Sinh viên Công Giáo tại Huế Bế Giảng Niên khóa 2009-2010 tại Dòng Thánh Tâm Huế - Việt Nam

Huế, Việt Nam (16.5.2010) – Sau 10 năm tái lập, Sinh Viên Công Giáo tại Huế không ngừng thăng tiến, dưới sự chăm sóc của Đức Tổng Giám Mục Têphanô, Đức Giám Mục Phụ Tá Phanxicô Xaviê, và đặc biệt là Cha Đặc trách sinh viên - Antôn Nguyễn Văn Tuyến, cùng với sự quan tâm của Các Hội Dòng tại Huế và bao người thành tâm thiện chí gần xa.

Xem hình SVCG Huế bế giảng niên khóa 2009-2010

Hướng đến vai trò chứng nhân của sinh viên Công giáo trong thế giới ngày nay, Cha Đặc trách Antôn đã chọn câu lời Chúa: “Chính anh em là chứng nhân” (Lc 24, 48), làm chủ đề cho Ngày Bế Giảng năm nay.

Lễ Bế Giảng SVCG tại Huế ở Dòng Thánh Tâm, vào ngày Chúa Nhật 7 Phục Sinh

Lễ CHÚA GIÊSU LÊN TRỜI, lần này gồm 3 mục chính: Thánh Lễ Tạ Ơn dịp Bế Giảng niên khóa 2009-2010, do Đức Giám Mục Phụ Tá Phanxicô Xaviê cử hành; Trao đổi theo Cụm (Cụm 1 gồm các ngành: Toán, SP Mầm non, Tin, SP Tiểu học, Văn. Cụm 2: Ngoại ngữ, Kinh tế, Nông lâm, Sinh, Lý, Hoá, Môi trường, Triết, Tâm lý, Luật. Cụm 3: Nghệ thuật, Sử, Địa, Kiến trúc, Y khoa, Văn hoá Du lịch) giữa các sinh viên; và Đêm Liên Hoan Chủ Đề: “Chân Dung Cha” do Dòng Thánh Tâm thực hiện với sự cộng tác của nhiều Hội Dòng khác.

1. Đón tiếp và chào mừng.

Với không gian khoáng đạt, lại nằm ở vị thế đắc địa bên Kinh Thành Huế, một điểm dừng chân quen thuộc cho hàng vạn khách hành hương Trung Tâm Đức Mẹ La Vang, và thí sinh trên mọi miền đất nước tìm đến lưu trú mỗi năm... nên số hơn lượng 1000 SVCG tại Huế tìm về để dự lễ Bế Giảng lần này cũng là điều dễ hiểu. Thay mặt Hội Dòng, Cha Tổng Phụ Trách Antôn Huỳnh Đầy, đã phát biểu chào đón và cầu chúc các bạn sinh viên có những giây phút thánh thiện bên lòng Chúa và ấm áp tình người trong đại gia đình Thánh Tâm. Đáp lại lời chào mừng của Cha Tổng Phụ Trách Dòng Thánh Tâm, cả hội trường rền vang những tràng pháo tay không ngớt.

2. Thánh Lễ Tạ Ơn

Sau giây phút hoan hỉ tay bắt mặt mừng, chào đón và chuẩn bị, đúng 15g00, cộng đoàn phụng vụ hân hoan cất lời ca nhập lễ trong hiệp nhất yêu thương, để chào đón Đức Giám Mục Phụ Tá Phanxicô Xavie Lê văn Hồng, tiến lên cung thánh dâng Thánh Lễ Tạ Ơn Bế Giảng cuối năm. Mở đầu thánh lễ Đức Giám Mục Phụ Tá Phanxicô Xavie khẳng định: “Giáo Hội luôn trăn trở cho đời sống đạo đức của giới sinh viên, nên đã tạo điều kiện để chúng con có cơ hội nhiều lần trong năm qua, gặp gỡ trao đổi học hỏi để đời sống đức tin của chúng con được bồi dưỡng và trưởng thành hơn mỗi ngày”. Và giảng trong Thánh lễ, Đức Cha cũng đặc biệt lưu ý một số điều cho sinh viên: “Cuộc sống hôm nay tạm bợ chóng qua; quê thật của chúng ta là cõi trời; nên đời sống hiện tại của chúng ta là một cuộc hành trình để tiến về cõi trời... Vì thế, SVCG tại Huế, hãy là những chứng nhân về niềm tin bất khuất vào Thiên Chúa, chứng nhân về tình yêu không phản bội, về sự trung thành và lòng hiếu thảo của người con đối với Cha trên trời và với Mẹ Giáo Hội. Chứng nhân về lòng thương xót và tha thứ của Thiên Chúa. Chứng nhân tốt nhất và có sức thuyết phục nhất không phải chỉ bằng lời nói nhưng nhất là bằng việc làm cụ thể, bằng chính cuộc sống yêu thương và phục vụ”.

