Như tin VietCatholic đã đưa, diễn đàn "lề trái" nổi tiếng là X-Cafe đã bị tin tặc (hacker) tấn công trong suốt thời gian dài từ 19/01/2010, trùng vào thời điểm chính quyền trong nước xét xử và tuyên án các nhà dân chủ ở Việt Nam, cho tới nay và thông tin cá nhân mật của hàng chục ngàn thành viên bị lộ, công khai trên một trang web khác do tin tặc lập ra.

Trước hành động tấn công của tin tặc, Ban Quản Trị X-Cafe phải làm việc cật lực và liên tục trong nhiều ngày để chống trả các đợt tấn công quy mô lớn này và họ đã giữ vững được hoạt động của diễn đàn.

Sau khi các hành động tấn công trên thất bại, tin tặc lại tiến hành thêm một bước tấn công khác. Chúa nhật ngày 28/02/2010, tin tặc giả dạng làm thành viên diễn đàn và đăng link có virus gài bẫy một thành viên của Ban Quản Trị và đã lấy được thông tin đăng nhập vào phần quản trị của diễn đàn (Admin Control Panel).

Sau nhiều giờ thâm nhập, ban kỹ thuật của diễn đàn chặn đứng tin tặc bằng cách đóng tài khoản của thành viên Ban Quản Trị bị lộ password và cơ chế khóa bảo mật nhiều tầng tỏ ra phần nào hiệu quả. Nhưng như thế cũng là khá đủ cho tin tặc khi họ đã tải được hồ sơ của hơn 19.000 thành viên trong đó có hơn 7.000 thành viên đang sinh sống tại Việt Nam. Sau đấy tin tặc lại dùng những dữ liệu ăn cắp được để gửi email thông báo diễn đàn sẽ đóng cửa và dọa dẫm các thành viên trong nước. Tồi tệ hơn, tin tặc đã đăng toàn bộ thông tin của thành viên của diễn đàn tại một website khác nhằm gây hoang mang, sợ hãi cho các thành viên ở trong nước.

Các phân tích kỹ thuật của Ban Quản Trị X-Cafe cho thấy vụ tấn công hôm 28/02/2010 là một hành động được tính toán kỹ lưỡng với quy mô lớn và chặt chẽ dưới sự phối hợp của hàng chục ngàn máy tính và botnet đồng loạt được tháo firewall để tấn công, có địa chỉ IP đến từ Việt Nam và Trung Quốc. Qua phân tích những cách thức mà tin tặc sử dụng để viết thông báo giả mạo, nội dung cùng lối trình bày thông báo, phương pháp tấn công, Ban Quản Trị X-Cafe cho rằng đây chính là tin tặc đã thực hiện các hành động thâm nhập tương tự đến các diễn đàn Talawas, Bauxite Việt Nam, Dân Luận, Đàn Chim Việt, v.v và các website, blog cá nhân trong nước trong thời gian qua.

Toàn bộ những chứng cứ và dữ liệu thu thập được liên quan đến vụ việc và hồ sơ truy tố những hành động phạm pháp có tổ chức cao, cực kỳ nghiêm trọng mang tính quốc tế này đã được Ban Quản Trị X-Cafe nộp lên cơ quan IC3 trực thuộc Cục Điều Tra Liên Bang FBI của Hoa Kỳ.

Bịa đặt – Mưu kế thâm độc

Được biết, từ hôm 09/03/2010 trên trạng mạng mới mở, tin tặc đã thêm chuyên mục “Mỗi ngày một nhân vật”, mỗi ngày họ sẽ cung cấp thông tin chi tiết (từ họ tên, địa chỉ, số điện thoại, địa chỉ email, nghề nghiệp, tiểu sử, lý lịch hoạt động, sở thích cá nhân và nhiều thông tin riêng tư khác...) của một thành viên X-Cafevn.org lên, mà theo họ thì "để các bạn hiểu rõ hơn về cộng đồng X-Cafe".

Trả lời phỏng vấn hãng tin quốc tế RFA hôm 12/03/2010 sau khi sự việc diễn ra, anh Hoàng Ngọc Diêu, một trong những người đầu tiên bị tin tặc công bố chi tiết hồ sơ thông tin cá nhân lên mạng đã thẳng thừng bác bỏ những thông tin mà anh cho là được đăng lên một cách sai lạc, bịa đặt và "đan lồng một cách rất là phi lý" bởi tin tặc. Cũng theo anh Hoàng Ngọc Diêu thì "đây là những hành động mang tính cách phá hoại và chia rẽ mà mục đích là muốn gây sự rối loạn để cho những thành viên tham gia X-Cafe sợ hãi và không tiếp tục tham gia."

