TÔI ĐI HÀNH HƯƠNG ĐẤT THÁNH # 1

1-Nazareth. 2- Ein Karem. 3- Bethlehem

Đất Thánh hay It-ra-en là một vùng rất nhiều đồi núi san sát. và thung lũng màu mỡ với những rừng cây ăn trái bát ngát. Phần lớn nhà cửa là lầu đúc từ hai ba tầng tới hai ba chục tầng, xây gạch, đá vôi trắng, vàng lạt, nằm như bát úp trên các sườn đồi, núi. Với những xạ lộ thẳng tắp, các đường giao thông chạy vòng vo lên núi cao, lượn xuống đèo thấp, trông thật là giầu đẹp và hiện đại. Nơi đã được Chúa Cứu thế sinh ra cách đây hơn hai ngàn năm.

1- Nazareth: Một làng nhỏ bé, một địa danh không được ghi trong Cựu Ước, một thị trấn không tiếng tăm, gần núi Tabor, miền Galilê, nơi mà Thiên Chúa sai sứ thần Gap-ri-en đến truyền tin cho Đức Maria. Hiện nay là một nhà thờ lỗng lẫy với vòm tháp cao nguy nga. Kinh Thánh chép: Bà Ê-li-sa-bét có thai được sáu tháng, thì Thiên Chúa sai sứ thần đến một thành miền Galilê, gọi là Nadaret, gặp một trinh nữ đã đính hôn với một người tên là Giuse, thuộc nhà Đavit, trinh nữ ấy tên là Maria.

Sứ thần vào nhà và nói: “Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng,Đức Chúa ở cùng bà. Nghe lời ấy bà rất bối rối, và tự hỏi như vậy có ý nghiã gì. (Lc 1, 26-28)

Đức Maria viếng thăm bà Elisabeth, ông Gioan Tẩy giả bắt đầu sứ mệnh ngôn sứ của mình bằng hành động nhẩy lên trước Đấng Mêsia. Bà Elisabeth đã nhận ra nơi người con của Đức Maria là nhờ được tràn đầy Thánh Thần. Đức Maria đã hát lên kinh Magnificat: Linh hồn tôi ngợi khen Chúa. Trong toàn bộ Tin Mừng Luca, danh xưng này rất được ưa chuộng và được dùng đến 40 lần. (x. Lc 1, 39-46)

2- Ein-Karem: Hiện nay có nhà thờ nguy nga với một cây tháp cao đẹp lộng lẫy. Được xác định là nơi ra sinh của thánh Gioan Tẩy giả, con bà Elisabeth, là chị họ bà Maria. (x. Lc 1, 5-13). Hồi ấy nghe tin bà Elisabeth có thai thì bà Maria vội vã đi thăm chị họ gần miền núi. (x. Lc 1, 39-45) và Đức Mẹ đã hát lên niềm tri ân của bản thân và toàn dân It-ra-en qua Kinh Ngợi khen: Magnificat. (x. Lc 1, 46-55)

Sinh nhật Gioan Tẩy giả và ông chịu phép cắt bì (Lc 1, 57-66). Bài tường thuật này tập trung vào mạc khải kỳ diệu của ông Gioan và biến cố cắt bì hơn là biến cố chào đời của ông Gioan Tẩy giả.

3- Bethlehem: Belem là một làng nhỏ bé, đã hơn 2000 năm qua, nơi bà Maria và ông Giuse sinh Chúa Cứu Thế thời vua Augustinô. Hôm nay là một toà nhà to lớn, lộng lẫy, với tháp chuông cao vút. Ngày nào cũng có những đoàn hành hương của các nước trên thế tấp nập tới viếng thăm và cầu nguyện. Làm tôi nhớ đến đoạn Kính Thánh chép như sau: “Thời ấy, hoàng đế Augutô ra chiếu chỉ truyền kiểm tra dân số trong khắp cả thiên hạ. Đây là cuộc kiểm tra đầu tiên được thực hiện…Ông Giuse lên đó khai tên cùng với người đã đính hôn với ông là bà Maria, lúc ấy đang có thai. Khi hai người đang ở đó, thì bà Maria đã tới ngày mãn nguyệt khai hoa. Bà sinh con đầu lòng, lấy tã bọc con, rồi đặt nằm trong máng cỏ, vì hai ông bà không tìm được chỗ trong nhà trọ…(x. Lc 2,1-19; Mt 1, 18-25).

* Nhà trọ là gian phòng chỉ nơi khách thập phương đến trú ngụ trong một sân lớn, thường có thêm một chuồng ngựa, lừa của khách.

* Đấng Cứu Độ trong Tân Ước là một danh hiệu của Thiên Chúa được nói về Chúa Giêsu, Ngài là Đấng cứu chữa những người đau khổ, là vị Cứu Tinh của nhân loại. Thánh Phaolô thường kêu Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta. Riêng Luca cho thấy Ngài là Đấng Mêsia và quyền chủ tể của Người là chính Thiên Chúa trao ban.

* Bình an dưới thế cho loài người Chúa thương: (Lc 2, 14) hay bình an cho người thiện tâm dưới thế nói lên quan niệm đại đồng là tất cả mọi người đều được Chúa thương yêu.

Kinh Thánh ghi: “Trong vùng ấy, có những người chăn chiên sống ngoài đồng và thức đêm canh giữ đàn vật. Và kìa sứ thần Chúa đứng bên họ, và vinh quang của Chúa chiếu toả chung quanh khiến họ kinh khiếp hãi hùng…Còn bà Maria thì hằng ghi nhớ mọi kỷ niệm ấy, và suy đi nghĩ lại trong lòng…. (x. Lc 2,8-19)

* Người chăn chiên hồi Chúa sinh ra bị coi thường tại It-ra-en. Họ sống ở bên lề xã hội của những người giữ luật Do thái. Họ là những người nghèo hèn, bé nhỏ nhất, thì Chúa lại tỏ mình cho họ biết.. Đây là những điềm cho thấy Chúa vẫn làm nhiều phép lạ, nhất là cho những người khiêm tốn, hèn mọn thì đều được Chúa mạc khải cho.

* Còn Đức Maria là người Tín hữu đầu tiên làm mẫu gương cho Hội thánh, mọi người, mọi dân tộc, bạn và tôi đêm ngày dùng hết thì giờ học hỏi, suy gẫm Lời Chúa để đem ra thi hành. (câu 19)

Phó tế: Gioan B. Maria Nguyễn văn Định (viết phỏng theo tập sách nhỏ: DANS LES PAS DE JESUS-CHRIST, Tour Card.