3. Trao đổi các vấn đề liên quan đến đời sống của sinh viên

Liền sau thánh lễ Bế Giảng, cũng là lúc Sinh viên đi vào chương trình Trao đổi các vấn đề liên quan đến đời sống sinh viên trong xã hội ngày nay, gồm 3 đề tài: “Trong bối cảnh xã hội Việt Nam hôm nay, SVCG tại Huế chúng ta có thể tham gia những công tác xã hội nào nhằm giúp phát huy Đức Ái Kitô-Giáo?”; “ Trong những năm theo học tại Huế, bạn đã dành ưu tiên cho lãnh vực nào: học hành, tình bạn, kiếm sống? Hãy nêu lên lý do tại sao có sự ưu tiên đó cũng như những Khó Khăn và ước mơ của bạn?”; và “ Suốt những năm theo học tại Huế, bạn có được những thuận lợi và đã gặp những khó khăn nào trong lãnh vực đời sống Đức Tin?”, do 3 sinh viên đại diện: Gioan Baotixita Hồ Văn Uyên, Giuse Nguyễn Văn Tâm và Giuse Lê Xuân Thoả, lên tham gia chia sẽ.

4. Đêm Nhạc Hội “Chân Dung Cha” của Dòng Thánh Tâm

Trước khi đi vào Đêm Nhạc Hội, tất cả 115 sinh viên năm cuối sắp ra trường đã được sinh viên đàn em tặng hoa và chụp hình lưu niệm với Cha Đặc trách Antôn, trong niềm mến thương vui buồn khó tả của giây phút chia xa... Sau khi chia sẻ những ‘công thành danh toại’ của anh chị sinh viên năm bốn, không gian sân Dòng Thánh Tâm lại rền vang những tiếng vỗ tay và lời chúc mừng đến các đội bóng đạt giải, của sinh viên và các đội bóng của Đệ tử thuộc hai Hội Dòng Thánh Tâm và Chúa Cứu Thế Huế, sau những cuộc thư hùng khốc liệt trên sân cỏ suốt mấy tháng qua.

Chuẩn bị cho Đêm Nhạc Hội “Chân Dung Cha”, Linh mục Têphanô Trần Đình Tề, Thầy Phó Tế Phao lô Đậu Quốc Khánh, Thầy Vinh Sơn Trần Văn Đường và hơn 60 đệ tử, đã lo thu xếp chu đáo ngay từ những ngày đầu năm học, và nỗ lực chắt chiu để lo trang trải cho Đêm Nhạc Hội này. Đặt mục tiêu phục vụ sinh viên, những chủ nhân tương lai của Giáo Hội và đất nước, lên hàng đầu, nên Ban Giám Đốc Đệ Tử Thánh Tâm và Liên Dòng tại Huế, đã nỗ lực dấn thân.

Đêm Nhạc Hội “Chân Dung Cha” gồm ba phần: “Ấm tình quê hương”, “Ân tình đồng loại”, và “Tình yêu Thiên Chúa”, do Đệ tử Phanxicô Trần Minh Hải dàn dựng. Nhiều tiết mục đặc sắc được các Hội Dòng và sinh viên đem về cho chương trình lần này, đã góp phần khắc họa nên “Chân Dung Cha”, một người Cha luôn quan tâm đến đoàn con, trong suốt dòng lịch sử dân tộc Việt Nam và thế giới.