Cũng trong một diễn biến khác trước đó, khi trang mạng Bauxite Việt Nam bị tin tặc tấn công, hai vị chủ biên của mạng này là Giáo sư Nguyễn Huệ Chi và Giáo sư Phạm Toàn đã bị họ ăn cắp mật khẩu G-Mail và giả dạng email bằng cách tạo ra những hộp thư điện tử với địa chỉ gần giống để viết những bài mang tính chất hoàn toàn bịa đặt, vu khống như tự thú, đấu đá nội bộ hoặc nói xấu bạn bè hay chính bản thân mình rồi gửi cho đọc giả Bauxite Việt Nam cùng những người thân cận, với mục đích mà theo Ban Quản Trị Bauxite Việt Nam là nhằm chia rẽ và tạo những hiểu lầm nội bộ, để mọi người không còn tin tưởng Bauxite Việt Nam và đường hướng hoạt động của trang mạng nữa và để đọc giả rời bỏ trang mạng này. Giáo sư Phùng Liên Đoàn, một vị học giả có tiếng hiện đang sống tại Hoa Kỳ, người ủng hộ mạnh mẽ trang Bauxite Việt Nam, cũng là một nạn nhân của "bọn tin tặc lưu manh", theo cách gọi của Giáo sư Phạm Toàn.

Trở lại sự việc diễn đàn thông tin đa chiều "tôn trọng sự khác biệt trên tinh thần duy lý" X-Cafevn.org với hơn 7.000 thành viên đến từ Việt Nam bị tin tặc công bố công khai thông tin cá nhân, điều mà người ta nhận định rằng có thể ảnh hưởng ít hay nhiều về lòng tin của thành viên đối với X-Cafevn.org và gây ra sự nguy hiểm cá nhân cho các thành viên bị công bố danh tính đang sống, hoạt động trong nước Việt Nam, một thể chế mà sự khủng bố tinh thần và chuyên chính vô sản (quân đội, cảnh sát) được dùng như một dụng cụ pháp trị.

Trước diễn biến phức tạp và nghiêm trọng của tình hình, Ban Quản Trị X-Cafevn.org đã ra thông báo tuyên bố tạm đóng cửa diễn đàn X-Cafe trong vòng 15 ngày kể từ sáng thứ hai 08/03/2010 (GMT +7, giờ Việt Nam) cho đến ngày 22/03/2010 để "bảo trì, nâng cấp và tạo những thay đổi cần thiết".

Dưới đây là toàn văn thông báo chính thức của Ban Quản Trị diễn đàn X-Cafevn.org:

Kính gửi toàn thể các thành viên và bạn đọc diễn đàn X-Cafevn.org,

Giai đoạn từ ngày 19/1/2010 cho đến hiện tại một trong những giai đoạn khó khăn nhất mà diễn đàn X-Cafe đã trải qua kể từ ngày thành lập đến nay. Diễn đàn đã bị tin tặc tấn công bằng DDoS nặng từ ngày 19/1/2010, trùng vào thời điểm chính quyền trong nước xét xử và tuyên án các nhà dân chủ ở Việt Nam. Điều này cho thấy đây là một hành động có hệ thống và có chỉ đạo hẳn hoi vì nó được kết hợp với sự việc các ISP ở Việt Nam đồng loạt dở bỏ firewall để tin tặc có thể dùng nhiều máy trong nước tấn công vào máy chủ của diễn đàn. Đây là một tấn công kéo dài liên tục trong nhiều ngày với một hệ thống botnet hỗ trợ với gần 40 nghìn máy tham gia. Vào thời điểm bị tấn công mạnh nhất, toàn bộ đường truyền của máy chủ hoàn toàn bị bão hoà.

Các thành viên kỹ thuật của diễn đàn đã phải làm việc cật lực và liên tục trong nhiều ngày để chống trả các đợt tấn công này và họ đã giữ vững được hoạt động của diễn đàn trong suốt giai đoạn vừa qua.

Sau khi các hành động DDoS thất bại, tin tặc lại tiến hành thêm một bước tấn công khác. Ngày Chủ nhật 28/2/2010, tin tặc giả dạng làm thành viên diễn đàn và đăng link có virus gài bẫy một thành viên của Ban Quản trị và đã lấy được thông tin đăng nhập vào phần quản trị của diễn đàn (Admin Control Panel). Sau nhiều giờ thâm nhập, tin tặc đã tải được hồ sơ của hơn 19 nghìn thành viên trong đó có hơn 7 nghìn thành viên đang sinh sống tại Việt Nam. Sau đấy tin tặc lại dùng những dữ liệu ăn cắp được để gửi email thông báo diễn đàn sẽ đóng cửa hoặc doạ dẫm các thành viên trong nước. Và tồi tệ hơn, tin tặc đã đăng toàn bộ thông tin của thành viên của diễn đàn tại một website khác nhằm gây hoang mang, sợ hãi cho các thành viên ở trong nước.

