việt Nam, được cách điệu, cũng được trang trọng cung nghinh tiếp theo sau Thánh Giá, trong hòa ca trầm hùng của bài ca Năm Thánh “Đây Mùa Hồng Ân”.

Khép lại Đêm nhạc hội "Chân Dung Cha", nhưng lại mở ra trong tâm hồn của mỗi sinh viên nhiều cảm nhận. Sự vang vọng của hình ảnh người Cha chắc hẳn sẽ ngấm sâu vào tâm hồn mỗi người, để giữa cuộc sống sinh viên, các bạn biết trao ban tình yêu thương đồng loại. Cho đi để nhận lại...