Sống Tỉnh Thức # 54

NGÀY CỦA CHÚA ĐANG ĐẾN GẦN

Khi Đức Giêsu ngồi trên núi Ô-liu, các môn đệ tới gặp riêng Người và thưa: “Xin Thầy nói cho chúng con biết bao giờ những sự việc ấy sẽ xảy ra và điềm gì báo trước cuộc quang lâm của Thầy và báo trước tận thế.” (Mt 24, 3).

1- Bạn có đồng ý rằng những sự việc đang xảy ra trong thế giới hôm nay là báo hiệu ngày Chúa đang đến gần không? Hôm nay chắc bạn đang muốn biết các điềm báo ngày tận thế; nhưng Chúa Giêsu bảo bạn đừng bận tâm tới các điềm đó, mà phải tỉnh thức chờ Người đến. Chúa Giêsu nói: “Còn về ngày giờ đó thì không ai biết được, ngay cả các thiên sứ trên trời hay cả Người Con cũng không; chỉ mình Chúa Cha biết mà thôi. (Mt 24, 36). Vì bạn sẽ phải trải qua nhiều khốn khó tự nhiên như chiến tranh, thiên tai, kinh tế suy thoái, động đất v.v…Còn có những thử thách về đức tin, như khó khăn của Giáo hội là chúng ta phải chịu hiện nay. Tất cả những cái trên sẽ đưa tới Ngày Chúa quang lâm, cũng như ta đang chuẩn bị sám hối suốt mùa chay, rồi đến tuần thương khó, rồi tới lễ Phục Sinh là ngày Chúa sống lại. Vì thế, Chúa Giêsu nói: “Tin Mừng này về Vương Quốc sẽ được loan báo trên khắp thế giới, để làm chứng cho tất cả dân ngoại được biết, và bấy giờ sẽ là ngày tận thế”. (Mt 24, 14)

2- Tin Mừng là mặt tích cực, trong khi đau khổ là mặt tiêu cực của việc Chúa đến. Bởi vì Tin Mừng có nhiệm vụ làm cho nhân loại hiểu ý nghĩa của đau khổ và thử thách đang xảy ra như động đất, bão tuyết, bão cát v. v...để chuẩn bị cho Triều Đại Thiên Chúa mau đến: “Dân này sẽ nổi dậy chống dân kia, nước này chống nước nọ. Sẽ có nhửng trận động đất lớn, và nhiều nơi sẽ có ôn dịch và đói kém; sẽ có những hiện tượng kinh khủng và điềm lạ lớn lao… (Lc 21, 11; Mt 24. 7). Khải Huyền: Chư dân đã nổi trận lôi đình, nhưng cơn lôi đình Ngài ập tới và đã đến thời xét xử…(Kh 11,18-19)

Phaolô quả quyết nhửng việc đang xảy ra, mà bạn thấy từ trong gia đình: “Người ta sẽ ra ích kỷ, tham tiền bạc, khoác lác, kiêu ngạo, nói lộng ngôn, không vâng lời cha mẹ, vô ơn bạc nghiã, phạm thượng, vô tâm tình, tàn nhẫn, nói xấu, thiếu tiết độ, hung dữ, ghét điều thiện, phản trắc, nông nổi, lên mặt,…(2 Tm 3, 2-5)

Phó tế GB. Maria Định Nguyễn * johndvn@yahoo.com