NHỮNG CHIẾC ÁO DÒNG TÝ HON

Cảm nhận ngày lễ Ơn Thiên Triệu 2010 tại Tuy Hòa

Khi ánh nắng chiều lụi tắt cũng là lúc bắt đầu buổi cầu nguyện cho ơn thiên triệu. Sau một ngày bực bội khó chịu của cái nóng oi bức qua đi, những cơn gió mát dịu nhẹ nhàng thổi đến. Trong sân nhà thờ Tuy Hòa nhuộm sắc màu những tu sĩ thiếu nhi. Các dòng tu nam thì tự tin, hãnh diện khi được mặc chiếc áo dòng đen. Nhưng để phân biệt nét đặc trưng riêng mỗi dòng như tu phục dòng Lasan có thêm hai miếng yếm vuông nhỏ phía trước ngực, dòng Đồng Công trang điểm thêm một chuỗi 150 trên áo, dòng Chúa Cứu Thế nổi bậc chiếc cổ áo màu trắng. riêng dòng Phaxicô tu phục màu nâu có chiếc mũ trùm đầu. Sắc màu của dòng nữ thì phong phú hơn: tha thướt trong chiếc áo dài màu khói hương của dòng Đức Bà Truyền giáo, chiếc áo dài xanh đen của dòng con Đức Mẹ Vô nhiễm. Kín đáo với chiếc áo chùng trắng chấm gót chân và khoác khăn trắng dài của dòng Đa Minh và màu nâu của dòng kín Carmel. Thùy mị trong chiếc áo đầm xám đậm và trắng của dòng Thánh Phaolô, uyển chuyển với bộ tu phục màu đen của dòng Mến Thánh giá. Dịu dàng với áo trắng viền xanh và khăn choàng của dòng Têrêsa Calcutta. Đơn sơ trong chiếc áo chùng xanh mực của dòng Ảnh Vảy.

Để mặc được chiếc áo dòng này, các em phải trải qua gần một tháng tập luyện. Nói đúng hơn là phải nung chảy, tôi luyện trở thành con người mới. Hầu như ngày nào các chị nữ tu Phaolô cũng dành vài tiếng để uốn nắn, sửa dạy, vậy mà có lúc tưởng như loại bỏ và thay thế, đã có lúc các chị phải thốt lên rằng: các em không biết vâng lời chi cả. Ở độ tuổi từ mẫu giáo đến lớp bảy, những em trai hiếu động, vung tay múa chân không biết mệt mỏi, những em gái tíu ta tíu tít lúc nào cũng có chuyện để nói, có trò để chơi. Khi bước vào thế giới riêng của chúng thì chẳng còn chú ý đến ai, bởi vậy mới nói cái miệng của các chị nữ tu hoạt động liên tục đến khi cổ họng khô rát, xương cốt rã rời.

Người đẹp vì lụa. Nhờ nét đẹp thuần khiết từ những chiếc áo dòng mà hôm nay các em trở nên đáng yêu hơn, từ trong tâm hồn các em toát lên vẻ thánh thiện, nhìn các em như con chiên hiền lành mà người ta muốn dắt đi đâu thì dắt. có lẽ các em đã ý thức được nhiệm vụ của mình là đại diện cho sứ mạng của dòng mà mình đang giới thiệu.

Thế mới biết, một khi đã từ bỏ mọi sự bước theo Đức Ki tô trên con đường dâng hiến, việc đầu tiên phải làm là giữ lời khấn: “Khó nghèo, Vâng lời, Khiết tịnh”.

Tổ tông loài người chỉ vì không vâng lời Thiên Chúa mà tội lỗi sự chết tràn ngập thế gian, tước đi quyền được hưởng sự sống đời đời. Trên hết mọi sự, Chúa Giêsu là tấm gương luôn biết vâng lời Chúa Cha vì thế Người đã trở thành người con yêu dấu của cha mình.

Biết đâu trong thánh ý nhiệm mầu của Thiên Chúa, chính các em nhận ra tiếng Chúa gọi và đáp trả lại lời mời gọi của Ngài để trở thành những tu sĩ mà các em đã thể hiện trong ngày hôm nay biết vâng lời và phục vụ Hội Thánh. Mà cũng biết đâu trong số 15 chiếc đèn tượng trưng cho 15 dòng trên tay các em dâng lên cho Chúa biểu hiện cho dấu chỉ tình yêu, chỉ còn 4 chiếc đèn vẫn cháy sáng đến phút cuối sẽ thuộc trọn về Ngài trong tiền định.