VATICAN CITY - ĐGH Benedict XVI đã công bố sáng 19-2-10 rằng ngài sẽ phong thánh cho Chân Phước Mary MacKillop của Úc và Chân Phước Andre Bessette của Canada, cùng với bốn vị khác, tại Vatican ngày 17 Tháng Mười tới.

Thông báo được đưa ra sau một công̣ nghị "bình thường", là một buổi lễ rất trang nghiêm có sự tham dự của các hồng y đang hiện diện tại Rome.

Đức Tổng Giám Mục Angelo Amato, bộ trưởng Bộ Phong Thánh (Congregation for the Causes of Saints), đọc tiểu sử của các đấng bằng tiếng Latin. Và, vẫn dùng tiếng Latin, ngài yêu cầu Đức Giáo hoàng chính thức ghi tên sáu vị vào danh sách "các thánh."

Đức Giáo hoàng trả lời bằng tiếng Latin, yêu cầu các hồng y hiện diện phát biểu sự đồng thuận. Sau đó, ngài tuyên bố bằng tiếng Latin - là lễ phong thánh sẽ là ngày 17 tháng 10.

Chân Phước MacKillop là vị sáng lập dòng Sisters of st. Joseph of the Sacred Heart, sinh Ngày 15 tháng 1 năm 1842, gần Fitzroy Melbourne; mất tại Sydney 8 tháng 8 năm 1909.

Mặc dù nỗ lực xin phong thánh của chân phước đã được khởi xướng từ năm 1927, nhưng gặp nhiều trở ngại nghiêm trọng, trong số đó là việc chân phước đã từng bị dứt phép thông công một thời gian và nhà dòng đã bị giải tán tạm thời.

Chân phước MacKillop và các sĩ tử khác của nhà dòng đã cam kết di dân theo những người lao động nghèo vào vùng sâu vùng xa để giáo dục con cái của họ. Nhưng các đấng thẩm quyền địa phương không chấp thuận việc các nữ tu sống trong các cộng đồng bị cô lập, thường không nhận được các phép bí tích.

Sau khi bị dứt phép thông công một vài tháng, vị giám mục ra hình phạt đã tha vạ và sau này một ủy ban cuả giáo hội đã minh oan cho chân phước.

Chân phước Bessette là vị xây dựng đền thánh St Joseph's of Mount Royal ở Montreal. Ngài nổi tiếng vì lòng sốt mến, nổi tiếng chữa bệnh thần kỳ và được ca tụng vì các công trình xây dựng đền thờ để tôn vinh Thánh Giuse.

Chân phước Alfred Bessette sinh ngày 9 tháng tám năm 1845, tại Saint-Gregoire d'Iberville, Quebec, ngài bị bệnh dạ dày mãn tính làm cho ngài phải nghỉ học và thường không thể làm việc.

Ở tuổi 25, Chân phước Andre không biết đọc và sức khỏe yếu ớt, bề trên phân công cho ngài làm gác cổng trường Cao đẳng Notre Dame tại Montreal, nơi nhà dòng vừa khai trương một tập viện. Ngài có lần đuà rằng, "Lúc tôi xin vào nhà dòng, thì bề trên đã chỉ cho tôi cửa đi ra."

Ngài qua đời ngày 6 Tháng 1 năm 1937, ở tuổi 91.

Những vị khác cũng được phong thánh ngày 17 tháng 10 là:

- Chân phước Stanislaw Soltys Kazimierczyk, sinh tại Ba Lan, tu dòng Canons Regular of the Lateran, sống năm 1433-1489. Ngài nổi tiếng là một nhà truyền giáo và giải tội.

- Chân phước Juana Josefa Cipitria Barriola của Tây Ban Nha, nữ tu, qua đời năm 1912, thành lập dòng Daughters of Jesus.

- Chân phước Giulia Salzano, người Ý, sáng lập dòng Catechetical Sisters of the Sacred Heart of Jesus; mất năm 1929.

- Chân phước Camilla Battista Varano, nữ tu dòng Poor Clare, sống năm 1458-1524.

Con đường phong thánh của chân phước Camilla Battista Varano là rất bất thường vì ngài không hề có một thể thức chính thức phong thánh. Năm 1843, ĐGH Gregory XVI xét những việc tôn kính đã có từ nhiều thế kỷ cho nên công nhận vị nữ tu dòng Poor Clare này là chân phước. Năm 2005, Đức Giáo hoàng Benedict đã điền vào sự thiếu sót trong qui trình phong thánh bằng cách công nhận ngài đã sống một cuộc đời anh hùng - thường là bước đầu tiên trước khi phong chân phước và phong thánh - và trong tháng 12 vừa qua ĐGH đã ban hành nghị định công nhận một phép lạ nhờ sự bầu cử cuả ngài.