Qua phân tích của ban kỹ thuật X-Cafe, vụ đột nhập ngày 28/2 là một hành động có tổ chức vì có nhiều người tham gia từ các máy tính xuất phát từ Việt Nam và trong số máy tính được sử dụng, có cả máy tính có địa chỉ xuất phát từ Trung Quốc. Thông qua những phương pháp mà tin tặc sử dụng để viết thông báo giả mạo, nội dung cùng lối trình bày thông báo, chúng tôi tin rằng đây chính là nhóm tin tặc đã thực hiện các hành động thâm nhập tương tự đến các diễn đàn talawas, Bauxitvn và các blog cá nhân trong nước trong thời gian qua. Chúng tôi đã thu thập toàn bộ những chứng cứ liên quan đến vụ việc này và đã điền hồ sơ truy tố những hành động phạm pháp này mang tính quốc tế này với cơ quan IC3 trực thuộc FBI của Hoa Kỳ.

Ban quản trị diễn đàn X-Cafe rất hối tiếc về sự sơ xuất vô tình mang lại hậu quả trầm trọng của mình vừa qua. Chúng tôi xin gửi lời xin lỗi chân thành đến với tất cả những thành viên bị ảnh hưởng bởi sự việc này, đặc biệt là những thành viên trong nước. Chúng tôi đã đánh mất sự tin tưởng của các bạn. Dù giải thích như thế nào chăng nữa, việc này sẽ ít hoặc nhiều ảnh hưởng đến các bạn, nhất là khi các bạn đang phải sống trong một thể chế mà sự khủng bố tinh thần được dùng như một dụng cụ pháp trị.

Điều đáng buồn là chúng ta đang sống trong thế kỷ 21 nhưng con người lại có thể bị đe doạ, bịt miệng, thậm chí bị trừng phạt bởi vì họ muốn nói lên sự thật hay bày tỏ ý kiến của mình một cách ôn hoà. Những điều mà ngay cả khi đất nước còn bị thực dân, phong kiến đô hộ hay một nửa phần đất nước còn bị "xâm lược" cũng không hề xảy ra. Sự việc đáng tiếc này sẽ không bao giờ xảy ra ở một đất nước có tự do ngôn luận và có một nền dân chủ thật sự và nó chứng tỏ rằng ở Việt Nam hoàn toàn không có tự do ngôn luận và hoàn toàn không có quyền dân chủ như giới lãnh đạo và chính quyền Việt Nam từng tuyên bố.

Sự việc này đã tác động mạnh đến các thành viên ban quản trị diễn đàn X-cafe và đã làm chúng tôi mệt mỏi và thậm chí muốn rút lui ra khỏi cuộc chiến không cân sức này. Tuy nhiên khi cân nhắc lại những gì xảy ra trong xã hội Việt Nam hiện nay, chúng tôi thật sự thấy mình cần phải tiếp tục vượt qua các khó khăn này, tạo ra và đảm bảo một môi trường tự do ngôn luận không bị quản chế bởi bất kỳ một thế lực chính trị nào để mỗi thành viên của diễn đàn được bày tỏ quan điểm của mình nhằm đòi hỏi những quyền chính đáng của một công dân bao gồm quyền tự do ngôn luận và tự do bày tỏ ý kiến của mình. Từ những động lực này, BQT quyết tâm tiếp tục duy trì hoạt động của diễn đàn và cố gắng sẽ tiếp tục phát triển để đem lại nhiều lợi ích hơn cho xã hội Việt Nam khi sự suy thoái về đạo đức, lương tâm ngày càng trầm trọng hơn.

Để có thể thực hiện được quyết tâm này, ban quản trị diễn đàn X-Cafe quyết định sẽ tạm đóng cửa diễn dàn vào sáng ngày thứ Hai 8/3/2010 (giờ VN) cho đến ngày 22/3/2010 để bảo trì, nâng cấp và tạo những thay đổi cần thiết. Trong giai đoạn tạm ngưng hoạt động này, tất cả những cập nhật, thông tin và trao đổi của thành viên có thể tiếp tục thực hiện tại trang Facebook: http://www.facebook.com/pages/X-Cafevn/329192838497 và Wordpress Blog: http://xcafevietnam.wordpress.com/

Chúng tôi hy vọng sau thời gian đóng cửa và nâng cấp, diễn đàn sẽ được gặp lại toàn bộ các bạn. Chúng tôi sẽ cố gắng tạo một môi trường sinh hoạt an toàn hơn cho mọi thành viên để chúng ta có thể tiếp tục tham gia sinh hoạt, thảo luận hay trao đổi ý kiến và kinh nghiệm theo tinh thần "tôn trọng sự khác biệt" của diễn đàn.

Đại diện ban quản trị diễn đàn X-Cafe,

Tinman


Hành động của tin tặc đối với diễn đàn X-Cafe và việc họ công bố công khai thông tin thành viên của diễn đàn này lên mạng là một sự vi phạm nghiêm trọng về nhân quyền mà quốc tế và các tổ chức theo dõi quyền coi người phải lên án mạnh mẽ, nhằm áp lực buộc chính phủ Việt Nam ngưng ngay các hành động điên dại đó.