Những địa danh Kinh Thánh tại Iraq trong nguy cơ bị phá

Nhiều bảo vật cổ học vô giá liên hệ tới Thánh Kinh và Văn Minh cổ đại năm trong biên cương của nước Iraq chìm trong nguy cơ bị tiêu hủy vì những cuộc không kich của Liên Quân Anh Mỹ trong trận chiến hiện nay.

Trước đây thì nhiều báu vật cổ đã bị “lấy đi” trong thời "thuộc địa đô hộ" và đang nằm trong các bảo tàng viện Âu châu, tuy nhiên vẫn còn nhiều các di tích lịch sử mà cuộc chiến hiện nay đã gây nên những tổn thất nặng nề.

Dù là bạn có tin vào Kinh Thánh hay không, thì vùng Lưỡng Hà Mesopotamia, khoảng đất lưỡi liền màu mỡ giữa khúc nối hai sông Euphrate và Tigris, là nơi giống người hiện đại [văn minh] đầu tiên về cư trú.

Chính nơi đây mà mẫu tự alphabet được sáng tạo, Luật lệ đầu tiên được ban hành, và Ngày chúng ta được chia làm 24 giờ phát dinh từ đây. Đây cũng là vùng đất mà những bài trường ca anh hùng đầu tiên được hát lên, và là nơi loài người đầu tiên trồng trọt.

Sau ngày quân đội Mỹ vào thành Baghdad ngày 10-4-2003, vài ngày sau đó thì bảo tàng viện Baghdad đã bị dân chúng hôi của “đánh cắp” những cổ vật tồn chứa trong bảo tàng viện này. Đây là một sự mất mát vô giá. Những nhà chuyên môn khảo cổ cho biết tại đây có đến 100,000 món đồ cổ có từ niên đại 7000BC (trước Công Nguyên) tới năm 1000 sau Công Nguyên. Những di tích này thuộc nhiều nền văn minh khác nhau như Uruk, Sumeria, Babylon, Assyria, Persia và các triều đại văn hóa Hồi giáo thời khai nguyên.

Ngoài ra các địa danh cổ tại Iraq có nguy cơ bị phá vỡ là:

Thành UR: Thành cổ nằm khoảng 20 dặm phía Tây Nam thành Nasiriyah. Đây là quê hương của tổ phụ Abraham, là tổ phụ chung của cả người Do Thái, Thiên chúa giáo và Hồi giáo. Có tháp ziggurat cổ xưa ngược trở về những 2100 năm trước Công nguyên còn di tích đó.

Thành AL-QURNA: Nơi này tương truyền là Vườn Địa Đàng, nơi Thiên Chúa tác tạo nên Adam và Evà. Hiện còn một cây mà tương truyền gọi là cây Adam.

Thành NINEVEH: cố đô cổ văn minh đế quốc Assyria, gần thành Mosul - Tại đây có nhiều tu viện và giáo đường cổ xưa.

Thành ASHUR: cũng là kinh đô đế quốc Assyria cổ, nằm khoảng 10 dặm phía nam thành Nimrud ngày nay.

Thành SAMARRA: thành cổ xưa xây khoảng 836 sau Công Nguyên, kéo dài khoảng 20 dặm dọc sông Tigris.

Thành BABYLON: địa danh thời danh khét tiếng, nơi vua Hammurabi ban bộ luật đầu tiên của thế giới, khoảng vào năm 1800BC (trước Công nguyên). Đây cũng một thời là kinh đô của đại hoàng đế Alexander Đại Đế, cũng là nơi mà đại hoàng Nebuchadnezzar II xây vườn treo nổi danh, một trong 7 kỳ quan cổ đại. Nơi này được Saddam Hussein trung tu lại làm thắng cảnh du lịch.

Thành NIPPUR: Thành cổ nằm phía nam thành Afak hiện tại, trước đây là trung tâm tôn giáo của người thuộc văn minh Sumeria và văn minh Lưỡng Hà. Văn Minh này trải trên 5000 năm và cho đến năm 800 sau Công nguyên thì thành này bị bỏ hoang phế.

Thành SELEUCIA: Thành cổ nằm khoảng 20 dặm phía Nam thành Baghdad. Thành này được dân Hy Lạp lập vào năm 307 trước Công nguyên thay thế thành Babylon làm như trung tâm thương mai thời xa xưa.