LYON - Các chuyên gia nghệ thuật cùng cảnh sát quốc tế Interpol đang họp hai ngày ở thành phố Lyon, Pháp, để bàn về cách ngăn chặn cướp cổ vật quý giá từ những bảo tàng tại Iraq.

Tuần trước, khi các giám đốc những bảo tàng lớn nhất thế giới họp ở Luân Đôn, họ đã nghe Donny George, quyền giám đốc bảo tàng ở Baghdad, Iraq kể về tình trạng các nhóm cướp hiện vật nhận đơn đặt hàng từ các tay sưu tầm cổ vật và chúng chỉ nhắm vào những đồ quý rất cụ thể.

Hoạt động này rất có hệ thống trong việc đưa hàng ra thị trường đồ cổ.

Hôm nay, Cảnh sát Quốc tế Interpol cùng các cơ quan chuyên lo về văn hóa của Liên Hiệp Quốc và Hội đồng Bảo tàng Thế giới đang cùng làm việc để lập ra một kho dữ liệu ghi lại những cổ vật bị lấy một từ Iraq thời gian qua.

Nhờ danh sách đó, hải quan và cảnh sát trên thế giới mới có thể nhận biết và thu lại các hiện vật vô giá bị đánh cắp và chuyển đi trên khắp thế giới. Thế nhưng đây không phải là một việc làm dễ.

Vì kể cả các số liệu có từ các bảo tàng Iraq và các thư viện cũng đã bị cướp phá những những ngày loạn sau khi chính quyền Saddam Hussein sụp đổ.

Hoa Kỳ bị phê phán nặng nề vì đã không bảo vệ được các di sản văn hóa của Iraq. Và như để bù lại, nước Mỹ gửi đến Lyon lần này chính trưởng công tố John Ashcroft để đọc diễn văn trong ngày kết thúc hội nghị vào thứ Ba tuần này. (BBC)