Thật hi hữu, Ngày Valentine năm nay lại trùng với Ngày Nguyên Đán. Có lẽ bên cạnh những cành mai, cành đào mừng xuân cũng có sự hiện diện của hoa hồng, biểu tượng của tình yêu. Vì mỗi loài hoa đều có tiếng nói riêng của nó.

Flower Power
A gentleman entered a busy florist shop that displayed large sign that read “Say It with Flower.”
- “Wrap up one rose,” he told the florist.
- “Only one?” the florist asked.
-“Just one,” the customer replied. “I’m a man of few words.”

Hoa Hồng, Loài Hoa Của Tình Yêu
Hoa hồng trắng tượng trung cho sự trong trắng ngây thơ, tinh thần và trinh tiết, được dâng lên Đức Mẹ Maria Đồng Trinh. Thoạt đầu, người Ki-tô giáo không chấp nhận điều này vì nó liên quan với thần Vệ Nữ - vị nữ thần của tình yêu nhục dục. Nhưng dần nó được lấy làm biểu tượng của tình yêu tuyệt mỹ và niềm vui tuyệt trần.

Hoa hồng, trong tất cả các loài hoa, thì có lẽ là hoa mang nhiều huyền thoại và biểu tượng nhất. Theo thần thoại Hy Lạp, nữ thần các loài hoa, Chloris, một ngày nọ đã tìm thấy thi thể của một nữ thần xinh đẹp và yêu cầu sự giúp đỡ của Ba Thần Mỹ Nữ tạo ra một loài hoa thật đặc biệt từ tử thi của thần nữ này.
Những Thần Mỹ Nữ này đã cho loài hoa ấy niềm vui, tươi sáng và duyên dáng. Sau đó bà lại xin Aphrodite nữ thần của tình yêu cho loài hoa này vẻ đẹp. Dionysus thần rượu thêm một loại mật đặc biệt để tạo ra một loại nước hoa quyến rũ, và Zephir thần gió thổi những đám mây để loài hoa quí này có thể mở các cánh của nó đón nhận ánh sáng mặt trời. Vì lẽ đó, hoa hồng được sinh ra và được đội vương miện Nữ Hoàng Muôn Hoa và là biểu tượng của Thần Vệ Nữ, biểu trưng của tình yêu.

Sự hoàn hảo của hoa hồng đã tượng trưng cho tất cả những gì là ý tưởng và đến từ thiên đường. Nó cũng là biểu tượng của trái tim hoặc trung tâm huyền bí của sự sống.

Từ những ngày xa xưa, hoa hồng đã được tán dương không đơn thuần là vẻ đẹp và hương thơm của nó mà còn là vì các tính năng dược liệu của nó.

Hoa hồng đỏ là biểu tượng của tình yêu. Hoa hồng đỏ làm tăng sự tự tin đối với những ai mang mặc cảm tình dục của họ và cho những ai đau khổ về cảm giác thẹn thùng hoặc nhút nhát khi nghĩ về thể chất của mình. Nó giúp bạn cởi mở để đón nhận yêu thương và mang những ước muốn của mình trở thành hành động.
Hoa hồng trắng êm đềm tạo một cảm giác sinh động và mạnh mẽ, hồi phục nghị lực và niềm vui trong cuộc sống của bạn. Nụ hồng trắng có thể được tặng cho các bé sơ sinh và trẻ em để giúp chúng được lớn lên, duy trì một cảm giác của thiên đường trái đất.
Hoa hồng dại là phương thuốc của tính độc lập. Theo truyền thống nó nói lên ý nghĩa “khoái lạc và đau khổ” vì nó đem lại niềm vui cho ánh mắt và con tim khi được thấy chúng hé nở nơi hoang dã, nhưng đau đớn từ những gai nhọn nếu bạn cố hái nó. Hoa hồng dại sưởi ấm tâm hồn và tạo sự êm ái những xúc động mang đến một cảm giác lâng lâng để tăng cường cảm giác đê mê:

Anh nhớ em
Em hỡi, ngày đêm anh nhớ em
Như hướng dương ngóng bình minh ló rạng
Như chim kia mong tìm về tổ ấm
Như áng mây vương vấn trời xanh
Như mùa xuân tương tư hoa lá
Như ngọn núi thương thầm đá cuội
Như người yêu nhung nhớ người yêu
Như hạ hồng khắc khoải mặt trời
Như thu vàng ngậm ngùi lá úa
Như cá kia thiết tha dòng chảy
Hỡi em yêu, em có nhớ anh chăng?
Như đông buồn nhớ tuyết
Như rạng đông dan díu ánh thái dương
Như loài chim ấp ủ nẻo đường bay
Em yêu dấu, hãy mau đến cùng anh
Cả núi cùng sông cũng vô vàn nhung nhớ
Đến đi em, anh khắc ghi thề hứa
Mãi bên nhau, ta sống với yêu thương. (Mượn)
(Rose – The Flower of Love)