VATICAN(ZENIT.org).- Đức Cha Martino nhấn mạnh sự cần thiết của một thẩm quyền chính trị thế giới để phục vụ hòa bình và phát triển các dân tộc.

Một thông tư của Hội đồng giáo Hoàng Công Lý và Hòa Bình đề nghị đến một sự can thiệp, nhân dịp kỷ niệm 40 năm phổ biến thông điệp "Pacem in Terris" được trình bày tại Ðại Học Giáo Hoàng Latran của Ðức Tổng Giám Mục Martino. Đức Cha Martino trong vòng 16 năm đã là Quan sát viên thường trực của Tòa Thánh tại Liên Hiệp Quốc ở Nữu Ước.

Ðức Cha Martinô khẳng định "Với cơn khủng hoảng Liên Hiệp Quốc đã trải qua và hệ quả của hành động quân sự tại Iraq, đã không đi ngược lại nhưng đúng hơn còn tăng cường và thời sự hóa việc cần thiết diễn tả trong thông điệp "Pacem in terris" là phải có một thẩm quyền chính trị thế giới có khả năng bảo đảm hòa bình và phát triển các dân tộc".

Đức Cha Martino chỉ ra phương thuốc để trị nguy cơ của một "thế giới những siêu quốc gia", và để "Liên Hiệp Quốc hoàn thành vai trò không thể thay thế của mình", đó là một hành động "đa phần" hùng mạnh hơn, không những trên cấp bậc "ngoại giao", mà còn trên cấp bậc những "dự án phát triển".

"Sự suy yếu của những cơ quan quốc tế có thể có nghĩa là sự suy yếu về ý thức hệ trong một gia đình nhân loại".

Ngài kết luận cần thiết phải có một trật tự luân lý và áp dụng nguyên lý tình liên đới: "Những cơ quan quốc tế không được tăng cường nếu không củng cố, với một lòng can đảm thực tế, khả năng diễn tả một trật tự luân lý và tổ chức một hệ thống thẩm quyền liên đới đối với việc quản trị thế giới".