Gói trọn lời tri ân lên Thiên Chúa, người Cha chung của nhân loại và cũng là lời tri ân đến Quý Đức Cha, Quý Bề trên, Cha Đặc trách Antôn cùng bao vị ân nhân gần xa... dưới sự chỉ huy của Thầy Vinh Sơn Vũ văn Nguyện, dàn hợp xướng liên Dòng và Sinh viên đã hòa vang nhạc phẩm “Biển trời yêu thương”, của nhạc sỹ Ngọc Linh.

Đến với đoàn con trong Đêm Nhạc Hội này, có sự hiện diện quý báu của Đức Giám Mục Phụ Tá Phanxicô Xaviê Lê văn Hồng, Quý vị đại diện các Dòng, ông chủ tịch Hội Đồng giáo xứ Chính Tòa Phủ Cam, Quý thầy cô của các trường Đại học và đông đảo sinh viên của các tôn giáo bạn.

Thật không bỏ công sau bao tháng ngày khổ luyện, Đệ tử Thánh Tâm và quý Chị nhà nội trú Lộ Đức đã khơi lên trong lòng Sinh viên và công chúng Thành Huế đêm nay, lòng biết ơn, niềm tự hào và ý chí bảo vệ non sông gấm vóc của tổ tiên để lại, qua hoạt cảnh “Dòng máu Lạc Hồng”. Cứ thế, dòng chảy của những tiết mục sinh động, giàu màu sắc của sinh viên và các Hội Dòng: Mến Thánh Giá, Con Đức Mẹ Đi Viếng, Con Đức Mẹ Vô Nhiễm, và Dòng Chúa Cứu Thế, cùng các ca sỹ chuyên nghiệp Thành Huế cũng góp mặt đua tài.

Đến chia vui với SVCG tại Huế trong Lễ Bế Giảng năm nay, còn có đoàn hành hương của quí cha, quí thầy Đại Chủng Viện Thánh Giuse Hà Nội, và quí soeurs Dòng Mến Thánh Giá Hà Nội. Dẫu thời gian ngắn ngủi, nhưng cha Vinh sơn Phạm Đình Khoan, cùng với hai cha trợ giáo Giuse Vũ đình Lâm và Gioan Đinh Công Lịch, cùng 46 thầy cũng đã cháy hết mình cho đêm Đại Nhạc Hội “Chân Dung Cha”, qua ngẫu hứng “Trống Cơm” và “Người ơi người ở đừng về” trong ray rứt chia li...

Trước khi khép lại Đêm Đại Nhạc Hội “Chân Dung Cha” và cũng để kết thúc Lễ Bế Giảng SVCG tại Huế, niên khóa 2009 – 2010, Cha Đặc trách Antôn, sau vài tâm tình nhắn nhủ đến sinh viên, cám ơn quí Tu sĩ đặc trách sinh viên của các Hội Dòng, ngài cũng đã hết lòng nói lên lời cám ơn đến Cha Tổng Phụ Trách Antôn Huỳnh Đầy, Ban Giám Đốc Đệ tử Viện, và đặc biệt là 70 chú Đệ tử Thánh Tâm, cùng Nhà Dòng, đã cống hiến rất nhiều cho Lễ Bế Giảng của SVCG tại Huế năm nay.

Tiếp sau những lời cám ơn theo lẽ thế trần, mọi người đều hướng lòng về Thánh Giá Chúa – nguồn mạch của ân sủng của trời cao, đã được các Đại diện Sinh viên và Đệ tử cung nghinh lên lễ đài, trong tiếng ca nguyện “Lạy Chúa Từ nhân” của Kinh Hòa Bình; và Cờ Năm Thánh của Giáo Hội Việt Nam, được cách điệu, cũng được trang trọng cung nghinh tiếp theo sau Thánh Giá, trong hòa ca trầm hùng của bài ca Năm Thánh “Đây Mùa Hồng Ân”; cứ thế, vọng vang, ngấm sâu vào tâm hồn của hơn 1000 sinh viên đang say sưa ca hát và của những khán thính giả gần xa...